Tin mới

Tàu Trung Quốc bám theo tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông

Thứ ba, 21/06/2016, 14:23 (GMT+7)

Ít nhất một tàu Trung Quốc đã bám theo tàu sân bay Mỹ khi nó di chuyển qua Biển Đông để tham gia cuộc diễn tập hồi cuối tuần trước.

Ít nhất một tàu Trung Quốc đã bám theo tàu sân bay Mỹ khi nó di chuyển qua Biển Đông để tham gia cuộc diễn tập hồi cuối tuần trước.

AP đưa tin, Chuẩn Đô đốc Marcus Hitchcock cho biết, tàu Trung Quốc đã theo dõi tàu sân bay USS John C. Stennis của Hải quân Mỹ, mặc dù không xảy ra hành động nguy hiểm nào. Đây là một trong hai tàu sân bay được Hải quân Mỹ điều đến tham gia diễn tập phía tây Thái Bình Dương hôm 18/6.

Theo ông Hitchcock, lực lượng của Trung Quốc đã hiện diện liên tục trên biển nhưng ông không biết tàu nào theo dõi nhóm diễn tập của Mỹ hay mục đích của họ là gì. Ông cho hay lực lượng Mỹ thấy tàu của Hải quân Trung Quốc (PLA) đi qua Biển Đông khá thường xuyên.

Các tàu sân bay Mỹ đẫn đầu các nhóm tàu sân bay tấn công di chuyển ở Biển Philippines ngày 18/6. Ảnh minh họa: Reuters

"Chúng tôi thường xuyên nhìn thấy ít nhất một tàu của PLA vào bất cứ lúc nào, 24/7", ông Hitchcock nói với các phóng viên trên chiếc tàu sân bay lớp Nimitz có trọng tải 100.000 tấn.

Quan chức này cũng nói thêm rằng các hoạt động của Hải quân Mỹ không bị ảnh hưởng bởi sự hiện diện của các tàu Trung Quốc.

"Họ duy trì khoảng cách an toàn và không định can thiệp vào bất kỳ hoạt động nào của chúng tôi".

Hải quân Mỹ đã điều 2 tàu sân bay USS John C. Stennis và USS Ronald Reagan tới Biển Philippines, thuộc phía tây của Bắc Thái Bình Dương, để tiến hành các cuộc tập phòng không, trinh sát biển và tấn công tầm xa từ ngày 18/6.

Hồi đầu tháng này, tờ Hoàn cầu thời báo dẫn lời chuyên gia quân sự Trung Quốc giấu tên nhận định việc Mỹ điều động nhiều tàu sân bay tới Biển Đông có lẽ vì muốn "làm chỗ dựa cho Philippines", trước thời điểm Tòa trọng tài thường trực quốc tế (PCA ra phán quyết vụ kiện Biển Đông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: di chuyển bám theo