Tin mới

Hoàn cầu Thời báo: Hãy tấn công tàu tuần tra Australia vì ủng hộ phán quyết Biển Đông

Chủ nhật, 31/07/2016, 14:44 (GMT+7)

Mới đây, Hoàn cầu Thời báo-phụ bản của tờ báo chính thống của Trung Quốc-Nhân dân Nhật báo đã có bài viết kêu gọi một cuộc tấn công nhằm vào các tàu tuần tra của Australia đang có mặt tại Biển Đông.

Mới đây, Hoàn cầu Thời báo-phụ bản của tờ báo chính thống của Trung Quốc-Nhân dân Nhật báo đã có bài viết kêu gọi một cuộc tấn công nhằm vào các tàu tuần tra của Australia đang có mặt tại Biển Đông.

Tờ báo này hôm qua 30/7 đã đăng bài viết về vấn đề trên. Hoàn cầu thời báo đã gọi Australia là quốc gia "mê sảng" nhất sau phán quyết vụ kiện Biển Đông vì đã "ngay lập tức ủng hộ phán quyết". Ngay sau đó, Australia cũng đã lên tiếng yêu cầu Bắc Kinh cần tuân thủ phán quyết, cũng như ra tuyên bố chung cùng Mỹ và Nhật Bản về vấn đề này. 

Tờ này ngang ngược khi đe dọa rằng "Trung Quốc cần trả đũa để Australia nhận ra rằng mình đã mắc 'sai lầm' khi ủng hộ phán quyết này". Tờ này kết luận, Australia "không xứng đáng làm 'hổ giấy', mà chỉ có thể là 'mèo giấy' mà thôi".

Hoàn cầu Thời báo cũng lớn tiếng đe dọa: "sức mạnh của Australia không là gì nếu so sánh với tiềm lực "mạnh mẽ" của Trung Quốc", chính vì vậy, "nếu Australia đặt chân đến Biển Đông, đó "quả là một lý do lý tưởng để Trung Quốc tấn công"".

Ngoại trưởng ba nước Australia, Nhật Bản và Mỹ đã ra tuyên bố chung về phán quyết Biển Đông khiến Trung Quốc tức tối.

Bài viết đã lớn tiếng mỉa mai hành động này của Australia, và cho rằng "khi cần, Australia sẽ làm bất cứ điều gì để làm vừa lòng Washington", trong khi đó "nếu cần Trung Quốc hỗ trợ kinh tế thì ngay lập tức ca ngợi quan hệ song phương Australia-Trung Quốc".

Cũng trong bài xã luận này, tờ Hoàn cầu Thời báo còn lớn tiếng chỉ trích Australia là quốc gia "có lịch sử ô nhục". Theo Hoàn cầu, Australia ban đầu chỉ là một nhà tù ngoài khơi xa đầu tiên của Anh, nơi các tù nhân người Anh bị đày tới. Sau đó, quốc gia này "biến thành" thuộc địa cung cấp nguồn nguyên liệu thô, thị trường nước ngoài và là mảnh đất cho người Anh đầu tư. Thậm chí, báo này còn đánh giá "Australia được thành lập theo những phương thức không văn minh, bằng quá trình cướp đất và đánh đuổi thổ dân bản địa".

Đây là hành động đầu tiên của một tờ báo chính thống của Trung Quốc sau khi Australia lên tiếng ủng hộ phán quyết về yêu sách "đường lưỡi bò" trên Biển Đông mà Tòa trọng tài quốc tế PCA đưa ra hôm 12/7 vừa qua. Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tức tối chỉ trích tuyên bố chung này. Ông Vương gọi việc Mỹ, Nhật, Úc ra tuyên bố chung là hành động “thổi bùng ngọn lửa” căng thẳng trên Biển Đông.

Tàu chiến lớn nhất của Hải quân Australia, Nuship Canberra

Trước đó, hồi đầu năm nay, chỉ huy Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, Phó Đô đốc Joseph P Aucoin, nhận định sẽ “tốt nhất cho lợi ích” của khu vực nếu Australia đưa tàu vào trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, Australia chưa đưa bất kỳ tàu nào tới khu vực đó.

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news