Tin mới

Kẻ hành quyết nhà báo James Foley có thể là một công dân Anh

Thứ năm, 21/08/2014, 11:21 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chất giọng Anh - Anh trôi chảy của kẻ chặt đầu nhà báo Mỹ Jame Foley trong đoạn video đang làm dấy lên nghi vấn rằng y có thể là một công dân Anh.

(Tinmoi.vn) Chất giọng Anh - Anh trôi chảy của kẻ chặt đầu nhà báo Mỹ Jame Foley trong đoạn video đang làm dấy lên nghi vấn rằng y có thể là một công dân Anh. 

 

Theo NBC News, các quan chức tình báo ở cả hai bờ Đại Tây Dương hôm nay xem xét kỹ lưỡng đoạn video hành quyết nhà báo Mỹ Foley để nỗ lực xác minh số phận của anh và manh mối nhân dạng của kẻ hành quyết. Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ sau đó tuyên bố video này là thật.

Hôm 20/8, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đã tỏ ra "kinh hoàng tột độ" trước vụ lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley, đồng thời coi đây là hành động "vô cùng tàn ác."

Theo Ngoại trưởng Hammond, trong đoạn video chiếu cảnh chặt đầu nhà báo Mỹ này, kẻ hành quyết đeo mặt nạ dường như là người Anh khi nói giọng Anh-Anh. 

"Chúng tôi rất quan ngại về thực tế rõ ràng là kẻ hành quyết đang bị nghi vấn là người Anh. Chúng tôi đang khẩn trương điều tra", ông Hammond nói với ITV News.

"Chúng tôi sẽ phải phân tích thêm để xác minh rõ hơn. Hiện có số lượng lớn công dân Anh đang ở Syria, cũng như ngày càng tăng ở Iraq. Những người này là mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh quốc gia nếu họ tìm cách quay về Anh với những gì học được từ các tổ chức khủng bố này", ông nói thêm.
 
Tuy nhiên ông Hammond cũng khẳng định đoạn video không làm thay đổi Chính sách của phương Tây với những kẻ khủng bố ở khu vực này. Đoạn video càng làm tăng cao nhận thức về tình hình rất nghiêm trọng mà Anh và các nước đồng minh đang xử lý nhiều tháng nay.

Chất giọng Anh - Anh làm dấy lên nghi vấn kẻ hành quyết nhà báo Mỹ là một công dân Anh

Thủ tướng Anh David Cameron hôm nay trở về London, cắt bỏ kỳ nghỉ hè để chủ trì cuộc họp khẩn về những mối đe dọa của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria. Ông Cameron gọi đoạn video là "gây sốc và làm suy đồi". Gần đây Thủ tướng Anh cho biết có hơn 400 người Anh nắm giữ các vị trí trong Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS. 

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết vào tháng 9 tới, ông sẽ sắp xếp một hội nghị quốc tế về mối đe dọa của các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Iraq gây ra, đồng thời mô tả tình hình quốc tế hiện nay là "nghiêm trọng nhất kể từ năm 2001".

Đoạn phim hành quyết nhà báo Mỹ Foley với tựa đề "Một thông điệp gửi tới Mỹ" khi xuất hiện trên mạng xã hội đã gây chấn động dư luận thế giới. Hành động của phiến quân được cho là đáp trả quyết định của Tổng thống Mỹ Obama cho phép không kích đội quân IS.

Trong một diễn biến khác, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã tuyên bố video này là thật mặc dù nó "không giống với những đoạn video hành quyết khác của IS". Đoạn phim dài gần 5 phút được chỉnh sửa và quay một cách công phu với "thông điệp gửi đến nước Mỹ" để đáp trả quyết định của Tổng thống Mỹ Obama cho phép không kích Vương quốc Hồi giáo IS ở Iraq.

Nhà báo Foley từng đưa tin tại khu vực Trung Đông trong 5 năm, bị các tay súng giấu mặt bắt cóc ngày 22/11/2012 và kể từ đó không có tin tức. Mạng Twitter hôm nay tràn ngập hình ảnh và lời tiếc thương của bạn bè và đồng nghiệp của Foley, một nhà báo gan dạ đã vào sinh ra tử ở nhiều chiến trường để bảo vệ lý tưởng của phóng viên.

Tổ chức IS đang tấn công ồ ạt nhiều thành phố ở Iraq, nhằm thực hiện tuyên bố của chúng về việc xây dựng một nhà nước Hồi giáo trên một phần lãnh thổ của Iraq và Syria. Đội quân của IS được cho là đã thực hiện nhiều tội ác man rợ như chặt đầu đối phương và bêu lên mạng, diệt chủng người thiểu số Yazidi, thảm sát đàn ông, bắn giết phụ nữ và trẻ em.

 

Yên Yên (Tổng hợp từ Vnexpress, TTXVN, Đời sống $ Pháp luật)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news