Tin mới

Hơn 1.000 lính Ukraine thiệt mạng trong trận quyết chiến với quân ly khai

Thứ ba, 21/10/2014, 14:30 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Ukraine đang tiến hành điều tra thảm kịch hơn 1000 binh sĩ được xác định đã thiệt mạng trong trận quyết chiến với lực lượng ly khai ở thành phố Ilovaiskaya, thuộc tỉnh Donetsk hồi cuối tháng 8.

Bộ Quốc phòng Ukraine đang tiến hành điều tra thảm kịch hơn 1000 binh sĩ được xác định đã thiệt mạng trong trận quyết chiến với lực lượng ly khai ở thành phố Ilovaiskaya, thuộc tỉnh Donetsk hồi cuối tháng 8. 

Hãng Unian của Ukraine, tối 20/10, dẫn báo cáo sơ bộ của Ủy ban điều tra do Quốc hội Ukraine thành lập cho biết, trong trận quyết chiến với lực lượng ly khai tại thành phố  Ilovaiskaya hồi cuối tháng 8/2014, hơn 1000 binh sĩ quân đội Ukraine đã tử trận. Trong số đó, khoảng 300 binh sĩ thiệt mạng khi cố gắng phá vòng vây do quân ly khai thiết lập.

Ủy ban cũng khẳng định, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thời điểm đó là  Valeriy Geletey đã nhận trách nhiệm về thảm kịch trên.

 

Hơn 1.000 binh sĩ Ukriane đã tử trận trong trận quyết chiến với quân ly khai  tại thành phố  Ilovaiskaya hồi cuối tháng 8

Hãng UNN dẫn lời Bộ trưởng Stepan Poltorak cho biết, Bộ Quốc phòng đang xem xét nghiêm túc kết luận của Ủy ban điều tra của Quốc hội Ukraine liên quan tới thảm kịch khiến hơn 1.000 binh sĩ thiệt mạng 

Theo Ủy ban điều tra, Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine không hoàn thành nhiệm vụ khi không đáp ứng kịp thời yêu cầu tiếp viện của lực lượng chính phủ nhằm phá vòng vây do lực lượng ly khai thiết lập tại Ilovaiskaya.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, cần phải tiến hành điều tra một cách nghiêm túc và thận trọng những diễn biến xảy ra tại Ilovaiskaya.
Bộ trưởng Poltorak cũng nói rằng, vấn đề là “phải biết chính xác những gì đã xảy ra ở đây”.

“Tôi không hiểu làm thế nào họ (Ủy ban điều tra) có thể đưa ra kết luận như vậy khi chưa hoàn tất công tác điều tra ... Bộ Quốc phòng sẽ tiến hành điều tra để xác định, đâu là sai lầm dẫn tới thảm kịch trên”, ông Poltorak nói, đồng thời khẳng định, các chuyên gia được Bộ Quốc phòng điều động có quyền truy cập tất cả các dữ liệu liên quan tới vụ việc trên.

Hôm 30/8, chỉ huy tiểu đoàn Donbass, thuộc quân đoàn 8 của quân đội Ukraine cùng với Donbass, 5 tiểu đoàn tiễu phạt khác của Ukraine là Kryvbas, Peacemaker, Dnepr-1, Ivano-Frankivsk và Volyn đã bị lực lượng ly khai miền Đông Ukraine bao vây tại Ilovaiskaya từ hôm 26/8.

Theo đó, hàng nghìn binh lính và hàng trăm xe tăng, xe bọc thép của quân chính phủ Ukraine bị bao vây chặt, tất cả viện trợ quân sự, quân lương từ Kiev đều bị cắt đứt. Các cụm quân này đã hết sạch lương ăn và nước uống đã vài ngày, đạn dược cũng đã hết.

 

Đài không lưu sân bay Donetsk bị bắn tan hoang chỉ sau hai năm xây dựng

Trong một diễn biến liên quan, đêm 20/10, Thủ tướng tự phong Aleksandr Zakharchenko của “Cộng hòa nhân dân Donetsk” (DNR) viết Twitter “sau vụ nã rocket vào Donetsk hôm nay, thỏa thuận ngưng bắn, dù chính thức chăng nữa, phải được xem là đã hủy”.

Thỏa thuận ngưng bắn ký ngày 5/9 giữa quân ly khai và Ukraine thường xuyên bị vi phạm, liên tục đánh nhau, gồm cuộc chiến tàn phá gần tan hoang sân bay Donetsk.

Ngày 20/10, một vụ nổ lớn làm rúng động một phần lớn thành phố này. DNR tuyên bố đó là rocket nã vào một vị trí của phe đòi ly khai, nhưng Ukraine phủ nhận.

DNR đã lấy đó là đủ chứng cứ để tuyên bố thỏa thuận ngưng bắn hết hiệu lực.

Liên Hiệp Quốc cho biết đã có hơn 300 người chết sau khi có thỏa thuận ngưng bắn và ít nhất 3.660 người chết trong cuộc nội chiến kéo dài suốt 6 tháng qua.  

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine quân li khai