Tin mới

Đúng Ngày Chiến thắng, Biden ký đạo luật 'trao gươm báu' cho Ukraine

Thứ ba, 10/05/2022, 09:40 (GMT+7)

Tổng thống Joe Biden đã ký một dự luật nhằm hợp lý hóa quy trình nhận hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Trong lễ ký Đạo luật Cho thuê Quốc phòng Dân chủ Ukraine tại Phòng Bầu Dục vào chiều 9/5, Tổng thống Joe Biden nói: "Tôi đang ký một dự luật cung cấp công cụ quan trọng trong nỗ lực hỗ trợ chính phủ và người dân Ukraine chiến đấu bảo vệ đất nước và nền dân chủ của họ, chống lại cuộc chiến tàn bạo của Putin". Bên cạnh ông còn có Phó tổng thống Kamala Harris và những người ủng hộ dự luật như Hạ nghị sĩ Victoria Spartz, Hạ nghị sĩ Elissa Slotkin, Thượng nghị sĩ Ben Cardin.

Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Nga Putin đã có bài phát biểu mừng Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ. Mặc dù nhiều người suy đoán ông Putin sẽ tiết lộ thêm về các kế hoạch tại Ukraine, tuy nhiên, ông chỉ đưa ra một số manh mối về hướng của cuộc xung đột.

Tổng thống Putin tuyên bố NATO "tạo ra đe dọa bên cạnh biên giới" nước Nga. Phát biểu về điều này, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói đó là "sai lầm và vô lý đáng kể". 

"Những gì chúng tôi thấy Tổng thống Putin làm là đưa ra một phiên bản lịch sử theo chủ nghĩa xét lại dưới dạng thông tin sai lệch. Chúng tôi đã thấy điều này quá phổ biến như một vở kịch của Nga", bà Psaki nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Đúng Ngày Chiến thắng, Biden ký đạo luật 'trao gươm báu' cho Ukraine
Đúng Ngày Chiến thắng, Biden ký đạo luật 'trao gươm báu' cho Ukraine

Trong buổi ký thông qua dự luật, ông Biden lưu ý rằng 9/5 là Ngày Chiến thắng, đánh dấu sự kết thúc của Thế chiến II ở châu Âu và 10/5 là Ngày châu Âu, đánh dấu lễ kỷ niệm nỗ lực hội nhập châu Âu, tạo ra EU. Ông chỉ trích Putin sử dụng chiến tranh để mang "sự hủy diệt vô nghĩa vào châu Âu".

Luật mới sẽ nới lỏng một số yêu cầu đối với việc cho Ukraine thuê hoặc mượn thiết bị quân sự. Trước đó, nó đã được đa số lưỡng đảng tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua. Những người ủng hộ cho biết đạo luật này trao cho ông Biden thẩm quyền rộng hơn để giúp Ukraine tự vệ trước Nga và giải quyết cách Mỹ có thể đưa vũ khí tới nước Đông Âu này nhanh hơn.

"Đạo luật này sẽ cho phép chúng ta cung cấp trang thiết bị phòng thủ cần thiết cho Ukraine một cách kịp thời để họ tự vệ trước sự hung hăng của ông Putin. Nó cũng là một thông điệp rõ ràng gửi đến các đồng minh NATO của chúng ta, đó là họ cần đẩy mạnh hơn nữa khi chúng ta muốn đảm bảo cho Ukraine thành công trong chiến dịch quân sự mà ông Putin đã khởi xướng", ông Cardin phát biểu khi dự luật được thông qua hồi tháng trước.

Việc ký dự luật diễn ra khi ông Biden tiếp tục tìm kiems thêm hàng tỷ USD tài trợ bổ sung cho cuộc chiến. Ông đã yêu cầu Quốc hội viện trợ 33 tỷ USD cho Ukraine hồi cuối tháng 4. Đề xuất này lớn hơn nhiều những gói viện trợ trước đó và gấp hơn 2 lần khoản viện trợ quân sự, nhân đạo trị giá 13,6 tỷ USD mà Quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng 3.

(Theo CNN)

>> Xem thêm: Lầu Năm Góc phủi sạch trách nhiệm tiêu diệt các tướng Nga tại Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news