Tin mới

Kết thúc điều tra Vũ Hán, WHO đã có phát hiện bước ngoặt

Chủ nhật, 28/02/2021, 08:45 (GMT+7)

Cuộc điều tra Covid-19 chính thức của WHO đã kết thúc cách đây vài tuần và những kết luận ban đầu không đưa ra lời giải thích tốt hơn về nguồn gốc đại dịch.

Sau nhiều tháng lên kế hoạch gây tranh cãi, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lời giải thích khả dĩ nhất cho đại dịch Covid-19 là sự lây truyền từ động vật sang người. Không rõ loài động vật nào là vật chủ và chưa xác định được thời điểm virus nhảy sang người. Trong quá trình này, các nhà khoa học của WHO đã nói chuyện với một bệnh nhân là bệnh nhân số 0 tiềm năng. Nếu anh ta là người đầu tiên nhiễm Covid-1 thì địa điểm của ca nhiễm đầu tiên sẽ chuyển đến một chợ thực phẩm ở Vũ Hán chứ không phải chợ hải sản Hoa Nam khét tiếng.

Câu chuyện của người đàn ông cũng chỉ ra rằng sự lây truyền Covid-19 có thể đã bắt đầu từ trước cuối tháng 12/2019, khi những ca bệnh đầu tiên được công bố với thế giới. Các quan chức của WHO đã gặp bệnh nhân được cho là số 0 khi đến thăm Vũ Hán, The Wall Street Journal đưa tin. Người đàn ông, một nhân viên văn phòng khoảng 40 tuổi, được cho là đã bị nhiễm bệnh vào ngày 8/12. Anh ta làm việc cho một công ty tư nhân và không có lịch sử du lịch gần đây.

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thực sự xác định được chắc chắn vật chủ mang virus cũng như thời điểm nó nhảy từ động vật sang người. Ảnh: Adobe
Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thực sự xác định được chắc chắn vật chủ mang virus cũng như thời điểm nó nhảy từ động vật sang người. Ảnh: Adobe

Tiến sĩ Peter Ben Embarek nói với WSJ rằng người đàn ông này có một cuộc sống buồn tẻ,  còn tiến sĩ Peter Daszak cho biết sở thích chính của anh ta là lướt internet. Cả hai quan chức đều có mặt tại Vũ Hán trong thời gian lây nhiễm, trong đó ông Ben Embarek dẫn đầu nhóm WHO. Bệnh nhân số 0 nói với các nhà điều tra của WHO rằng bố mẹ anh ta đã đến một khu chợ thực phẩm cộng đồng địa phương khác, không phải chợ ở Vũ Hán có liên quan đến sự khởi đầu của đại dịch Covid-19. Cách đây vài tháng, Trung Quốc cho biết chợ Vũ Hán không phải là nguồn lây nhiễm.

Tuyên bố trên của người đàn ông được đưa ra vào cuối cuộc phỏng vấn của WHO. Các nhà khoa học không thể xác định các chi tiết khác hoặc xác định đó là chợ nào. Ông Daszak nói với CNN rằng cha mẹ của người đàn ông đã cho kết quả âm tính, nhưng các nhà chức trách Trung Quốc vẫn nên theo dõi các tiếp xúc của họ tại chợ.

Không rõ khi nào cha mẹ của người đàn ông được làm xét nghiệm và đó là loại xét nghiệm nào. Vào đầu tháng 12/2019, không có xét nghiệm Covid-19 nào được thực hiện bởi không ai tìm kiếm căn bệnh đặc biệt này. Các xét nghiệm kháng thể có thể xác định liệu một người có sống sót sau Covid-19 hay không, nhưng các kháng thể thường bắt đầu biến mất khỏi máu vài tháng sau khi nhiễm bệnh.

Báo cáo lưu ý rằng nhóm của WHO muốn xác định khu chợ và xem loại động vật nào được bán ở đó. Họ cũng muốn xem liệu có bất kỳ trường hợp nào trong số 174 trường hợp được xác nhận từ tháng 12/2019 - một con số cao hơn ước tính ban đầu - có liên quan đến khu chợ đó hay không. Vũ Hán có khoảng 400 chợ thực phẩm phục vụ dân số 400 triệu người. Các nhà điều tra của WHO cho biết họ đã tìm thấy ít nhất hai loại động vật có thể mang virus SARS-CoV-2 tại chợ Hoa Nam là chồn hôi và thỏ.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng virus đã lây lan rộng rãi khắp thành phố trong vòng vài ngày kể từ khi các ca bệnh đầu tiên được biết đến. Điều này cho thấy sự bùng phát có thể đã bắt đầu ở một nơi khác. Thea Fischer, một nhà dịch tễ học người Đan Mạch, thành viên của nhóm WHO nói với các phóng viên ở Vũ Hán: “Có bằng chứng rõ ràng về sự lây truyền đồng thời của virus ở những nơi khác ngoài khu chợ. Ít khả năng chợ là nguồn lây lan virus hơn”. 

Người đàn ông 40 tuổi cũng có thể không phải là bệnh nhân số 0. Một số nhà nghiên cứu nói rằng có một cụ ông bị ốm vào ngày 1/12/2019. Một bác sĩ điều trị cho biết cụ ông này mắc các bệnh mãn tính khác và không thể nói được. Người thân của anh ước tính đó là ngày mà các triệu chứng xuất hiện lần đầu.

(Theo BGR)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news