Tin mới

Khám phá cuộc sống của “vị tổng thống nghèo nhất thế giới”

Thứ ba, 07/01/2014, 11:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một vài nhà lãnh đạo thế giới ở\ntrong những cung điện lộng lẫy. Một vài người lại tự hào vì có một vị quản gia tin\ncậy, một đội du thuyền hay một hầm rượu sâm banh cổ điển. Đó là José Mujica, cựu\ndu kích và cũng đồng thời là tổng thống đương nhiệm của Uruguay. Ông sống trong\nmột căn nhà "hạng xoàng" ở Montevideo không có bất kỳ người phục vụ\nnào. Và phụ trách an ninh chỉ có hai sĩ quan mặc thường phục trên những con đường\nđầy bụi bẩn.

(Tinmoi.vn) Một vài nhà lãnh đạo thế giới ở trong những cung điện lộng lẫy. Một vài người lại tự hào vì có một vị quản gia tin cậy, một đội du thuyền hay một hầm rượu sâm banh cổ điển. Đó là José Mujica, cựu du kích và cũng đồng thời là tổng thống đương nhiệm của Uruguay. Ông sống trong một căn nhà "hạng xoàng" ở Montevideo không có bất kỳ người phục vụ nào. Và phụ trách an ninh chỉ có hai sĩ quan mặc thường phục trên những con đường đầy bụi bẩn.

Khám phá cuộc sống của vị tổng thống nghèo nhất thế giới

Tổng thống Uruguay Jose Mujica (giữa), bên cạnh là phó Tổng thống Danilo Astori (trái), và Bộ trưởng Tài chính mới được bổ nhiệm Mario Bergara trong một buổi tuyên thệ ở Montevideo, Uruguay. Ảnh: AP

Khối tài sản “có giá trị” của Tổng thống Uruguay

Năm 2010, kê khai tài sản cá nhân hàng năm của ông, một yêu cầu bắt buộc đối với giới chức ở Uruguay, là 1.800USD – giá trị của chiếc Volkswagen Beetle cũ kỹ đời 1987 của ông.

Năm nay, ông đã kê thêm một nửa tài sản của vợ, gồm đất, máy cày và một ngôi nhà, nên tổng tài sản lên tới 215.000USD. Song con số này vẫn chỉ bằng khoảng 2/3 tài sản kê khai của Phó tổng thống Danilo Astori và bằng 1/3 con số của người tiền nhiệm, Tổng thống Tabare Vasquez.

90% lương tháng của ông Jose Mujica tương đương 7.500 bảng (12 ngàn USD) để làm Từ thiện và chỉ giữ lại cho mình 485 bảng (gần 800 USD) cho chi tiêu hàng tháng.

Trừ các khoản từ thiện đã đóng góp, nhằm làm lợi cho người nghèo và các doanh nghiệp nhỏ, lương tháng của ông giờ chỉ xấp xỉ ngang bằng với thu nhập trung bình của người Uruguay, 775USD/tháng.

Ông đã từ chối lời mời đến sống trong dinh thự nhà nước với một cuộc sống sang trọng để tiếp tục sống trong một nông trại siêu vẹo, cách thủ đô Motevideo vài dặm, trong một nông trại ở ngoại ô Montevideo cùng vợ và chú chó 3 chân.

Căn nhà có duy nhất một phòng ngủ và vật có giá trị nhất là chiếc TV được dùng để theo dõi bản tin. Người bạn thân của gia đình Tổng thống, chú chó tật nguyền có 3 chân Manuela đồng thời kiêm luôn nhiệm vụ bảo vệ.

José Mujica, Tổng thống Uruguay tại nhà mình ở ngoại ô Montevideo. Ảnh: AFP

Số lượng cảnh sát đảm bảo an toàn cho gia đình Tổng thống cũng được giảm xuống tối thiếu, chỉ còn 2 người. Trong các chuyến công vụ, ông cũng sử dụng vé máy bay hạng economic hoặc chiếc Volkswagen Beetle cũ kỹ.

Dấu hiệu duy nhất để nhận ra ngôi nhà của vị tổng thống là có 2 cảnh sát đứng gác ở cuối con đường đầy bụi bặm. Nước sinh hoạt được lấy từ một cái giếng bị cỏ dại bao quanh, trong nhà không có máy giặt riêng mà gia đình phải sử dụng máy giặt công cộng.

Phong cách sống giản dị là cả một thế giới xa lạ đối với rất nhiều chính trị gia ở Anh, vốn được xem là luôn bị bắt chi tiêu sai nguyên tắc và trong nhiều trường hợp đã tìm cách tăng thu nhập của mình bằng những khoản chi gian dối.

Cựu nữ nghị sĩ của Đảng Lao động Margaret Moran bị phát hiện đã lừa dối trong chi tiêu để đút túi riêng 53 ngàn bảng.

Cú đút này nhiều hơn hẳn so với khoản 30 ngàn bảng mà cựu bộ trưởng của Đảng Lao động Elliot Morley bị phát giác khiến ông này bị ném luôn vào tù.

Từng là thành viên của phiến quân

Trước khi trở thành tổng thống, José Mujica từng là thành viên của tổ chức phiến quân Tupamaros, nổi tiếng trong thập niên 1970 với hàng loạt vụ cướp nhà băng, bắt cóc và lấy thực phẩm, tiền của cướp được chia cho người nghèo. Ông bị cảnh sát bắn 6 lần và thụ án 14 năm trong nhà tù quân sự với phần lớn thời gian giam trong biệt ngục.

