Tin mới

"Kẻ tội đồ" trong lòng Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ (P.2)

Thứ ba, 12/07/2016, 14:20 (GMT+7)

Đối với nước Mỹ, Ana Montes là "kẻ tội đồ", là gián điệp đã đặt quân đội Mỹ vào nguy hiểm, phản bội dân tộc mình và bàn giao nhiều bí mật quốc gia mà theo các chuyên gia Mỹ là gây thiệt hại vô cùng nghiêm trọng mà không thể nào kể hết.

Đối với nước Mỹ, Ana Montes là "kẻ tội đồ", là gián điệp đã đặt quân đội Mỹ vào nguy hiểm, phản bội dân tộc mình và bàn giao nhiều bí mật quốc gia mà theo các chuyên gia Mỹ là gây thiệt hại vô cùng nghiêm trọng mà không thể nào kể hết.

Mời độc giả theo dõi phần 1 tại đây.

Ana Montes bị bắt như thế nào?

Vào một đêm năm 1996, Montes được gọi tới tham vấn tại Lầu Năm Góc trong một sự kiện quốc tế đang diễn ra. Montes đã phá vỡ nghi thức bằng cách không tuân theo nhiệm vụ. Quan chức tại DIA là Scott Carmichael không thể hiểu nguyên nhân tại sao.

Carmichael bắt đầu xem xét hồ sơ cá nhân của cô. Ông đặc biệt chú ý đến bảng thành tích nổi trội của Montes. Nhưng ông vẫn quyết định thẩm vấn Montes bằng bất cứ giá nào. Vào cuối buổi thẩm vấn, Carmichael cảm thấy Montes đang che giấu điều gì đó dù ông chưa thể lý giải đó là gì. Bởi vậy, ông buộc phải để cô ta đi.

Bốn năm sau, Carmichael nghe nói FBI đang tìm kiếm một điệp viên mật làm việc tại DIA đang làm gián điệp cho Cuba.

Có thời điểm, nghi phạm đã đến căn cứ hải quân của Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba. Khi nhìn vào danh sách các nhân viên DIA đã đến thăm Guantanamo, ông thấy hiện lên một cái tên rất quen thuộc - Ana Montes.

"Thời điểm nhìn thấy tên cô ta, tôi đã hiểu ra tất cả", Carmichael nói.

Sau đó, Carmichael và đặc vụ FBI Lapp cùng hợp tác với nhau để chứng minh rằng "Nữ hoàng Cuba" trong DIA thực chất là một gián điệp của Cuba.

Nhờ những tin tức tình báo rất nhạy cảm, cuối cùng người ta đã biết rằng kẻ tình nghi đã mua một máy tính tại một thời điểm cụ thể năm 1996 từ một cửa hàng không xác định ở Alexandria, Virginia. Lapp tìm ra của hàng gốc có liên kết với máy tính của Montes. Từ đó, FBI khẳng định chẳng chắn rằng Montes chính là gián điệp mà họ đang tìm kiếm.

Tiếp theo, FBI muốn bắt Montes bằng một hoạt động điệp viên, vì vậy, họ khai thác điện thoại của cô ta. Họ theo dõi liên tục và chú ý đến những hình thức liên lạc của Montes.

Ana Montes nhận danh hiệu danh dự khi làm việc tại DIA. Ảnh: CNN

Họ phát hiện ra rằng, Montes thường sử dụng dịch vụ điện thoại trả tiền ở khắp Washington. Lần theo những số điện thoại mà Montes đã gọi, họ phát hiện ra những số này đếu dẫn đến máy nhắn tin ở News York.

"Chúng tôi biết những con số đặc biệt này đều có liên quan đến hoạt động gián điệp ở Cuba. Cô ta gửi đi những tín hiệu. Điều đó nói với chúng tôi rằng cô ta vẫn đang làm việc ch Cuba", Simmons nói.

Tiến hành tìm kiếm bên trong nhà Dantes nhân lúc cô ta ra khỏi thành phố, các đặc vụ FBI phát hiện một đài phát thanh sóng ngắn mà những người chỉ huy phía Cuba sử dụng để gửi tin nhắn cho cô.

Sau đó, FBI dựng lên một kế hoạch để đánh lạc hướng Montes ở nơi làm việc, nhờ đó mà họ kiểm tra được ví của cô ta. Bên trong, họ tìm thấy một mảnh giấy liệt kê hệ thống mã mà Montes sử dụng để giao tiếp với người Cuba thông qua điện thoại trả tiền và máy nhắn tin.

