Tin mới

Khả năng ngoại ngữ đáng kinh ngạc của Tổng thống Putin

Thứ ba, 11/07/2017, 15:10 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh, tiếng Đức đến mức có thể chỉnh sửa câu chữ cho các phiên dịch viên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh, tiếng Đức đến mức có thể chỉnh sửa câu chữ cho các phiên dịch viên.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình quốc gia Rossiya 1 ngày 10/7, người phát ngôn của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov tiết lộ rằng, trong các sự kiện có sự tham gia của các lãnh đạo nước ngoài như hội nghị thượng đỉnh G20 vừa diễn ra ở Đức, Tổng thống Putin có thể tự giao tiếp bằng tiếng Anh.

"Trong các cuộc trò chuyện không chính thức, bên lề các hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Putin thường tự nói bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, trong các cuộc đàm phán hoặc khi tổng thổng tham dự một cuộc họp chính thức, ông Putin sẽ giao tiếp thông qua một phiên dịch viên", ông Peskov cho biết.

"Tuy nhiên, trên thực tế tổng thống có thể hiểu mọi thứ bằng tiếng Anh và đôi khi ông ấy còn chỉnh sửa câu chữ giúp phiên dịch viên. Một phiên dịch viên sẽ thường xuyên gặp phải những tình huống khó. Tôi đã từng làm phiên dịch viên cấp cao nên tôi biết rõ công việc đó căng thẳng như thế nào", người phát ngôn Điện Kremlin nói thêm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: CBS

Trong bộ phim tài liệu mới được công chiếu gần đây của đạo diễn người Mỹ Oliver Stone, tổng thống Nga thường xuyên trao đổi qua lại với đạo diễn Stone bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Nga.

Bài phát biểu 5 phút trước Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) năm 2007 và bài phát biểu trước các thành viên Cục Triển lãm Quốc tế năm 2013, khi Nga chạy đua giành quyền đăng cai Expo 2020, đều bằng tiếng Anh của ông Putin khiến nhiều người phải bội phục. Và ấn tượng nhất có lẽ vẫn là lần ông Putin tự đệm piano và hát ca khúc 'Blueberrry Hill' bằng tiếng Anh trong một đêm Từ thiện.

Putin tự đệm piano và hát ca khúc "Blueberrry Hill" bằng tiếng Anh:

Ngoài tiếng Anh, ông Putin còn sử dụng thành thạo tiếng Đức . Nhà lãnh đạo Nga sử dụng thành thạo ngôn ngữ này từ khi ông còn là điệp viên tình báo KGB của Liên Xô tại Dresden, Đông Đức trong những năm 1980.

Tổng thống Putin thường xuyên sử dụng tiếng Đức trong các chuyến công du tới những quốc gia nói tiếng Đức. Ông thậm chí còn sử dụng ngôn ngữ này trong các cuộc gặp chính thức với lãnh đạo nước ngoài.

Hồi năm 2016, ông Putin đã gây ấn tương mạng khi thông dịch lại một cách chính xác những gì mà cựu Bộ trưởng Quốc phòng Tây Đức Willy Wimmer trả lời báo chí tại diễn đàn báo chí ở St Petersburg.

"Cả tôi và phiên dịch của mình đã đều rất ngạc nhiên. Tôi nghĩ rằng toàn bộ khán giả trong khán phòng ngày hôm đó cũng sẽ có suy nghĩ tương tự khi thấy ông Putin phô diễn khả năng tiếng Đức tuyệt vời của mình", Wimmer nói.

Hồi tháng 9/2001, bài phát biểu bài phát biểu bằng tiếng Đức dài hơn 20 phút trước Quốc hội Đức trên cương vị tổng thống của ông Putin nhận được những tràng pháo tay 'như sấm' từ phía các nghị sỹ nước chủ nhà.

Mới đây, trong cuộc tiếp xúc với Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump tại hội nghị G20 ngày 8/7, Tổng thống Putin được cho là cũng sử dụng tiếng Đức để trò chuyện.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news