Tin mới

Hoàn cầu Thời báo: Ông Abe thừa nhận kế hoạch chiến tranh với Trung Quốc

Thứ ba, 30/06/2015, 09:15 (GMT+7)

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc tuyên bố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thừa nhận đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh với Trung Quốc, chỉ trích Mỹ và Hàn Quốc, gạt đi những tranh cãi về "phụ nữ mua vui" thời chiến tại một buổi họp báo hồi đầu tháng này.

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc tuyên bố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thừa nhận đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh với Trung Quốc, chỉ trích Mỹ và Hàn Quốc, gạt đi những tranh cãi về "phụ nữ mua vui" thời chiến tại một buổi họp báo hồi đầu tháng này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thảo luận về dự luật cải cách an ninh gây tranh cãi. Ảnh: Xinhua

Trích dẫn tuần báo Shukan Gendai của Nhật Bản, tờ Hoàn cầu Thời báo nói rằng ông Abe đã có những bình luận "gây sốc" tại một buổi họp báo không chính thức có sự tham gia của các hãng truyền thông trong nước diễn ra tại một khách sạn hạng sang ở Tokyo hồi đầu tháng.

Sau khi trà dư tửu hậu, ông Abe bị lãnh đạo đảng Dân chủ (DJP), ông Katsuya Okada chỉ trích nặng nề là đã có những lời nói huênh hoang rỗng tuếch khi tuyên bố cựu thủ tướng thường thốt ra "những lời vô nghĩa" và DJP đã "hết thời".

Sau đó, ông Abe được cho là đã thừa nhận những nỗ lực của mình để thay đổi lệnh cấm tự vệ tập thể (quyền tham chiến để hỗ trợ đồng minh cho dù Nhật không bị đe dọa trực tiếp) thời hậu chiến của Nhật Bản thực sự nhắm tới Trung Quốc, với việc Nhật Bản tham gia vào cuộc tranh chấp lãnh thổ tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Bài báo cho rằng ông Abe cũng đã tiến xa hơn khi thừa nhận việc lên kế hoạch cho một cuộc chiến tranh có thể xảy ra với Trung Quốc. Ông nói thêm rằng nó là một phần trong chiến lược của Tokyo để phụ thêm với Mỹ, nhắm tới hành vi quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông, nơi mà Bắc Kinh đang có tranh chấp lãnh thổ với một số nước láng giềng.

Thủ tướng Nhật còn bị cáo buộc đưa ra những lời phàn nàn về Tổng thống Mỹ Barack Obama. Theo trang Litera của Nhật Bản, ông Abe đã rất tức giận khi ông Obama không thu được đủ số phiếu trong cuộc trưng cầu ngày 16/6 để đẩy nhanh Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). "Tôi thực sự không biết Mỹ đang làm cái quái gì, Obama đang làm gì!?, ông Abe tức giận nói. Ngày 24/6, Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã thông qua dự luật Quyền xúc tiến thương mại, cho phép tổng thống có quyền về các hiệp ước thương mại.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm bình thường hóa quan hệ Nhật - Hàn, ông Abe bị cáo buộc là rất hả hê nghĩ rằng mình đã đúng khi chờ Seoul thực hiện bước đi đầu tiên để yêu cầu một cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo nhân sự kiện này. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy sự mất lòng tin lẫn nhau và sự bất mãn giữa 2 nước có lẽ đang ở mức độ cao nhất kề từ năm 1965.

Có lẽ cáo buộc gây sốc nhất được bài báo đưa ra là ông Abe vẫn còn ngoan cố về vấn đề bồi thường cho những "phụ nữ mua vui" thời chiến - hàng chục, có lẽ hàng trăm ngàn phụ nữ bị bắt làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới II - khi ông từng nói rằng vấn đề này có thể dễ dàng giải quyết với 300 triệu yen (khoảng 2,44 triệu USD).

Trang Litera nói rằng những người tham dự cuộc họp hôm ấy đã bị yêu cầu không được để lộ những bình luận "có ảnh hưởng" hơn của ông Abe ra ngoài nhưng tin tức vẫn bị rò rỉ cho các báo lá cải và các website.

Cho dù những tin này là đúng sự thật hay không thì những lời cáo buộc này đã tạo thành một tháng khó khăn cho ông Abe. Vào ngày 23/6, Thủ tướng Nhật đã bị chất vấn và chìm trong những lời khóc than xua đuổi "Về nhà đi!" tại buổi lễ kỷ niệm 70 năm trận chiến đẫm máu Okinawa. Cư dân tại hòn đảo này từ lâu đã rất phẫn nộ khi gần 1/5 diện tích của đảo buộc bị biến thành nơi đồn trú của hàng nghàn binh lính và cơ sở quân sự của Mỹ. 1/3 số dân của họ từng bị mất đi do cuộc xâm lược của Mỹ.

Bảo Linh (Theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news