Tin mới

IS dùng vũ khí hóa học hủy diệt người Kurd ở Syria?

Thứ ba, 14/10/2014, 15:25 (GMT+7)

Các quan chức y tế và\nnhà hoạt động ở thị trấn đang bị vây hãm Kobane tuyên bố sở hữu những bằng chứng\ncho thấy quân IS đã sử dụng các chất hóa học làm vũ khí trong ít nhất một trận\nchiến đấu với người Kurd dọc theo biên giới phía bắc Syria.

Các quan chức y tế và nhà hoạt động ở thị trấn đang bị vây hãm Kobane tuyên bố sở hữu những bằng chứng cho thấy quân IS đã sử dụng các chất hóa học làm vũ khí trong ít nhất một trận chiến đấu với người Kurd dọc theo biên giới phía bắc Syria.

Theo một vài báo cáo của Trung tâm nghiên cứu Gloria ở Israel, IS có thể đã sử dụng các chất độc vào ngày 12/7 tại làng Avdiko, 10 ngày sau khi lực lượng Hồi giáo cực đoan tung ra một cuộc phản công ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng y tế Nisan Ahmed của chính quyền Kurdish ở Kobane nói rằng, có rất nhiều bức ảnh cho thấy các binh sĩ Kurdish từng thiệt mạng ở trận đánh ở làng Avdiko không thấy có vết thương hay bị chảy máu ở ngoài thân thể, trái lại là sự xuất hiện rõ ràng những vết bỏng nặng và những đốm trắng.

Thị trấn Kobani, Syria

Ông Ahmaed khẳng định, những bức ảnh sau đó đã được tạp chí Middle East Review of International Affairs nắm giữ chứng tỏ các chiến binh bị chết do đã tiếp xúc với các chất độc hóa học.

Trong khi vẫn chưa rõ liệu những chất độc hóa học này có thực sự được quân IS sử dụng hay không, các chuyên gia Israel, những người đã giám định các bức ảnh nói, có một vài vết thương trong đó da của các nạn nhân bị bong tróc và bỏng rộp cho thấy các chiến binh Kurdish đã tiếp xúc với khí mù tạt, theo tin tức từ Trung tâm GLORIA. Tuy nhiên, cần thêm nhiều dữ liệu nữa để khẳng định kết luận trên, các chuyên gia cho biết thêm.

Vào đầu tháng Bảy, ngay trước các cuộc tấn công vào Kobane, các quan chức ở Iraq đã cho biết, IS đã chiếm được phần lớn những cơ sở vũ khí hóa học lớn trước đây ở phía tây bắc Baghdad, nơi 2.500 quả tên lửa hóa học đầy các chất độc thần kinh sarin gây chết người, hoặc những thành phần sót lại cùng với những chất độc hóa học chiến tranh khác.

Đại sứ Iraq tại Liên Hợp Quốc, Mohamed Ali Alhakim đã gửi thư đến Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, nói rằng “các nhóm khủng bố có vũ trang” đã xâm nhập vào Muthanna, gần Baghdad để bắt giữ binh lính cũng như chiếm các vũ khí của họ. Ông Alhakim chỉ ra hầm Bunkers số 13, cách phía tây bắc Baghdad 56km đã bị tấn công.

Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc nhấn mạnh rằng, các khu hầm này đã bị ném bom trong cuộc Chiến tranh Vùng vịnh vào tháng 2/1991, và các quả tên lửa “đã bị phá hủy một phần hay đã bị hư hỏng.” Thêm vào đó, số đạn dược sử dụng khí độc sarin “có hàm lượng thấp” và “phần lớn sẽ bị giảm tác dụng sau nhiều năm lưu trữ trong điều kiện tại đó.”

Cụ thể, những xe hàng chứa đầy khí gây độc thần kinh tabun đều đã được khử độc và có thể đã không còn lại bất cứ chất độc nào. Tuy nhiên “chất thải của cuộc khử độc này có thể chứa chất xyanua, vẫn có thể gây hại.”

Theo báo cáo, hầm Bunker 41 chứa 2.000 quả đạn pháo rỗng 155 mm có thể chứa các chất khí độc hóa học, 605 xe hàng chứa chất thải từ mù tạt, cùng với các vật liệu xây dựng bị ô nhiễm nặng.

Một phụ nữ Kurd thăm nghĩa trang của các nạn nhân bị tấn công bởi chất độc hóa học ở Iraq vào năm 1988.

Dù chất bã mù tạt còn lại trong các quả đạn không thể dùng làm vũ khí hóa học song “vẫn có khả năng gây độc cao”.

Các cuộc chiến đấu ác liệt đã nổ ra ở thị trấn Kobane của người Kurd từ cuối tháng trước với các chiến binh IS được trang bị vũ trang tốt hơn hòng chiếm đóng khu vực biên giới này.

Nhóm phần tử quá khích đã chiếm đóng nhiều khu vực rộng lớn từ phía bắc Syria đến ngoại ô Baghdad và áp dụng các luật lệ hà khắc của Hồi giáo. Hàng trăm chiến binh đã thảm sát hàng trăm binh lính Iraq và Syria, khủng bố các nhóm dân tộc thiểu số và chặt đầu hai nhà báo Mỹ và hai nhân viên nhân đạo của Anh.

Trong khi đó, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích nhắm vào trong và ngoài Kobane trong hơn hai tuần qua, và thị trấn đang là bài thử nghiệm chủ chốt xem liệu các cuộc không kích có thể ngăn chặn sự bành trướng của quân khủng bố ở Syria hay không.

Theo Chi MK (The Times Of Israel/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news