Tin mới

Hơn 90.000 người Mỹ chết vì Covid-19, WHO hứa điều tra đại dịch

Thứ ba, 19/05/2020, 10:09 (GMT+7)

Tổ chức Y tế thế giới cam kết sẽ điều tra lại việc xử lý dịch Covid-19 trong khi Pháp và Đức lập quỹ 500 tỷ euro để vực dậy nền kinh tế EU.

Một quỹ châu Âu trị giá 500 tỷ euro do Pháp và Đức lập ra đã khơi dậy sự lạc quan trước tình trạng suy thoái kinh tế do Covid-19, khuyến khích nghiên cứu vắc xin nhanh chóng. Thị trường toàn cầu tăng mạnh khi châu Âu đẩy mạnh sự bình thường hóa sau 2 tháng gián đoạn. Trung Quốc cho biết họ sẽ hỗ WHO điều tra độc lập việc xử lý dịch bệnh một khi đại dịch "được kiểm soát".

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích cách xử lý khủng hoảng của Trung Quốc và tiết lộ ông đang dùng thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine để ngừa Covid-19. Mặc dù loại thuốc này chưa được chứng minh trị được Covid-19 nhưng ông Trump đã bác bỏ mọi cảnh báo. Ông cho biết mình dùng thuốc "bởi tôi nghĩ nó tốt. Tôi đã nghe thấy nhiều chuyện tốt đẹp".

Gần 4,8 triệu người đã nhiễm Covid-19 và hơn 316.000 người tử vong do kể từ khi virus được phát hiện làn đầu tại Covid-19 vào cuối năm ngoái. Số người chết vì Covid-19 tại Mỹ đã vượt 90.000 vào ngày 18/5 khi ngày càng có nhiều bang và thành phố tuyên bố kế hoạch từ từ mở cửa lại nền kinh tế và xét nghiệm cho người dân.

Virus corona đã khiến nền kinh tế thế giới đối diện với sự suy thoái tồi tệ nhất kể từ sau Đại Suy thoái. Bằng chứng mới nhất về thiệt hại sâu sắc được đưa ra khi Nhật Bản tuyên bố suy thoái lần đầu tiên từ năm 2015.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng đang hướng tới một cuộc suy thoái khổng lồ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cảnh báo. Dữ liệu từ tháng 4-6 "sẽ rất, rất tệ". Ông Powell nói thêm rằng khó khăn kinh tế "có thể kéo dài đến cuối năm sau".

WHO bắt đầu cuộc họp đại hội đồng vào ngày hôm qua. Ảnh: SCMP

Dưới đây là những thông tin nổi bật về tình hình dịch Covid-19 trên thế giới:

WHO hứa điều tra đại dịch

WHO ngày hôm qua cho biết sẽ tiến hành xem xét lại về ứng phó đại dịch Covid-19 toàn cầu sớm nhất có thể và họ đã nhận được sự ủng hộ cũng như cam kết từ Trung Quốc. Tuy nhiên, phía chỉ trích WHO nhiều nhất là chính quyền Tổng thống Donald Trump đã công khai chê trách "nỗ lực rõ ràng nhằm che giấu sự bùng phát từ ít nhất một thành viên". Ông Trump nói rằng WHO, "con rối của Trung Quốc" đã làm một việc rất đáng buồn khi xử lý virus corona và ông sẽ sớm đưa ra quyết định về việc tài trợ cho tổ chức này.

Trump nói đang dùng thuốc chữa rốt rét để phòng Covid-19

Ngày hôm qua, ông Trump tuyên bố mình đang dùng thuốc trị sốt rét để ngừa Covid-19 mặc dù chưa có bất cứ bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này. Trump nói với các phóng viên rằng mình dang sử dụng hydroxychloroquine và bổ sung kẽm hàng ngày "trong khoảng một tuần rưỡi nay". Trước đó, Tổng thống Mỹ đã dành nhiều tuần để ủng hộ loại thuốc này như một phương pháp trị Covid-19 tiềm năng, bất chấp những cảnh báo từ các chuyên gia y tế hàng đầu trong chính quyền. Hiện thuốc này có thể gây ra những tác dụng phụ đáng kể ở một số bệnh nhân và chưa được chứng minh là chống lại virus corona mới. Trump cho biết các bác sĩ không đề xuất cho ông dùng thuốc, tuy nhiên, tổng thống đã yêu cầu có được nó từ một bác sĩ Nhà Trắng.

Pháp, Đức đề xuất kế hoạch tái khởi động trị giá 500 tỷ euro

Hai nước dã đề xuất một quỹ trị giá 500 tỷ euro để khôi phục nền kinh tế EU sau khủng hoảng Covid-19. Gác lại những khác biệt trong quá khứ và tìm cách chứng minh Pháp-Đức là cốt lõi của châu Âu còn nguyên vẹn, Tổng thống Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố gói viện trợ chưa từng có sau hội đàm.

Italy có số ca tử vong hàng ngày thấp nhất 2 tháng

Italy ngày hôm qua ghi nhận số ca tử vong và ca nhiễm Covid-19 hàng ngày thấp nhất kể từ trước khi phong tỏa toàn quốc bắt đầu hồi đầu tháng 3. Theo dữ liệu từ Bộ Y tế, 99 người đã thiệt mạng vì Covid-19 được ghi nhận trong vòng 24 giờ, tính đến tối 18/5. Số ca nhiễm mới cùng ngày là 451. Ngày hôm qua, người Italy được tận hưởng ngày đầu tiên của tự do. Họ có thẻ ngồi tại một quán cà phê, nhà hàng, đi mua sắm trong các cửa hàng bán lẻ hoặc tham dự lễ nhà thờ. Tuy nhiên, cho đến tháng sau họ vẫn không thể đi ra khỏi khu vực mình sinh sống, trừ khi có việc thực sự cần thiết bởi các quy tắc phong tỏa mới đang được nới lỏng dần.

Phó Tổng thống Nam Sudan dương tính với Covid-19

Riek Machar, Phó Tổng thống Nam Sudan cho biết ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Cựu lãnh dạo phe đối lập vũ trang trong cuộc nội chiến kéo dài 5 năm của nước này đã tái gia nhập chính phủ vài tháng trước theo thỏa thuận hòa bình mới. Ông Machar là cấp phó của đội đặc nhiệm chống Covid-19 nước này. Hiện tất cả các thành viên của đội đều đã được làm xét nghiệm sau khi một người nhiễm virus.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news