Tin mới

Hợp tác Nga-Trung có hạ bệ được Mỹ trong lĩnh vực hàng không?

Thứ tư, 28/05/2014, 09:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin đến Trung Quốc,\ngiữa Moscow và Bắc Kinh đã ký hết tới hơn 30 thỏa thuận hợp tác lẫn nhau. Ngoài\nhợp đồng khí đốt thì thỏa thuận về linh vực hàng không giữa 2 nước được đánh\ngiá là rất quan trọng.

 (Tinmoi.vn) Trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin đến Trung Quốc, giữa Moscow và Bắc Kinh đã ký hết tới hơn 30 thỏa thuận hợp tác lẫn nhau. Ngoài hợp đồng khí đốt thì thỏa thuận về linh vực hàng không giữa 2 nước được đánh giá là rất quan trọng.

Hợp tác Nga-Trung có hạ bệ được Mỹ trong lĩnh vực hàng không?

Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình

Vào ngày 20/5 vừa qua, Chủ tịch Tổng công ty United Aircraft Mikhail Pogosyan của Nga và chủ tịch của Tổng công ty Máy bay thương mại (OMAC) của Trung Quốc Jin Tszanlun đã ký môt bản ghi nhớ về chương trình hợp tác chế tạo máy bay chở khách và các máy bay trực thăng.

Giai đoạn đầu của dự án sẽ được hoàn thành trong vài tháng tới. Vào mùa hè năm nay, hai tổng công ty hàng không của Nga và Trung Quốc sẽ hoàn thiện chi tiết các kế hoạch cũng như tính khả thi của dự án quan trọng này.

Hiện Nga và Trung Quốc đều cần những chiếc máy bay chở khách cỡ lớn có khả năng mang theo từ 300-350 hành khách và phạm hoạt động khoảng 10.000-12.000 km. Chúng ta biết rằng hiện nay, phân khúc này đang thuộc về 2 tập đoàn sản xuất máy bay nổi tiếng của Mỹ là Boeing và Airbus. Hơn lúc nào hết, Nga và Trung Quốc muốn giành lấy thị phần từ các công ty của Mỹ.

Thời điểm xuất hiện máy bay chở khách mới vẫn chưa được tiết lộ. Các chuyên gia phân tích rằng, việc tạo ra được những chiếc máy bay như vậy phải mất nhiều năm. Mặc dù nền tảng kỹ thuật hàng không của Nga và Trung Quốc được đánh giá là khá phát triển nhưng ít nhất thì phải cuối thập niên tới thì những chiếc máy bay đầu tiên của dự án hợp tác này mới xuất hiện trên thị trường.

Ngoài hợp tác sản xuất máy bay chở khách, Moscow và Trung Quốc cũng sẽ hợp tác để sản xuất trực thăng vận tải phục vụ cho dân sự cũng như quân sự. Theo một số nguồn tin tức, đây là sự hợp tác đầu tiên giữa Nga và Trung Quốc trong việc sản xuất máy bay. Điều này cho chúng ta thấy được mối quan hệ Nga-Trung đã nâng lên một tầm mới, bởi kỹ thuật hàng không theo thông lệ thì rất hiếm khi có sự hợp tác, chia sẻ kỹ thuật giữa các quốc gia. Bởi đây là lĩnh vực nhạy cảm đòi hỏi công nghệ cao. Sự xuất hiện của những phiên bản máy bay mang thương hiệu Nga-Trung thời gian sẽ trả lời. Nhưng những tham vọng của Moscow và Trung Quốc đã khá rõ ràng đó là nhằm hạ bệ thế độc quyền về lĩnh vực máy bay chở khách cỡ lớn của Mỹ.

Yên Hưng (Theo Top War)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news