Tin mới

Kẻ thù lớn nhất trong mắt người dân Nga

Thứ sáu, 03/06/2016, 17:30 (GMT+7)

Kết quả một cuộc thăm dò xã hội mới đã tiết lộ kẻ thù và người bạn thân nhất đối với Moscow trong mắt người dân Nga. Theo một nhà quan sát, thái độ của người dân đối với bất cứ nước nào phụ thuộc gần như hoàn toàn vào chương trình nghị sự chính sách đối ngoại của điện Kremlin.

Kết quả một cuộc thăm dò xã hội mới đã tiết lộ kẻ thù và người bạn thân nhất đối với Moscow trong mắt người dân Nga. Theo một nhà quan sát, thái độ của người dân đối với bất cứ nước nào phụ thuộc gần như hoàn toàn vào chương trình nghị sự Chính sách đối ngoại của điện Kremlin.

Theo kết quả cuộc điều tra, Mỹ, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ là những nước thù địch nhất với Nga trong khi Kazakhstan và Belarus là những người bạn tốt đối với Moscow.

Mỹ đứng đầu danh sách trong cuộc điều tra do Trung tâm Levada tiến hành. 72% người Nga xem Mỹ là một kẻ thù. Ukraine đứng thứ hai với 48%. Một năm trước, con số này thấp hơn, chỉ có 37%.

Mỹ đứng đầu danh sách kẻ thù trong mắt người dân Nga. Ảnh: RIA Novosti

Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đã có bước nhảy vọt cao nhất trong bảng xếp hạng kẻ thù của Nga. Một năm trước, mới chỉ có 1% người Nga xem Thổ là kẻ thù thì năm nay, con số này đã đội lên tận 29%.

Danh sách bạn bè của Nga dẫn đầu bởi các đối tác trong Liên minh Kinh tế Á - Âu: Belarus (50%) và Kazakhstan (39%). Trung Quốc đứng thứ 3 với 34 %, mặc dù 1 năm trước, họ được 43% người Nga coi là bạn. Trong khi đó, có 10% người được hỏi xem Syria là bạn của Nga, năm 2015 con số này chỉ có 2%.

Đối với EU, chỉ có 24% người Nga ủng hộ các nước thành viên của liên minh này. Năm 2009, có tới 53% người Nga ủng hộ hội nhập châu Âu.

Làm thế nào để thù thành bạn qua một đêm

Ông Dmitry Rogozin, trưởng phòng Phương pháp Nghiên cứu Xã hội tại Học viện Quản lý công và Kinh tế Quốc gia Tổng thống Nga nói rằng chương trình nghị sự chính sách ngoại giao hoàn toàn quyết định thái độ của người Nga đối với nước khác. Và, nếu chương trình nghị sự này thay đổi, thái độ thù địch có thể đảo ngược ngay lập tức.

"Những kết quả khảo sát này không có gì đáng ngạc nhiên cả. Nếu ngày ngày, bạn cứ được nói rằng kẻ thù của bạn là Mỹ hay châu Âu, sớm muộn bạn cũng tin điều đó", ông nói. Thái độ của người dân không ổn định và dễ dàng thay đổi.

"Chỉ cần 1 tháng các kênh liên bang cho thấy Mỹ là bạn của chúng ta thì xã hội sẽ sớm ít có người ghét nước Mỹ hơn. Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine cũng tương tự như vậy", ông nói.

Theo ông Rogozin, một điều quan trọng nữa, như một quy luật, mọi người mà coi nước nào là kẻ thù cũng đều chưa từng tới đó.

"Nếu trung tâm Levada hỏi cả những người từng ở những nước mà họ coi là kẻ thù, tôi dám chắc 99% những người này sẽ trả lời "không". Thật dễ để ghét một người mà bạn không biết là ai".

Bảo Linh (RBTH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: kẻ thù Ukraine