Tin mới

Mức phạt lớn nhất thế giới khi không đeo khẩu trang ngừa Covid-19

Thứ hai, 18/05/2020, 16:59 (GMT+7)

Qatar đã đưa ra hình phạt nặng nhất thế giới đó là phạt tù 3 năm những người không đeo khẩu trang nơi công cộng để ngừa Covid-19.

Hơn 30.000 người đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 tại quốc gia vùng vịnh nhỏ bé này, chiếm 1,1% trong số 2,75 triệu dân, mặc dù chỉ có 15 người đã chết. Theo trung tâm Phòng chống dịch bệnh châu Âu, chỉ có tiểu bang San Marino và Vatican là có tỷ lệ nhiễm trên đầu người cao hơn. Những người vi phạm quy tắc mới của Qatar sẽ đối mặt với án tù 3 năm và số tiền phạt lên đến 55.000 USD (1,28 tỷ đồng).

Những tài xế ngồi mình trong xe thì được miễn yêu cầu nhưng một vài người nước ngoài nói với phóng viên rằng cảnh sát đã chặn xe họ tại trạm kiểm soát để thông báo về quy định mới trước khi thực thi.

Hầu hết khách hàng tập trung bên ngoài phố ngân hàng của Doha hôm chủ nhật đều đeo khẩu trang. "Kể từ hôm nay nó rất nghiêm ngặt", tài xế Majeed đứng chờ khách tại một khu vực đông người qua lại cho biết.

Qatar đưa ra mức phạt nặng nhất thế giới cho những người không đeo khẩu trang ngừa Covid-19. Ảnh: Reuters

Hiện có khoảng 50 quốc gia bắt buộc đeo khẩu trang mặc dù giới chuyên gia còn đang chia rẽ ý kiến về việc này. Các nhà chức trách ở Chad quy định phạt tù 15 ngày khi không không che mặt nơi công cộng. Ở Morocco cũng tương tự, người vi phạm sẽ bị phạt tù 3 tháng và phạt 1.300 dirham (hơn 3 triệu đồng).

Chính quyền Qatar đã cảnh báo rằng việc tụ tập trong tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo có thể làm gia tăng số ca nhiễm. Abdullatif al-Khal, đồng chủ tịch Ủy ban Phòng chống Đại dịch Quốc gia của Qatar cho biết có một rủi ro rất lớn khi các gia đình tụ tập ăn uống trong lễ Ramadan. "Chúng dẫn đến sự gia tăng đáng kể số ca nhiễm tại Qatar".

Nước láng giềng Arab Saudi sẽ thực thi lệnh giới nghiêm toàn quốc trong kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr kéo dài 5 ngày vào cuối tháng này để chống lại Covid-19.

Các nhà thờ cùng với trường học, trung tâm thương mại và nhà hàng tại Qatar vẫn đóng cửa để ngăn dịch bệnh lây lan. Nhưng các địa điểm xây dựng vãn mở cửa bởi Qatar đang chuẩn bị đăng cai World Cup 2022. Cảnh sát và thanh tra chính phủ đang nỗ lực để thực thi các quy tắc giãn cách xã hội. Các quan chức cho biết các công nhân tại 3 sân vận động đã có kết quả dương tính với Covid-19. Kể từ 26/4, các công nhân bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news