Tin mới

Kẻ ám sát đại sứ Nga từng bảo vệ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ năm, 22/12/2016, 14:19 (GMT+7)

Kẻ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Mert Altintas từng 8 lần phục vụ trong đội cảnh sát hỗ trợ các vệ sĩ riêng của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Kẻ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Mert Altintas từng 8 lần phục vụ trong đội cảnh sát hỗ trợ các vệ sĩ riêng của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Theo nhật báo Hurriyet, Abdülkadir Selvi, người có quan hệ thân cận với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ rằng, Altintas, 22 tuổi, làm việc cho lực lượng cảnh sát chống bạo động Ankara khoảng 2 năm rưỡi. Tên này được cho là đã tham gia hỗ trợ lực lượng vệ sĩ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan 8 lần kể từ sau cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7.

Một đài truyền hình địa phương trước đó đưa tin nghi phạm từng canh gác đại sứ quán Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đầu tháng này, khi những cuộc tuần hành phản đối Moscow can thiệp Syria diễn ra ngoài toà nhà.

Hiện chưa rõ động cơ gây án của Altintas, song Nga đã lên tiếng chỉ trích đây là một hành động "khiêu khích".

Mevlut Mert Altintas bị tiêu diệt sau khi bắn chết đại sứ Nga tại phòng triển lãm ở Ankara. Ảnh: AP

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cáo buộc tổ chức của giáo sĩ lưu vong tại Mỹ Fettulah Gulen đứng sau vụ tấn công này.

"Không còn nghi ngờ gì rằng Altintas là một thành viên của tổ chức Gulen, đã thâm nhập vào hàng ngũ cảnh sát của Thổ Nhĩ Kỳ", ông Erdogan nói.

Trong khi đó, Nga tỏ ra khá thận trọng khi nói rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận ai thực sự đứng sau vụ mưu sát đại sứ Karlov cũng như liệu Altintas có đồng phạm hay không.

Trong một diễn biến liên quan khác, Reuters dẫn nguồn tin truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các công tố viên nước này đang điều tra vì sao lực lượng an ninh địa phương không bắt sống tay súng sát hại đại sứ Nga mà tiêu diệt ngay tại hiện trường. Kết quả điều tra ban đầu cho biết, sau khi bị lực lượng cảnh sát bắn khống chế vào hai chân, tên Altintas tiếp tục nổ súng, buộc họ phải tiêu diệt hắn sau 15 phút đọ súng.

Altintas đã hô "Thánh Allah vĩ đại" và "đừng quên Aleppo" sau khi bắn đại sứ Andrei Karlov tối 19/12, khi ông đang phát biểu khai mạc triển lãm ảnh ở Ankara. Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19/12 đã gọi vụ sát hại Đại sứ Karlov là một "hành động khiêu khích" nhằm phá hoại quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như những nỗ lực kiến tạo hòa bình tại Syria.

[mecloud]uPRhIxwcVV[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news