Tin mới

Lũ lụt tại 2 nước láng giềng Trung Quốc khiến gần 200 người thiệt mạng

Thứ hai, 20/07/2020, 10:20 (GMT+7)

Trong khi Trung Quốc đang đối phó với lũ lụt trên diện rộng thì 2 nước láng giềng là Ấn Độ và Nepal cũng gặp họa hồng thủy khiến gần 200 người thiệt mạng, ảnh hưởng tới 4 triệu người khác.

Các quan chức chính phủ cho biết gần 4 triệu người tại bang Assam, Ấn Độ và nước láng giềng Nepal đã phải di dời do lũ lụt nghiêm trọng. Hàng chục người bị mất tích và ít nhất 189 người đã thiệt mạng. Nước lũ trên sông Brahmaputra chảy qua Tây Tạng của Trung Quốc, Ấn Độ và Bangladesh đã phá hủy mùa màng, gây lở bùn và hàng triệu người phải sơ tán.

Một ngôi nhà chìm trong nước lũ tại bang Assam, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Hơn 2,75 triệu người tại Assam phải di tản do 3 đợt lũ kể từ cuối tháng 5. Một quan chức chính phủ cho biết lũ lụt đã cướp đi sinh mạng của 79 người sau khi có 2 người chết qua đêm. "Tình hình lũ lụt vất rất nghiêm trọng, hầu hết các sông đang có dòng chảy trên mức đe dọa", Bộ trưởng Tài nguyên nước Assam, Keshab Mahanta nói với Reuters. Assam đang phải đối mặt với thách thức kép, vừa chống lũ lụt, vừa đối đầu với đại dịch Covid-19. Trong số 25 trong số 33 quận vẫn bị ảnh hưởng sau đợt lũ đầu tiên, bắt đầu từ hai tuần trước.

Ấn Độ đang phải vật lộn với dịch Covid-19 với gần 1,1 triệu người nhiễm và 26.816 ca tử vong theo dữ liệu của chính phủ tính đến ngày 19/7.

>> Xem thêm: Lũ lụt tấn công 34 triệu người, dân Trung Quốc trắng đêm canh đê

Người dân Ấn Độ dùng bè tự chế để di chuyển qua vùng ngập lụt. Ảnh: Reuters

Tại nước láng giềng Nepal, chính phủ đã yêu cầu người dân dọc đồng bằng phía nam phải cảnh giác trước những cơn mưa lớn sẽ đổ bộ dồn dập vào nước này. Mưa lớn gây lũ lụt và lở đất từ tháng 6 đã khiến hơn 100 người Nepal thiệt mạng. Cảnh sát cho biết khoảng 110 người thiệt mạng, 100 người bị thương do lở đất và lũ quét cuốn trôi nhà cửa, làm ngập đường xá, cầu cống và khiến hàng trăm người phải di dời tại 26/77 huyện của nước này.

>> Xem thêm: Tập Cận Bình lần đầu thừa nhận Trung Quốc đối diện lũ lụt 'tàn khốc'

Nước ngập quá bánh xe ô tô. Ảnh: Reuters

Quan chức bộ Nội vụ Murari Wasti cho biết con số thiệt mạng dự kiến còn tăng lên bởi vẫn còn 48 người hiện đang mất tích. "Các đội tìm kiếm cứu hộ đang tìm những người mất tích ở các địa điểm khác nhau, nhưng cơ hội tìm thấy người sống rất mong manh", ông Wasti nói với Reuters.

Ông Barun Paudel đến từ Văn phòng Dự báo thời tiết tại thủ đô Kathmandu cho biết theo dự báo, mưa lớn còn tiếp tục xảy ra dồn dập ở nhiều khu vực của nước này, chủ yếu là ở vùng núi trong 4 ngày tới. "Chúng tôi kêu gọi người dân tiếp tục cảnh giác với khả năng lở đất và lũ lụt", ông nói.

Lở đất và lũ lụt rất phổ biến ở Nepal, Assam và Bihar của Ấn Độ từ tháng 6-9 vào mùa mưa hàng năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news