Tin mới

Khác Trump, Biden đổi giọng lạnh lùng với Putin

Thứ sáu, 29/01/2021, 10:15 (GMT+7)

Sau 4 năm cựu tổng thống Donald Trump "tán tỉnh" Tổng thống Nga Vladimir Putin, Joe Biden đang thiết lập giọng điệu mới, lạnh lùng lơn với người đồng cấp Nga.

Trong tuần đầu tiên nhậm chức, ông Biden đã chỉ trích Moscow về vụ bắt giữ thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny cũng như các cáo buộc liên quan đến tấn công mạng, can thiệp bầu cử... Nhưng ông cũng nhanh chóng gia hạn New START, hiệp ước cắt giảm hạt nhân cuối cùng còn lại từ thời Chiến tranh Lạnh.

Cách tiếp cận của Biden gần như đối lập với Trump. Trước đó, cựu tổng thống Trump luôn thể hiện tình cảm nồng ấm với Putin nhưng chính quyền của ông lại hủy các thỏa thuận vũ khí.

Tuần trước, Nhà Trắng thông báo gia hạn New START thêm 5 năm đồng thời cho biết tình báo Mỹ đang tiến hành hàng loạt cuộc điều tra về Nga, liên quan đến vụ tấn công mạng SolarWinds hay không. Chính quyền Trump trước đây cho rằng vụ này do Trung Quốc tiến hành. Ngoại trưởng Antony Blinken trong cuộc họp báo đầu tiên đã ca ngợi Navalny. Ông này thường xuyên chỉ trích Putin, từng bị đầu độc và đã bị bắt sau khi trở về Moscow.

Biden thay đổi giọng điệu với Tổng thống Putin, khác hẳn với người tiền nhiệm Donald Trump. Ảnh: Yahoo
Biden thay đổi giọng điệu với Tổng thống Putin, khác hẳn với người tiền nhiệm Donald Trump. Ảnh: Yahoo

Các chuyên gia Mỹ và Nga kỳ vọng những động thái khi mới nhậm chức của ông Biden phản ánh đường lối cứng rắn dài hạn. Tuy nhiên, họ cũng nghi ngờ mức độ lay chuyển của ông Putin trước các tổng thống Mỹ.

Ian Bremmer, chủ tịch nhóm Eurasia cho biết mối quan hệ Nga - Mỹ "cõ lẽ là tồi tệ nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ". Ông nói: "Chính quyền Biden thống nhất hơn về thông điệp cứng rắn của mình và thống nhất hơn với các đồng min. Điều đó sẽ gây thêm một chút áp lực lên Putin.

Biden đã chọn các phụ tá nổi tiếng có thái độ diều hâu với Nga, đặc biệt là Victoria Nuland, ứng viên để trở thành nhân vật số 3 tại Bộ Ngoại giao. Người này đã tham gia biểu tình ở Ukraine khi họ lật đổ tổng thống thân Nga vào năm 2014.

(Theo Yahoo News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin Joe Biden Trump