Tin mới

Indonesia bác bỏ lập trường về tuyên bố chồng lấn của Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ năm, 23/06/2016, 09:34 (GMT+7)

Phát biểu trong buổi họp báo ngày 22/6, Ngoại trưởng Indonesia-bà Retno Marsudi đã bác bỏ lập trường của Trung Quốc rằng hai nước đã có tuyên bố chủ quyền chồng lấn về quyền và lợi ích hàng hải trên Biển Đông-nơi xảy ra các cuộc đụng độ trong thời gian qua.

Phát biểu trong buổi họp báo ngày 22/6, Ngoại trưởng Indonesia-bà Retno Marsudi đã bác bỏ lập trường của Trung Quốc rằng hai nước đã có tuyên bố chủ quyền chồng lấn về quyền và lợi ích hàng hải trên Biển Đông-nơi xảy ra các cuộc đụng độ trong thời gian qua.

Theo thông tin từ Reuters, bà Retno Marsudi khẳng định Indonesia hoàn toàn không có tuyên bố chồng lấn dưới bất cứ hình thức nào với Trung Quốc trong vùng biển Indonesia. Trước lập trường của phía Bắc Kinh, nữ Ngoại trưởng cũng nhấn mạnh, mọi tuyên bố chủ quyền đều phải dựa trên luật pháp quốc tế. Trước đó hôm 20/6, bà cũng khẳng định Jakarta có đường biên giới trên biển rõ ràng và được quốc tế công nhận, và tuyên bó nước này không hề có tranh chấp nào tại Biển Đông.

Bà tuyên bố, nếu Bắc Kinh muốn tuyên bố chủ quyền tại bất cứ vùng biển nào thuộc sở hữu của Indonesia, Trung Quốc cần cung cấp các bằng chứng chứng minh theo đúng luật phap quốc tế.

Ngoại trưởng Indonesia-bà Retno Marsudi đã bác bỏ lập trường của Trung Quốc rằng hai nước đã có tuyên bố chủ quyền chồng lấn về quyền và lợi ích hàng hải trên Biển Đông.

Tờ Jakarta Post dẫn lại lời của vị nữ Ngoại trưởng: "Thế giới được tổ chức dựa trên luật pháp quốc tế chứ không phải những tuyên bố lấy cơ sở từ lịch sử. UNCLOS là luật pháp. Lịch sử không thể phủ nhận luật pháp, nhưng luật pháp có thể phủ nhận lịch sử".

Jakarta phản đối việc Trung Quốc đưa vùng biển quanh quần đảo Natuna vào cái gọi là "đường 9 đoạn" mà Bắc Kinh ngang nhiên đưa ra.

Trong một diễn biến có liên quan, trước đó hôm 18/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết một tàu hải quân Indonesia đã nổ súng bắn tàu cả của Trung Quốc khi tàu này hoạt động tại vùng biển xung quanh quần đảo Natuna. Tuy nhiên, Hải quân Indonesia khẳng định họ đã bắn cảnh cáo nhiều tàu của Trung Quốc vì đánh bắt trái phép, tuy nhiên không có trường hợp nào bị thương.

Đây là vụ đụng độ thứ 3 ở gần quần đảo Natura trong năm nay. Các vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong khu vực. 

Trung Quốc hiện đang tuyên bố chủ quyền với hơn 80% diện tích khu vực Biển Đông, kể cả vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia khác. 4 trong số 10 thành viên của ASEAN bao gồm Philippines, Malaysia, Brunei và Việt Nam hiện đều đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news