Tin mới

Putin: Nga không có ý định xây dựng liên minh với Trung Quốc

Thứ hai, 26/05/2014, 15:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định giữa Nga và Trung Quốc đơn giản chỉ là duy trì mối quan hệ đối tác và Moscow không có ý định xây dựng liên minh với Bắc Kinh để chống lại bất kỳ quốc gia nào.

(Tinmoi.vn) Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định giữa Nga và Trung Quốc đơn giản chỉ là duy trì mối quan hệ đối tác và Moscow không có ý định xây dựng liên minh với Bắc Kinh để chống lại bất kỳ quốc gia nào.

 

Tờ Tiếng nói nước Nga dẫn lời ông Putin trong buổi tiếp xúc lãnh đạo các cơ quan thông tấn thế giới hàng đầu tại St. Petersburg hôm 24/5 cho biết, Nga và Trung Quốc không làm bạn với nhau để chống lại bất kỳ ai, kể cả Nhật Bản.

Tổng thống Putin: Nga không xây dựng liên minh với Trung Quốc

Ông Putin khẳng định quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đơn giản chỉ là đối tác và không có ý định lập liên minh

Khi trả lời các câu hỏi từ các đại diện truyền thông Nhật Bản, Tổng thống Nga khẳng định: "Nga có mối quan hệ riêng với Nhật Bản, Trung Quốc có mối quan hệ của họ".

Theo ông Putin, Moscow và Bắc Kinh hoàn toàn hành xử như các đối tác, nâng cao mối quan hệ song phương, nhưng không tạo bất kỳ liên minh nào. Ông Putin cho rằng, tuyệt đối phản tác dụng khi so sánh các mối quan hệ của Nga và bất cứ quốc gia, kể cả Trung Quốc, với sự phát triển quan hệ với các nước thứ ba.

Ông cũng lưu ý rằng, bất chấp lịch sử quan hệ phức tạp với Nhật Bản, Trung Quốc vẫn phát triển các mối liên lạc của mình với quốc gia này.

Trước đó, trong chuyến thăm Trung Quốc hôm 20/5 vừa qua, Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực bao gồm tài chính, thương mại và hạ tầng giao thông. Hai nước cũng đạt thỏa thuận mua bán khí đốt tự nhiên trong vòng 30 năm trị giá 400 tỷ USD sau hơn 10 năm đàm phán.

Trước thềm chuyến thăm chính thức, Tổng thống Putin cũng khẳng định quan hệ Nga - Trung Quốc đang ở mức cao nhất từ trước đến nay, tiến tới một giai đoạn mới của đối tác toàn diện và tương tác chiến lược. 

 

Yên Yên (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news