Tin mới

Indonesia đứng trước nguy cơ bị tước quyền đăng cai U20 World Cup 2023

Thứ hai, 03/10/2022, 08:00 (GMT+7)

Việc để xảy ra thảm kịch bóng đá tại sân vận động Kanjuruhan, Indonesia có thể bị tước quyền đăng cai VCK U20 World Cup 2023.

Tối qua, thảm họa bóng đá đã xảy ra ở giải VĐQG Indonesia trong trận derby Đông Java giữa Arema FC và Persebaya Surabaya. Trận đấu kết thúc với tỷ số 3-2 nghiêng về đội khách Persebaya Surabaya khiến các cổ động viên của Arema FC tràn xuống sân.

Cổ động viên của Arema FC luôn rất cuồng nhiệt trên các khán đài. Ảnh: Internet
Cổ động viên của Arema FC luôn rất cuồng nhiệt trên các khán đài. Ảnh: Internet

Hầu hết nạn nhân bị giẫm đạp đến chết sau khi cảnh sát bắn hơi cay để giải tán bạo loạn, dù hơi cay vốn bị LĐBĐ Thế giới (FIFA) cấm sử dụng tại các sân vận động. Theo Phó thống đốc tỉnh Đông Java của Indonesia đính chính con số thiệt mạng trong vụ bạo loạn tại sân vận động Kanjuruhan là 125 người, thay vì 174 người như thông tin trước đó.

Cảnh sát trấn áp CĐV quá khích. Ảnh: Internet
Cảnh sát trấn áp CĐV quá khích. Ảnh: Internet

Nhiều nạn nhân được điều trị bệnh viện Kanjuruhan bị sang chấn, khó thở và thiếu oxy do rất đông người dân tại hiện trường bị ảnh hưởng bởi hơi cay, y tá Boby Prabowo cho biết.

Truyền thông và người hâm mộ thế giới choáng váng vì những gì đã xảy ra tại Kanjuruhan. Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho rằng Indonesia không thể làm nước chủ nhà các giải bóng đá lớn với tình hình an ninh sân cỏ bất ổn như thế.

Trong quy định chung về trận đấu, FIFA có điều khoản riêng cấm cảnh sát, nhân viên an ninh sử dụng súng bắn hơi cay hoặc khí đốt để kiểm soát đám đông. Sân Kanjuruha đã vi phạm nghiêm trọng điều này, khiến FIFA nghi ngờ khả năng tổ chức các sự kiện lớn hơn của Indonesia. Ngoài ra, sự quá khích của các CĐV Indonesia cũng làm dấy lên lo ngại cho sự an toàn của người hâm mộ nước ngoài trong thời gian diễn ra giải đấu.

Indonesia đứng trước nguy cơ bị tước quyền đăng cai U20 World Cup 2023 vì an ninh. Ảnh: Internet
Indonesia đứng trước nguy cơ bị tước quyền đăng cai U20 World Cup 2023 vì an ninh. Ảnh: Internet

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino ngày 2/10 cho biết vụ bạo loạn sân cỏ ở Indonesia là một bi kịch "không thể hiểu nổi", đồng thời ông gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. "Đây là một ngày đen tối cho tất cả những ai tham gia vào bóng đá và là một bi kịch không thể hiểu nổi”.

Theo một số nguồn tin, LĐBĐ Thế giới (FIFA) đang xem xét nghiêm túc việc tước quyền đăng cai U20 World Cup 2023 của Indonesia vì thảm kịch này. Theo kế hoạch, U20 World Cup 2023 sẽ diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 11/6/2023 tại 6 thành phố lớn của Indonesia. Trong đó, Bandung, Surakarta và Surabaya là các khu vực nằm gần Kanjuruha.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news