Hầu hết những năm tháng ngồi tù, ông sống trong điều kiện khắc khổ và bị cách ly. Cho đến năm 1985, khi Uruguay quay trở lại nền dân chủ, ông mới được tự do.

Năm 2010, José Mujica đắc cử Tổng thống, thực hiện các chính sách giảm chi tiêu ngân quỹ, thúc đẩy chính sách hôn nhân đồng giới và áp dụng Chính sách mới hạn chế tệ nạn ma túy. Những điều này đã biến Uruguay trở thành xã hội tự do nhất châu Mỹ La tinh.

Từ chối danh hiệu “vị tổng thống nghèo nhất”

José Mujica đang pha chế đồ uống từ thảo mộc trong bếp của mình.

Ông nói rằng, những người xem ông là người nghèo đã không nhận thức được ý nghĩa của từ “giàu”. Ông chia sẻ: “Tôi không phải là vị tổng thống nghèo nhất. Người nghèo nhất là người cần nhiều thứ để sống. Phong cách sống của tôi là hậu quả của những vết thương tôi đã trải nghiệm. Tôi là đứa con từ chính lịch sử của mình. Nhiều năm qua tôi vẫn thấy hạnh phúc dù chỉ có một tấm nệm”.

Trả lời BBC, ông nói: “Người ta gọi tôi là tổng thống nghèo nhất, nhưng tôi không cảm thấy mình nghèo. Người nghèo là những người chỉ làm việc để cố giữ một phong cách sống xa xỉ, và luôn luôn muốn hơn nữa và hơn nữa.

Giống như câu chuyện về tự do, nếu anh không có nhiều tài sản thì anh không phải làm việc cả cuộc đời như một nô lệ để giữ chúng, và do đó anh sẽ có nhiều thời gian hơn cho bản thân. Có thể tôi giống như là một ông già lập dị, nhưng đây là một sự lựa chọn tự do.”

Sẽ về hưu trong an nhàn

Tuy nhiên dù có khác biệt lớn giữa Tổng thống ăn kiêng Mujica và các nhà lãnh đạo khác, ông vẫn không “miễn dịch” được với sự thăng trầm của đời sống chính trị.

Phe đối lập Uruguay cho rằng sự thịnh vượng kinh tế gần đây của Uruguay đã không mang lại các dịch vụ công cộng trong giáo dục, y tế tốt hơn. Và lần đầu tiên kể từ khi ông Mujica đắc cử vào năm 2009, tỉ lệ ủng hộ ông giảm xuống dưới 50%.

Tuy nhiên, Tổng thống Mujica không phải lo lắng nhiều về tỉ lệ ủng hộ dành cho mình. Theo luật Uruguay, ông không được phép tái tranh cử vào năm 2014. Và ở tuổi 77, ông chắc chắn sẽ từ giã chính trường. Và như vậy, ông đã có thể lui về sống một cuộc đời đơn giản, an nhàn nơi nông trại của mình.

Và khi thời điểm đó đến, ông sẽ nhận được trợ cấp của nhà nước. Mặc dù vậy, ông sẽ không thấy thu nhập bị thụt giảm nhiều, vì vậy mà không phải chật vật để làm quen với nó.

“Tôi đã sống như thế này hầu hết cuộc đời mình”, ông cho biết khi ngồi trên chiếc ghế cũ trong vườn, dùng chiếc gối đệm được chú chó Manuela ưa thích. “Tôi có thể sống tốt với những gì tôi có”.

Phong cách lãnh đạo đơn giản theo phương châm “có gì dùng nấy” của ông nhận được những lời ủng hộ từ tất cả các thể thế chính trị trên thế giới, là nhà lãnh đạo cánh tả duy nhất trên hành tinh dành được thiện cảm của tờ Daily Mail trong một bài báo với tựa đề: “Cuối cùng, cùng đã có một chính khách không lừa dối mức chi tiêu của mình”, như một vị nhà lãnh đạo duy nhất đáng tin.

José Alberto Mujica Cordano còn được gọi là El Pepe, (sinh ngày 20/5/1935) là một chính khách Uruguay, một cựu du kích, thành viên của Broad Front hiện là tổng thống mới được bầu của quốc gia này. Trước đó ông đã là Bộ trưởng nông nghiệp, gia súc và ngư ngiệp từ năm 2005-2008, hiện đang là thượng nghị sỹ. Ông đã được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2009 và nhậm chức ngày 1 tháng 3 năm 2010. Năm 2005, Mujica kết hôn với Lucía Topolansky sau nhiều năm chung sống với nhau, bà hiện đang là một thượng nghị sỹ. Họ không có con.

Uruguay là một nền cộng hòa dân chủ. Tổng thống giữ cả hai vai trò đứng đầu nhà nước và chính phủ. Tổng thống giữ quyền hành pháp. Quốc hội, gồm thượng viện và hạ viện giữ quyền lập pháp. Bộ tư pháp nắm quyền tư pháp.

Uruguay là một đất nước chưa bao giờ có tội phạm ma túy, hợp pháp hóa việc trồng trọt và phân phối cần sa.

Tổng thống Uruguay José Mujica trở nên nổi tiếng sau hai nước cờ gây nhiều tranh cãi. Thứ nhất, không giống như các tổng thống tường nhiệm, ông đã từ chối việc phủ quyết dự luật hợp pháp hóa việc phá thai đến 12 tuần tuổi. Thứ hai, ông đồng ý tranh luận về việc hợp pháp hóa ma túy, động thái khiến một bộ phận xã hội nổi giận.

W2 (Tổng hợp)

Tin mới/Seatimes

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.