Tin mới

Luật sư bào chữa tin Đoàn Thị Hương vô tội

Thứ tư, 01/03/2017, 10:14 (GMT+7)

Malaysia hôm nay mở phiên xét xử hai nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương người Việt Nam và Siti Aisyah, người Indonesia vì những cáo buộc liên quan đến vụ công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong-nam bị sát hại hôm 13/2.

Malaysia hôm nay mở phiên xét xử hai nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương người Việt Nam và Siti Aisyah, người Indonesia vì những cáo buộc liên quan đến vụ công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong-nam bị sát hại hôm 13/2.

Luật sư bào chữa tin Đoàn Thị Hương vô tội

Luật sư S. Selvam Shanmugam, đại diện cho nghi phạm Việt Nam Đoàn Thị Hương, nói với các phóng viên rằng "Tôi tin cô ấy vô tội".

Ông S. Selvam Shanmugam cũng cho hay thân chủ của mình "hoàn toàn rất khỏe mạnh" và ông sẽ gặp cô vào sáng mai tại nhà tù Kajang.

Luật sư Selvam Shanmugam bào chữa cho Đoàn Thị Hương. Ảnh: CNA

Đoàn Thị Hương khẳng định mình vô tội trước tòa

Khi tòa đọc cáo trạng cho hai nữ nghi phạm thông qua một thông dịch viên, họ đã hỏi hai nghi phạm có hiểu cáo trạng không.

"Tôi hiểu nhưng tôi không có tội", Đoàn Thị Hương nói.

Các nghi phạm rời khỏi tòa

Đoàn Thị Hương được cảnh sát đưa ra xe sau phiên tòa. Gương mặt cô thất thần và mắt đỏ hoe.

[mecloud]oFjAAQDVhT[/mecloud]

Nghi phạm Indonesia Siti Aisyah được cảnh sát áp giải rời khỏi tòa với vẻ mặt trông có vẻ sợ hãi. Phóng viên của CNA cho biết mắt của Siti Aisyah khá đỏ. Luật sư đại diện của Siti Aisyah nói rằng cô liên tục khẳng định mình vô tội.

Hai nghi phạm bị buộc tội mưu sát, phiên tòa tiếp theo dự kiến diễn ra ngày 13/4

Phiên tòa buộc tội bắt đầu vào khoảng 10h và thẩm phán Harith Sham Mohamed Yasin là chủ tọa. Luật sư đại diện cho Siti là ông Gooi Soon Seng, trong khi luật sư S Selvam đại diện cho Hương.

Đoàn Thị Hương và Siti Aishah trông khá bình tĩnh khi thông dịch viên của tòa án đọc cáo trạng lần lượt bằng tiếng Việt và tiếng Indonesia.

Siti được dẫn vào vành móng ngựa lúc 10h03, còn Huong xuất hiện sau đó 6 phút.

Hai văn bản cáo trạng ghi rõ hai nữ nghi phạm bị buộc tội cùng 4 người khác mưu sát ông Kim Chol tại sảnh khởi hành ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur KILA2 tại Sepang, lúc 9h sáng, ngày 13/2.

Luật sư của Siti dự kiến đưa vụ án lên tòa cấp cao ở Shah Alam.

Đoàn Thị Hương đối mặt án tử hình

Theo cáo trạng mà các phóng viên có mặt tại phiên tòa có được từ tòa án, Đoàn Thị Hương Doan và Siti Aishah cùng 4 nghi phạm khác chưa bị bắt giữ bị buộc tội mưu sát công dân Triều Tiên có tên Kim Chol. Hai nữ nghi phạm bị truy tố theo Mục 302, Bộ Luật Hình sự Malaysia, và đối mặt với án tử hình.

Cáo trạng mà các phóng viên có được từ tòa án. Ảnh: Twitter 

Hai đoàn xe riêng áp giải hai nghi phạm, phóng viên bị ngăn chụp ảnh

Đoàn Thị Hương và  Siti Aishah được áp giải đến tòa án trên các đoàn xe riêng, cách nhau khoảng 10 phút.

Đoàn xe đầu tiên gồm ít nhất 7 xe cảnh sát và một số xe dẫn đường, có mặt ở tòa vào khoảng 9h30, chở nghi phạm thứ nhất. Đoàn xe thứ hai cũng gồm các xe tương tự, đến tòa án vào 9h40.

