Tin mới

Iraq tuyên bố đế chế IS chính thức sụp đổ

Thứ sáu, 30/06/2017, 16:12 (GMT+7)

Thủ tướng Iraq tuyên bố IS chính thức sụp đổ ở nước này khi giải phóng hoàn toàn thành phố Mosul – nơi được tổ chức này xem là thành trì.

Thủ tướng Iraq tuyên bố IS chính thức sụp đổ ở nước này khi giải phóng hoàn toàn thành phố Mosul – nơi được tổ chức này xem là thành trì.

Reuters dẫn lời tư lệnh quân đội Iraq ngày 29/6 xác nhận đã giành lại Đại giáo đường al-Nuri bị IS chiếm đóng 3 năm qua. Đại giáo đường gần 850 năm tuổi al-Nuri cũng chính là nơi bị IS phá hủy hồi tuần trước mặc dù thánh đường này từng là nơi IS tuyên bố thành lập đế chế vào tháng 7/2014.

"Đế chế của chúng đã sụp đổ", người phát ngôn quân đội Iraq Yahya Rasool tuyên bố.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cũng tuyên bố rằng chiến thắng tại Mosul đã đánh dấu cho sự chấm hết của IS.

"Việc giành lại thánh đường al-Nuri và tháp nghiêng al-Hadba đánh dấu sự chấm hết của IS", ông al-Abadi nói.

Quân đội Iraq đã giành lại thánh đường al-Nuri từ IS. Ảnh: Reuters

Giới chức Iraq hy vọng, chiến sự ở Mosul sẽ kết thúc trong vài ngày tới.

Mặc dù tuyên bố IS đã sụp đổ, song Iraq nhận thức được rằng tình hình an ninh ở đây vẫn chưa ổn định. Các mầm mống cực đoan có thể trỗi dậy bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, các chuyên gia cảnh báo rằng việc xóa sổ hoàn toàn IS không phải là điều dễ dàng và cuộc chiến này vẫn chưa chấm dứt.

"Sự sụp đổ của IS tại Iraq không đồng nghĩa với việc tổ chức này đã bị tiêu diệt hoàn toàn. Chúng sẽ tiếp tục tồn tại dưới nhiều hình thức, qua các cuộc tấn công khủng bố hay các cuộc nổi dậy. Đối phó với những điều này là một cuộc chiến trường kì và phức tạp, có thể kéo dài nhiều năm nữa", Tiến sĩ Shiraz Maher từ King's College London cho biết.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news