Tin mới

Indonesia nâng cấp căn cứ quân sự ở Biển Đông đối phó Trung Quốc

Thứ năm, 30/06/2016, 09:34 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Indonesia vừa quyết định chi 6,59 nghìn tỷ rupiah (khoảng 486 triệu USD) để nâng cấp căn cứ quân sự ở quần đảo Natuna, gần Biển Đông để đối phó với Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Indonesia vừa quyết định chi 6,59 nghìn tỷ rupiah (khoảng 486 triệu USD) để nâng cấp căn cứ quân sự ở quần đảo Natuna, gần Biển Đông để đối phó với Trung Quốc.

Indonesia cho nổ tung tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép tại vùng biển của mình. Ảnh: SCMP

Hãng tin Kyodo dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu cho biết nước này sẽ sớm xây dựng một căn cứ không quân lớn và hiện đại hơn của nước này tại quần đảo Natuna. Đồng thời, Jakarta sẽ mua thêm 3 tàu chiến, 1 chiến đấu cơ để bố trí thường trực tại căn cứ này. "Chúng tôi cũng sẽ điều động thêm các lực lượng thiện chiến và lính thủy đánh bộ ra căn cứ", ông Ryamizard nói.

Tờ Jakartaglobe dẫn lời Phó chủ tịch Ủy ban quốc phòng, ngoại giao và thông tin Hạ viện Indonesia Hanafi Rais cũng xác nhận thông tin này. Ông Rais cũng thúc giục Jakarta phối hợp tích cực với các nước láng giềng Đông Nam Á để ngăn chặn những đe dọa và hành động quân sự hóa ở biển Đông.

Chỉ huy lực lượng vũ trang Indonesia, Tướng Gatot Nurmantyo cho biết căn cứ mới sẽ được bắt đầu xây dựng cuối năm nay và phát triển mở rộng vào năm 2017. 

Quyết định này được đưa ra sau khi Tổng thống Joko Widodo tới thăm quần đảo Natuna hồi tuần trước. Đây là khu vực mà Trung Quốc tuyên bố "chủ quyền chồng lấn", nằm trong bản đồ "đường lưỡi bò" phi lí của Bắc Kinh.

Indonesia và Trung Quốc đã nhiều lần chạm trán nhau trên biển. Lực lượng hải quân Indonesia đã bắt giữ ngư dân, cho nổ tung nhiều tàu cá đánh bắt trái phép của Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Mới đây nhất, 2 tuần trước, một tàu chiến Indonesia đã nổ súng cảnh cáo tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép tại vùng biển Jakarta.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàu cá