Tin mới

Hoàn Cầu nói gì sau tuyên bố mới của Trump về chính sách "một Trung Quốc"

Thứ hai, 12/12/2016, 10:58 (GMT+7)

Hoàn cầu Thời báo-phụ bản của Nhân dân Nhật báo (Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) mới đây đã lên tiếng sau phát ngôn về chính sách “một Trung Quốc” của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Hoàn cầu Thời báo-phụ bản của Nhân dân Nhật báo (Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) mới đây đã lên tiếng sau phát ngôn về Chính sách “một Trung Quốc” của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Hôm qua 11/12, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã có phát ngôn gây sốc về vấn đề độc lập của Đài Loan cũng như chính sách “một Trung Quốc” của Bắc Kinh. Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News, liên quan đến cuộc điện đàm của ông với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho rằng, nếu Bắc Kinh từ chối nhượng bộ về thương mại cùng một số vấn đề khác thì Washington cũng không cần phải bị ràng buộc bởi chính sách "Một Trung Quốc". Giới truyền thông phương Tây đã giải đáp tuyên bố này của Trump rằng, Tổng thống Mỹ mới đắc cử này hy vọng có thể đạt được  sự thỏa hiệp của Trung Quốc về mặt thương mại thông qua tầm ảnh hưởng của Mỹ đối với chính sách “một Trung Quốc”.

Tuy nhiên, mới đây, tờ Hoàn Cầu đã nhấn mạnh, chính sách “một Trung Quốc” không thể được sử dụng để làm chiêu bài trao đổi, mua bán. Hơn nữa, chính sách này “đã trải qua thời đại Tổng thống Nixon và những thời kỳ sau đó nữa”, và Trung Quốc của những thời điểm đó còn yếu kém hơn hiện nay rất nhiều. Ngoài ra, chính sách “một Trung Quốc” của Bắc Kinh đã trở thành một trong những nguyên tắc trong trật tự thế giới hiện đại. Các nhà lãnh đạo quốc gia trên thế giới nói chung và các đời Tổng thống Mỹ nói riêng đại đa số đều không phải kẻ ngốc, mà Trump tuyệt đối không phải “người thông minh duy nhất từ trên trời rơi xuống”.

 Tổng thống Mỹ mới đắc cử này hy vọng có thể đạt được  sự thỏa hiệp của Trung Quốc về mặt thương mại thông qua tầm ảnh hưởng của Mỹ đối với chính sách “một Trung Quốc”.

Tờ Hoàn cầu thời báo cũng chỉ ra rằng, nếu Mỹ dưới  thời đại Donald Trump từ bỏ chính sách “một Trung Quốc”, vậy Bắc Kinh chắc chắn sẽ không cần thực hiện nghĩa vụ làm “đối tác” của Mỹ trong phần lớn những vấn đề quốc tế? Và nếu Mỹ công khai ủng hộ việc “Đài Loan độc lập”, hay tăng cường bán vũ khí cho Đài Loan, Bắc Kinh tại sao còn phải cùng áp chế, tiêu diệt những thế lực thù địch với các lực lượng của Mỹ? Tại sao Trung Quốc không công khai ủng hộ những thế lực thù địch ấy, hay âm thầm cung cấp vũ khí cho chúng?”

Trong buổi phỏng vấn, Tổng thống Trump nhấn mạnh, “Trung Quốc hiện đang ngang nhiên xây dựng nhiều công trình quy mô lớn trên khu vực Biển Đông, họ không nên làm vậy”. Hơn nữa, thẳng thắn mà nói, “ Bắc Kinh chẳng giúp được gì cho chúng ta trong vấn đề Triều Tiên”.

Đáp trả lại tuyên bố này của Trump, tờ Hoàn cầu cho biết, chính sách “một Trung Quốc”  của Bắc Kinh sẽ giúp duy trì hòa bình của Đài Loan, bảo vệ sự phát triển phồn vinh của nước này và duy trì sự ổn định tại khu vực eo biển Đài Loan. Nếu Mỹ công khai ủng hộ, “sẽ xảy ra bão tố nếu lấy Đài Loan làm chiêu bài, vì Trung Quốc khi đó sẽ chẳng có điều gì được ưu tiên hơn việc thống nhất Đài Loan bằng vũ lực!”

Nghiêm Thu (Hoàn cầu)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news