Tin mới

Hội đồng Bảo an LHQ họp kín về những hình ảnh gây chấn động tại Syria

Thứ ba, 15/04/2014, 16:19 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong những bức ảnh được công bố tháng 1/2014, cơ thể của những người đàn ông trẻ tuổi chỉ còn "da bọc xương". Đói chỉ là một trong những hình thức tra tấn mà họ phải chịu đựng.

(Tinmoi.vn) Trong những bức ảnh được công bố tháng 1/2014, cơ thể của những người đàn ông trẻ tuổi chỉ còn "da bọc xương". Đói chỉ là một trong những hình thức tra tấn mà họ phải chịu đựng.

 

Hôm nay (15/3), Hội đồng Bảo an LHQ đã tổ chức cuộc họp xem xét những hình ảnh chân thực và tàn khốc tại Syria, nơi cuộc nội chiến đã giết chết 15.000 người.

Pháp, thành viên chủ trì cuộc họp kín này cho biết những bức ảnh được trình chiếu trong cuộc họp chỉ là một phần nhỏ trong số 55.000 bức ảnh về những người Syria đã bị tra tấn và bị giết dưới chế độ Tổng thống Syria Bashar Assad. 

Pháp cho biết những bức ảnh trên đã được chụp bởi một nhiếp ảnh gia trong quân đội Syria có bí danh "Caesar", người đã sao chép chúng ra ổ đĩa trước khi trốn thoát. 

Hội đồng Bảo an LHQ xem xét những hình ảnh gây chấn động tại Syria

Hình ảnh những người đàn ông chỉ còn da bọc xương được công bố

Bộ Tư pháp Syria đã phủ nhận các bức ảnh và gọi đây là những hình ảnh thiếu khách quan mà ẩn sau đó là những âm mưu chính trị, là "tập hợp những hình ảnh của những người không xác định và nhiều người trong số họ đã trốn ra nước ngoài".

Bộ này cho biết một số người trong ảnh là những binh sĩ đã thiệt mạng trong các trận chiến và những người khác đã bị giết bởi các nhóm chiến binh.    

Những bức ảnh được trình bày tại Hội đồng Bảo an là một phần của quá trình thu thập các tài liệu bằng chứng về tội ác chiến tranh ở Syria với hy vọng cuối cùng là đưa các thủ phạm ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở The Hague. 

Hội đồng Bảo an LHQ xem xét những hình ảnh gây chấn động tại Syria

Những hình thức tra tấn dã man mà các nhiếp ảnh gia chụp lại

Điều này sẽ khó mà thực hiện sớm bởi Syria chưa bao giờ công nhận quyền tài phán của ICC. Cách duy nhất mà một trường hợp có thể được phán quyết dưới chế độ Tổng thống Assad là nó sẽ được đưa ra xem xét trước Hội đồng Bảo an.

Nga và Trung Quốc đã từng 3 lần sử dụng quyền phủ quyết để ngăn chặn các nghị quyết đe dọa trừng phạt Syria.  

Giám đốc nhân quyền LHQ Navi Pillay đã đề nghị Hội đồng Bảo an đưa vấn đề Syria ra trước ICC trong suốt 3 năm, nhưng Chủ tịch Hội đồng Bảo an U. Joy Ogwu cho biết vẫn chưa có sự đồng thuận về việc này.

Tuy nhiên, Đại sứ Pháp tại LHQ Pillay cho biết cuộc họp kín này sẽ cho phép một cuộc thảo luận đúng nghĩa để đảm bảo những kẻ gieo tội ác sẽ phải chịu trách nhiệm. Bà cũng khẳng định những hậu quả cả chính phủ lẫn quân nổi dậy Syria gây ra nên được ghi chép và đưa ra tòa án quốc tế. 

Theo bà Pillay, không thể so sánh những tội ác mà chính phủ và phe nổi dậy đã gây ra bởi rõ ràng, hành động của các lực lượng chính phủ như: giết người, tàn bạo, giam giữ, mất tích bí ẩn..., vượt xa những gì phe đối lập đã làm.

Hội đồng Bảo an LHQ xem xét những hình ảnh gây chấn động tại Syria

Theo ước tính, có ít nhất 11.000 thi thể trong tổng số 55.000 bức ảnh

Mười trong số các bức ảnh được công bố hồi tháng 1 nằm trong một nghiên cứu được biết đến với tên gọi "Báo cáo Ceasar", được tài trợ bởi chính phủ Qatar, một trong những nước tham gia sâu sắc cuộc xung đột Syria và là người ủng hộ chính của phe đối lập.

Caesar là một nhiếp ảnh gia về tội phạm trong quân đội Syria. Khi cuộc nội chiến bắt đầu, ông và các đồng nghiệp được bố trí để chụp ảnh thi thể những người bị tra tấn, chủ yếu là quân nổi dậy và những người bất đồng chính kiến, nhằm cung cấp bằng chứng cho nhà nước rằng họ đã bị "giải quyết gọn ghẽ" trong trại giam. Các nạn nhân đều được chỉ định một mã số. Thân nhân của họ sẽ được thông báo rằng các nạn nhân đã chết vì "một cơn đau tim hoặc các vấn đề hô hấp" và các mã số của họ sẽ được chuyển đến một bệnh viện. Tại đây, họ sẽ được chôn cất trước khi người thân có thể chứng thực.

Hội đồng Bảo an LHQ xem xét những hình ảnh gây chấn động tại Syria

Hầu hết các nạn nhân đều trong độ tuổi từ 20 đến 40

Tác giả của báo cáo "Caesar" cho biết những bức ảnh của Caesar rất chân thực và họ đã phải chụp ít nhất 50 thi thể một ngày.Trong số 55.000 bức ảnh, mỗi thi thể đều được chụp từ 4-5 lần, vì vậy, tác giả dự đoán có khoảng 11.000 nạn nhân trong tổng số các bức ảnh.

Đội pháp y kiểm tra khoảng 5.500 của hình ảnh và thấy rằng hầu như tất cả đều là những người đàn ông trong độ tuổi từ 20 đến 40; chỉ có duy nhất một người phụ nữ được chụp ảnh và không có trẻ em trong những bức hình. Kết quả giám định pháp y cho thấy 62% nạn nhân đều rất hốc hác, giống như bị bỏ đói; 19% bị chấn thương cổ và 16% có dấu dây trói trên cổ. 

Dựa trên những thương tích, báo cáo cho biết những bằng chứng rõ ràng, thuyết phục trước tòa án quốc tế về việc tra tấn có hệ thống và giết người bị bắt giữ bởi các đặc vụ của chính phủ Syria,  có thể hỗ trợ cho cáo buộc "tội ác chống lại nhân loại" của chế độ Tổng thống Assad.

 

Yên Yên (Theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news