Đến lúc này, FBI đã có thể giải mã những thông điệp mà Montes đang gửi đi cho những người chỉ đạo cô ta.

Và cũng đến lúc này, họ mới thực sự biết nhân viên mẫn cán của DIA đang nghĩ gì.

Vụ khủng bố 11/9 làm thay đổi kế hoạch

Vụ khủng bố ngày 11/9 đã rút ngắn cuộc điều tra đối với Montes, kết thúc mọi hy vọng bắt giữ những người chỉ đạo Montes từ Cuba. Montes được chọn vào đội phân tích các mục tiêu bị đánh bom sau khi Mỹ tấn công Afghanistan - sự việc mang đến cho Montes cơ hội tiếp cận các kế hoạch chiến tranh của Lầu Năm Góc. Thời gian bắt giữ "Nữ hoàng Cuba" đã đến.

Vào ngày 21/9/2001, Montes được gọi tới phòng họp DIA và Lapp đã bắt giữ cô ta, đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của một trong những điệp viên gây thiệt hại nhiều nhất trong lịch sử nước Mỹ thời gian gần đây.

Nhìn lại toàn bộ cuộc điều tra, một quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận rằng: "Lý do duy nhất khiến chúng tôi bắt được cô ta là vì chúng tôi đã may mắn".

Những hành động phản bội

Montes và các luật sư bào chữa của cô ta đã đưa ra lời bào chữa trước các công tố viên nhưng không thành. Montes bị kết tội âm mưu làm gián điệp và bị kết án 25 năm tù giam, 5 năm quản chế và tránh được việc bị xét xử công khai.

Cô ta chấp thuận nói với FBI và những cơ quan chức năng khác chi tiết những hoạt động gián điệp từ lúc bắt đầu vào năm 1985 cho đến khi bị bắt. Những buổi phỏng vấn mệt mỏi từ 5 - 6 tiếng diễn ra 3 ngày/ tuần và kéo dài trong khoảng 7 tháng.

FBI cho biết, một trong những thông tin gây tổn hại nhất mà Montes đã cung cấp cho Cuba là tiết lộ danh tính của 4 nhân viên tình báo Mỹ đang làm việc tại đó.

Simmons nói rằng Montes đã thông tin cho Cuba về vị trí của Lực lượng đặc biệt Mỹ ở El Salvador vào những năm 1980.

"Tôi tin rằng cô ta đã cố ý thực hiện mỗi hành động có thể lấy mạng những người Mỹ trong các trận chiến. Điều này khiến tất cả chúng ta đều tức giận".

Tại sao Montes làm gián điệp cho Cuba?

Rõ ràng, Montes không làm điều này vì tiền.

Ana Montes đã 59 tuổi và đang bị giam giữ tại Trung tâm y tế liên bang Carswell (FMC) ở Fort Worth. Ảnh: CNN

Không giống như Robert Hanssen của FBI - người đã nhận 600.000 USD từ KGB (Cơ quan Tình báo Liên Xô) hoặc Aldrich Ames của CIA - người đã nhận 2,5 triệu USD từ Moscow, Montes không nhận tiền cho những bí mật mà cô ta đã cung cấp cho Cuba, trừ một số thanh toán chi phí.

Khi xuất hiện tại tòa để nghe tuyên án, Montes đã gợi ý về một lời giải thích.

"Tôi tin rằng Chính sách của chính phủ chúng ta đối với Cuba là độc ác và bất công. Về mặt đạo đức, tôi cảm thấy bắt buộc phải giúp quốc đảo này tự bảo vệ mình khỏi những nỗ lực của Mỹ nhằm áp đặt các giá trị và hệ thống chính trị vào Cuba", Montes nói trước tòa án.

Hiện nay, Ana Montes đã 59 tuổi và đang bị giam giữ tại Trung tâm y tế liên bang Carswell (FMC) ở Fort Worth.

Theo CNN, FMC là một nhà tù nữ với mức độ an ninh khác nhau, từ tối thiểu đến tối đá đối với những bệnh nhân thuộc trường hợp y tế đặc biệt hoặc gặp vấn đề về tinh thần. Montes dự kiến sẽ được trả tự do vào ngày 1/7/2023.

Colon nói rằng, sau khi Montes vào tù, hai người họ có trao đổi thư từ vài lần và Montes vẫn giữ nguyên quan điểm của mình.

Lê Huyền (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news