Tin mới

Iran giữ hai tàu hải quân và 10 thủy thủ Mỹ

Thứ tư, 13/01/2016, 09:19 (GMT+7)

Hai tàu hải quân Mỹ cùng 10 thủy thủ đã bị Iran bắt giữ trưa 12/1 do cáo buộc xâm phạm lãnh hải.

Hai tàu hải quân Mỹ cùng 10 thủy thủ đã bị Iran bắt giữ trưa 12/1 do cáo buộc xâm phạm lãnh hải.

Theo tin tức trên CNN, sự việc xảy ra trên một hòn đảo gần vịnh Péc-xích. Hai tàu hải quân Mỹ đang trên đường từ Kuwait đến Bahrain thì mất tích sau khi đi lạc vào lãnh hải Iran.

"Chúng tôi đã nhận được sự đảm bảo từ phía Iran rằng các thủy thủ an toàn và họ sẽ sớm được cho phép tiếp tục hành trình", Josh Earnest, người phát ngôn Nhà Trắng cho biết.

Một quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận thông tin có 10 thủy thủ trên hai tàu đang trong khóa tập huấn khi xảy ra sự việc. Tất cả thủy đoàn đều bị Lực lượng cận vệ cách mạng Iran bắt giữ ngay cạnh đảo Farsi.

Hai tàu hải quân Mỹ. Ảnh minh họa: US Navy

Một số quan chức quân sự cao cấp Mỹ tiết lộ với tờ nhật báo Daily Beast rằng số thủy đoàn bao gồm: 9 binh sĩ nam và 1 binh sĩ nữ, bị Iran bắt giữ, dự kiến sẽ tham gia buổi gặp gỡ với Tổng thống Barack Obama tại Washington vào tối ngày 12/1 và cả ngày 13/1.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết 10 thủy thủ có thể bị tạm giữ qua đêm 12/1 do thời gian đã muộn và dự kiến được trao trả vào sáng sớm hôm nay. Một trong hai tàu bị Iran tạm giữ hiện không thể hoạt động vì sự cố kỹ thuật.

Hải quân Mỹ cuối tháng trước tố một tàu Vệ binh Cách mạng Iran phóng tên lửa không điều khiển vào ngày 26/12 gần các tàu chiến của Washington, trong đó có tàu sân bay USS Harry S Truman, trên eo biển Hormuz. Iran phủ nhận cáo buộc này nhưng sau đó Mỹ tung một đoạn video chứng minh vụ phóng tên lửa.

Nhà Trắng cho biết đang nỗ lực để giải quyết tình hình và muốn các quân nhân Mỹ trở lại đơn vị bình thường. Phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes phát biểu với báo giới rằng tình hình sẽ sớm được giải quyết.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói với NBC rằng Tehran cho đây chỉ là sự cố ngẫu nhiên và số binh sĩ Mỹ sẽ được trả tự do ở vùng lãnh hải quốc tế trong vài giờ nữa.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đảm bảo với người đồng cấp Mỹ John Kerry rằng các thủy thủ Mỹ sẽ được cho phép tiếp tục hành trình, một quan chức khác nói.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàu hải quân