Tin mới

Học giả Trung Quốc lên án Bắc Kinh vì lập trường Biển Đông

Thứ tư, 22/06/2016, 09:59 (GMT+7)

Một học giả Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh vì lập trường bác bỏ phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) về vụ kiện Biển Đông của Philippines mà nước này theo đuổi.

Một học giả Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh vì lập trường bác bỏ phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) về vụ kiện Biển Đông của Philippines mà nước này theo đuổi.

Tờ South China Morning Post đưa tin, trong một hội thảo gần đây tổ chức ở Bắc Kinh về yêu sách ở Biển Đông của Trung Quốc, một học giả đã lập tức nêu lên ý kiến bất đồng.

"Tôi cho rằng ta không có khả năng thắng vụ kiện bằng con đường pháp lý vì hiện tại ta nắm rất ít cơ hội xoay xở trong tay bởi lập trường bác bỏ thẩm quyền của tòa mà chính quyền theo đuổi. Với tư cách một chuyên gia pháp lý, tôi chỉ có thể nói rằng nếu bạn từ chối xuất hiện trước tòa, bạn sẽ có rất ít cơ hội thắng", ông nói.

Tòa PCA tổ chức phiên điều trần ở Hà Lan để nghe Philippines giải trình quanh vụ kiện Trung Quốc từ ngày 7-13/7/2015. Ảnh: PCA

Học giả này cũng xuất chính quyền Bắc Kinh nên bắt đầu lên phương án giải quyết những hệ quả sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết mà nhiều khả năng không có lợi cho Trung Quốc.

Mặc dù cam kết thực hiện Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) nhưng Trung Quốc lại gọi vụ kiện là "một màn kịch" do Philippines cùng các quốc gia phương Tây dàn dựng nhằm phá hoại "chủ quyền" của nước này. Nước này cũng tuyên bố rút khỏi UNCLOS nếu tòa đưa ra phán quyết bác bỏ đường lưỡi bò của nước này trên Biển Đông.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc bị kiện lên một tòa án quốc tế liên quan đến việc áp dụng UNCLOS từ năm 1949 đến nay.

"Đứng trên góc độ pháp lý, phán quyết từ tòa sẽ là yếu tố thay đổi cục diện cuộc chơi. Những lời cáo buộc chói tai chỉ tạo nên ấn tượng rằng Trung Quốc dường như sẽ phải hứng chịu thất bại nặng nề", ông Ling Bing, chuyên gia luật quốc tế tại Đại học Sydney, bình luận.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news