Tin mới

IS buôn trứng bán gà nuôi quân

Thứ tư, 04/05/2016, 16:03 (GMT+7)

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Tự xưng đã buộc phải cắt cử chiến binh bán gà và trứng trên đường phố để kiếm tiền trang trải các hoạt động quân sự.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Tự xưng đã buộc phải cắt cử chiến binh bán gà và trứng trên đường phố để kiếm tiền trang trải các hoạt động quân sự.

Một cư dân bỏ trốn khỏi thành phố Sirte cho biết, IS đã cướp nhiều tài sản, gồm cả trang trại nuôi gà qui mô lớn khi chiếm đóng thành phố này. Theo đó, các chiến binh IS đã bịt mặt, vận trang phục màu đen đi rao bán trứng và gà sống với giá chỉ từ một đến hai Dinar (1dinar bằng khoảng 73.000vnđ). 

Theo các nhà phân tích nhận định, IS hiện đang rơi vào tình trạng khốn đốn về tài chính khi các nguồn dự trữ tiền mặt đang dần cạn kiệt sau cuộc khủng hoảng kinh tế ở Lybia và chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Khung cảnh đổ nát ở thành phố Sirte năm 2011. Ảnh: Nypost

Để đối phó với thực trạng này, trong thời gian qua, IS đã thực hiện nhiều kế hoạch nhằm cứu vớt tình hình thảm hại này. IS đã thực hiện đánh thuế các cửa hàng của cư dân trong thành phố. Trước đó, hôm 20/4, có thông tin cho rằng, tổ chức này còn tiến hành giết chiến binh, lấy nội tạng hay bán cá để kiếm tiền.

Một bà mẹ 43 tuổi rời Sirte 3 ngày trước cho biết, IS đã cướp tất cả mọi thứ, từ thực phẩm đến đồ đạc nấu nướng, chỉ để lại quần áo.

Tình trạng khan hiếm tiền mặt cũng buộc IS phải sử dụng và buộc các tiểu thương trong thành phố chấp nhận đồng tiền giấy cũ từ thời cố Tổng thống Muammar Gaddafi.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news