Tin mới

Indonesia tiếp tục đánh chìm 34 tàu cá nước ngoài

Thứ tư, 19/08/2015, 08:53 (GMT+7)

Indonesia hôm 18/8 đã đánh chìm 34 tàu cá nước ngoài bị bắt giữ trong hải phận nước này thời gian qua.

Indonesia hôm 18/8 đã đánh chìm 34 tàu cá nước ngoài bị bắt giữ trong hải phận nước này thời gian qua.

Asep Burhanudin, một quan chức cấp cao thuộc bộ các vấn đề trên biển Indonesia cho biết, 34 tàu các này thuộc các quốc gia Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Malaysia. 5 tàu bị cho nổ tung bằng thuốc nổ, những tàu còn lại bị đánh chìm.

Ngoài các tàu cá nước ngoài, Indonesia cũng cho đánh chìm 4 tàu cá nước này do khai thác thủy hải sản không có giấy phép.

Indonesia quyết định không sử dụng thuốc nổ với phần lớn số tàu bị bắt do những chỉ trích từ các nhóm hoạt động môi trường rằng việc dùng thuốc nổ làm hại tới môi trường biển.

Ông Burhanudin cho biết thêm rằng, số tàu cá trên có thể trở thành đá ngầm nhân tạo.

Indonesia hôm 18/8 đã đánh chìm 34 tàu cá nước ngoài do cáo buộc đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này.

Việc đánh chìm các tàu các được coi là hành động mạnh mẽ của chính phủ Indonesia nhằm ngăn chặn nạn đánh bắt hải sản trái phép của ngư dân các quốc gia láng giềng trong vùng biển rộng lớn bao gồm 17.000 hòn đảo của Indonesia.

Được biết, việc đánh chìm 34 tàu các này nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 70 năm quốc khánh Indonesia 17/8.

Hồi tháng 5, Indonesia cũng đánh chìm một tàu cá 300 tấn của Trung Quốc cùng 40 tàu nước ngoài khác do bị cáo buộc đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này.

Ngay sau khi nhậm chức tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã phát động chiến dịch bảo vệ tài nguyên biển và ngành công nghiệp đánh bắt cá trong nước, bị thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm vì nạn đánh bắt cá trái phép. Ông cũng cam kết sẽ tăng cường năng lực hải quân Indonesia.

Trong những tháng gần đây, hàng chục tàu thuyền của Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Papua New Guinea và Philippines đã bị Indonesia đánh chìm.

"Chúng tôi muốn thể hiện rằng mình có thể chiến thắng trên biển bởi biển là tương lai của quốc đảo", dẫn lời Bộ trưởng Thủy sản Indonesia Susi Pudjiastuti, nhân vật quan trọng trong chiến dịch của ông Widodo, cho biết trong một thông báo.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news