Đoàn Thị Hương và Siti được dẫn vào bên trong tòa nhà qua cửa số hai, cách các phóng viên khoảng 100 mét. Họ không có dấu hiệu ốm đau và vẫn khỏe mạnh, dù trước đó Malaysia cho hay Siti từng bị nôn, có thể do ảnh hưởng của chất độc VX.

[mecloud]i9waafrFEp[/mecloud]

Các phóng viên đã chen chân để chụp ảnh và ghi hình các nghi phạm khi nghe tiếng còi xe cảnh sát vang lên song bị cảnh sát ngăn cản, thậm chí là quát mắng. 

Cảnh sát áp giải hai nữ nghi phạm đến tòa

[mecloud]S6UvgtyIOI[/mecloud]

Hai nữ phạm Đoàn Thị Hương (quốc tịch Việt Nam) và Siti Aishah (quốc tịch Indonesia) đã được cảnh sát áp giải đến tòa. Các phóng viên bị cảnh sát chặn đường tiếp cận khi hai nữ nghi phạm được đưa tới.

Đoàn Thị Hương xuất hiện tại tòa

Nữ nghi phạm Indonesia Siti Aishah

Cảnh sát Malaysia bảo vệ chặt chẽ khu vực xử án

Cảnh sát đặc nhiệm bảo vệ vòng trong của tòa án ở Selangor. Ảnh: Reuters

Ngoài các cảnh sát giao thông ổn định hiện trường bên ngoài tòa án ở Sepang, ngay ở cổng có không dưới 30 cảnh sát với súng ống đứng chặn bên ngoài cổng sắt.

Bên trong khuôn viên tòa án, nhiều cảnh sát đặc nhiệm bịt mặt đứng trên tầng 1 nhìn chằm chằm xuống đám đông nhà báo đang xếp hàng làm thủ tục vào.

Phóng viên vây kín bên ngoài tòa án

[mecloud]tkeFO23PRE[/mecloud]

Hơn 100 nhà báo đến từ nhiều hãng thông tấn trên thế giới đã xếp hàng dài đến hơn 50m bên ngoài tòa án ở Sepang để chờ được vào đưa tin.

Đến tối 28/2, các nhà báo mới được thông báo sẽ được cho vào tham dự phiên toà. Các nhà báo cho biết vì trước đó được thông báo không được vào trong nên đã kéo nhau đến ngủ ở trước toà án chờ với hi vọng có thể lấy được thông tin gì đó.

Luật sư biện hộ cho nghi phạm Indonesia đã có mặt tại tòa

[mecloud]DqdKLVjEnV[/mecloud]

Theo Star, phiên tòa sẽ bắt đầu vào sáng nay (1/3) tại tòa án Sepang ở Sepang, bang Selangor.

Đến 8h35, ông Gooi Soon Seng, luật sư biện hộ cho nghi phạm Indonesia Siti Aisyah, đã có mặt tại trụ sở tòa án.

Hai nghi phạm Đoàn Thị Hương (trái) và Siti Aishah sẽ ra tòa vào hôm nay. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn báo giới bên ngoài tòa án, ông Gooi cho biết cho đến thời điểm này ông vẫn chưa gặp mặt thân chủ của mình. Ông Gooi là luật sư tại một hãng luật của Malaysia và đại diện cho Đại sứ quán Indonesia tại nước này.

Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Malaysia Mohamad Apandi Ali đã xác nhận hai nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah sẽ ra tòa địa phương Sepang, vì tham gia vào vụ sát hại người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

Ông Mohamed Apandi Ali cho biết hai nữ nghi phạm sẽ bị truy tố theo điều 302, Bộ luật Hình sự Malaysia, với mức án cao nhất là tử hình nếu bị kết tội mưu sát.

Cảnh sát được triển khai để đảm bảo an ninh bên ngoài phiên tòa ở Sepang. Ảnh: Star

Ông Kim Chol bị sát hại hôm 13/2 sau khi bị hai phụ nữ tấn công, bôi hóa chất nghi là chất độc thần kinh VX. Nhà chức trách Hàn Quốc và Malaysia cho rằng nạn nhân trong vụ án chính là Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng bác bỏ nhận định đó, chỉ xác nhận người thiệt mạng là công dân mang hộ chiếu ngoại giao Kim Chol.

[mecloud]H8SMgXvaaO[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news