Tin mới

Hồng thủy số 2 trên sông Dương Tử khiến đập Tam Hiệp phải mở 7 cổng xả lũ

Thứ ba, 21/07/2020, 10:56 (GMT+7)

Trận lũ thứ 2 xuất hiện tại Trường Giang (sông Dương Tử) đẩy mực nước tại hồ chứa đập Tam Hiệp dâng cao kỷ lục. Tân Hoa Xã vừa đăng tải những hình ảnh cho thấy con đập này đã mở đến 7 cổng xả lũ.

Công ty tập đoàn Tam Hiệp Trường Giang (CTG), đơn vị quản lý và vận hành đập Tam Hiệp đã đánh mã "hồng thủy số 2" trên sông Dương Tử khi con sông này đối mặt với một đợt lũ mới.

Trươc đó, trận lũ lụt tồi tệ trên sông Dương Tử được chính phủ Trung Quốc miêu tả là "trăm năm có một" đã dồn sức ép rất lớn lên con đập lớn nhất thế giới. Lưu lượng của Hồng thủy Số 2 cũng vượt qua trận lũ trước đó trên sông Dương Tử, với đỉnh lũ đổ vào hồ chứa đập Tam Hiệp được ghi nhận là 53.000m3/s. Tuy nhiên trải qua 2 đợt lũ, CTG thông báo đập Tam Hiệp đã xử lý suôn sẻ và lưu lượng nước đổ vào hồ chứa của đập đã giảm.

>>> Xem thêm: Đập Tam Hiệp ồ ạt xả lũ, thêm 14 người thiệt mạng vì lũ lụt

Đợt lũ thứ hai trên sông Dương Tử đã được đập Tam Hiệp xử lý suôn sẻ. Ảnh: News CN

Tính đến 20h tối 19/7, mực nước trong hồ chứa Tam Hiệp đạt mức cao kỷ lục 164,18m trong mùa mưa lũ, kể từ khi dự án được xây dựng. Trước đó, mực nước cao nhất từng được xác định là 163,11m.

Những hình ảnh của Tân Hoa Xã trong ngày 19/7 cho thấy đập Tam Hiệp đã phải mở cổng xả lũ ít nhất 3 lần trong ngày để giải phóng lượng nước lũ liên tục dồn về hồ chứa.

Sáng 18/7, con đập đã mở 3 cổng xả lũ để giảm áp lực trong hồ chứa.

Hình ảnh đập Tam Hiệp mở 3 cổng xả lũ trong sáng ngày 18/7. Ảnh: News CN

24 giờ sau, đến sáng 19/7, con đập lớn nhất thế giới tiếp tục mở thêm 5 cổng xả lũ nữa. Đến trưa cùng ngày, đã có thêm 1 cổng nữa được mở.

>>> Xem thêm: Đập Tam Hiệp vượt cảnh báo lũ 15 mét, thành phố ở Hồ Bắc chìm trong biển nước

Những hình ảnh chụp tối 19/7 ghi nhận 7 cổng xả lũ của Đập Tam Hiệp được mở.

7 cổng xả lũ của đập Tam Hiệp đã được mở để giải phóng áp lực từ hồng thủy số 2. Ảnh: News CN

Với những thông tin được đưa ra nói trên, CTG tiếp tục bác bỏ các tin đồn và bình luận từ truyền thông nước ngoài về những điều kiện đáng quan ngại của đập Tam Hiệp - như công trình bị biến dạng và năng lực ngăn lũ yếu kém.

Là đập thủy điện lớn nhất thế giới, đập Tam Hiệp được xây dựng với tham vọng trị thủy trên sông Dương Tử. Vấn đề là nó nằm dưới một số con đập khác ở thượng lưu nên nếu các đập bên trên gặp vấn đề, đập Tam Hiệp phải oằn mình chống chọi với dòng nước lũ khổng lồ cuồn cuộn đổ tới.

>>> Xem thêm: Công ty chủ quản 'giải oan' cho đập Tam Hiệp

Như vậy trận hồng thủy số 2 tại Trường Giang đã được đập Tam Hiệp xử lý suôn sẻ và vận hành ổn định, theo Tân Hoa Xã. Dù vậy, theo dự báo, hồ chứa Tam Hiệp có thể phải đón thêm một đợt lũ mới vào ngày 21/7.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news