Tin mới

IS hành quyết hàng chục tù nhân gần Mosul

Thứ năm, 27/10/2016, 09:17 (GMT+7)

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) trong những ngày gần đây đã hành quyết hàng chục tù nhân bắt được từ một ngôi làng đã bị quân đội Iraq buộc phải bỏ lại trong cuộc chiến Mosul, các quan chức trong khu vực cho biết hôm thứ Tư.

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) trong những ngày gần đây đã hành quyết hàng chục tù nhân bắt được từ một ngôi làng đã bị quân đội Iraq buộc phải bỏ lại trong cuộc chiến Mosul, các quan chức trong khu vực cho biết hôm thứ Tư.

IS đang tiến hành nhiều hoạt động nhằm khủng bố tinh thần người dân. Ảnh: Reuters

Hầu hết những người bị giết là cựu thành viên của cảnh sát và quân đội Iraq. Những người này đã từng sống tại khu vực dưới sự kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo ở phía nam Mosul, Abdul Rahman al-Waggaa, một thành viên của Hội đồng tỉnh Nineveh, nói với Reuters.

Các chiến binh IS đã buộc họ phải rời bỏ nhà cửa và gia đình để đưa họ đến thị trấn Hammam Al-Alil, ở cách phía nam Mosul 15 km (9 dặm), đây là nơi vụ hành quyết diễn ra, ông nói ở Erbil, trung tâm của người Kurd tại khu vực phía đông của thành phố Mosul.

Những người đàn ông đã bị bắn chết, ông cho biết, trích dẫn lời khai của các cư dân còn lại trong làng, những người này đã bị buộc phải di dời khỏi khu vực.

Vụ hành quyết nhằm mục đích "khủng bố tâm lý những người khác, đặc biệt là những người ở Mosul", và vụ hành quyết cũng là để giải quyết bớt số lượng tù nhân, ông nói.

"Daesh (Nhà nước Hồi giáo) đã bắt đi nhiều gia đình từ mỗi làng khi nó rút lui," Waggaa nói.

Riêng, Hoshiyar Zebari, một chính trị gia có ảnh hưởng của người Kurd, nói với Reuters rằng tại Erbil có ít nhất 65 người đã bị hành quyết bởi Nhà nước Hồi giáo ở phía nam Mosul ba ngày trước.

Cuộc nổi dậy

Các chiến binh IS bắt đầu bắt người dân để làm con tin ở các làng Al-Hudd và Al-Lazzaga, sau một cuộc nổi dậy nổ ra chống lại họ một tuần trước để hỗ trợ đà tiến của quân đội, Zebari, một cựu Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Ngoại giao của Iraq cho biết.

Hơn 20 người bị hành hình đến chết ở hai ngôi làng nằm ở phía bắc của thị trấn Qayyara, ông nói.

Gia đình các con tin bị giam giữ tại Hammam al-Alil hoặc ở Mosul, ông nói.

Phát ngôn viên nhân quyền Liên Hiệp Quốc Rupert Colville vào hôm thứ Ba cho biết máy bay chiến đấu của Nhà nước Hồi giáo đã gây thiệt mạng cho hàng chục dân thường xung quanh Mosul trong tuần trước.

Ngoài ra, Colville cho biết lực lượng an ninh đã phát hiện ra thi thể của 70 thường dân tại ngôi nhà ở làng Tuloul Naser nam Mosul thứ Năm tuần trước.

Nhà nước Hồi Giáo cũng thực hiện các vụ tấn công làm 50 cựu nhân viên cảnh sát Iraq thiệt mạng bên ngoài Mosul hôm Chủ nhật, ông nói.

Quân đội Iraq và lực lượng Peshmerga Kurd vào ngày 17 tháng 10 đã phát động một cuộc tấn công vào thành phố Mosul, thành trì lớn cuối cùng của Nhà nước Hồi Giáo tại Iraq.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news