Tin mới

Khám phá lâu đài ma ám đáng sợ nhất thế giới

Thứ hai, 18/12/2023, 17:17 (GMT+7)

Truyền thuyết về lâu đài ma ám này khiến bất cứ ai can đảm nhất cũng phải lạnh sống lưng.

Lâu đài Moosham hay Schloss Moosham là một lâu đài thời trung cổ ở Unternberg, vùng Salzburg, Áo. Lâu đài này được xây dựng trên cao với hệ thống phòng thủ đặc biệt, nó đã tham gia ít nhất 45 trận chiến đẫm máu. Nhưng những trận chiến không phải là nguyên nhân khiến Lâu đài Moosham khét tiếng đến vậy.

Lịch sử lâu đài Moosham

Lâu đài được xây dựng trên nền của một pháo đài La Mã, nhưng chúng không còn được nhìn thấy nữa. Nó được đề cập lần đầu tiên trong các tài liệu có niên đại từ năm 1191 và nó đã được hiện đại hóa và mở rộng kể từ đó. Lâu đài Moosham nhìn ra khu vực ở độ cao 1.079 mét (3.540 ft). Năm 1285, Lâu đài Moosham bị Hoàng tử-Tổng giám mục Salzburg chiếm giữ. Sau đó, một thời gian dài không có tài liệu ghi chép cho đến thế kỷ 14.

Ảnh: thelittlehouseofhorrors
Ảnh: thelittlehouseofhorrors

Trong thời gian đó, Lâu đài Moosham từng là nơi ở của một giám mục. Đó là lúc nó được mở rộng và hiện đại hóa. Vào những năm 1520, lâu đài trở thành trụ sở hành chính của vùng.

Quá khứ đẫm máu

Lâu đài Moosham là nơi diễn ra các cuộc chiến tranh địa phương, các cuộc thập tự chinh, một số cuộc chiến tranh Áo-Hung và Cuộc nổi dậy của người Flemish chống lại Maximilian của Áo (1428 – 1482). Lâu đài bị nông dân bao vây trong Chiến tranh Nông dân Đức (1524 – 1525.) Đức Tổng Giám mục Wolf Dietrich von Raitenau ở lại Lâu đài Moosham trên chuyến bay từ Salzburg vào tháng 10 năm 1611, ngay trước khi ông bị bắt và bị tù chung thân. Có một giai đoạn trong lịch sử còn khủng khiếp hơn tất cả những cuộc chiến tranh cộng lại gọi là "Thử nghiệm Zaubererjackl"

Thử nghiệm Zaubererjackl

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Lâu đài Moosham là hiện trường của một trong những cuộc săn phù thủy kinh hoàng nhất trong lịch sử châu Âu. Cái gọi là Phiên tòa Zaubererjackl (1675 – 1690) đã dẫn đến việc hành quyết 139 người. Điều đáng chú ý là hầu hết những người bị hành quyết đều là nam giới. Sự cuồng loạn hàng loạt bắt đầu khi Barbara Kollerin bị bắt vì tội trộm cắp và ma thuật vào năm 1675. Cô bị đưa ra xét xử cùng với cộng sự của mình là Paul Kalthenpacher. Trong lúc bị tra tấn, Barbara thú nhận rằng con trai bà, Paul Jacob Koller, đã lập một hiệp ước với Satan. Paul Kalthenpacher đã xác nhận câu chuyện của bà. Barbara bị hành quyết vào tháng 8 năm đó và cuộc săn lùng Jacob bắt đầu.

Pháp sư Jackl

Năm 1677, chính phủ nhận được tin Jacob đã chết. Tuy nhiên, khi họ bắt giữ một người ăn xin trẻ tuổi tên là Dionysos Feldner, tin tức đó đã trái ngược hoàn toàn. Cậu bé khuyết tật 12 tuổi Feldner khai với chính quyền rằng cậu đã liên lạc với Jacob không lâu trước khi bị bắt. Theo cậu, Jacob, hay Jackl, là thủ lĩnh của một nhóm trẻ em và thanh thiếu niên ăn xin đến từ khu ổ chuột. Feldner cũng khẳng định Jackl đã dạy bọn trẻ ma thuật đen. Lời thú tội của cậu bé đã dẫn đến việc bắt giữ hàng trăm trẻ em và thanh thiếu niên vô gia cư.

Chính quyền sợ hãi trước Jackl

Trong các cuộc thẩm vấn, những câu chuyện về Jackl ngày càng lớn hơn. Cuối cùng, chính quyền thậm chí còn sợ hãi vì sự khát máu và tàn ác của hắn. Họ thực sự muốn tránh đụng độ Jackl. Vì vậy, mặc dù Jackl là phù thủy nổi tiếng nhất trong lịch sử thành phố nhưng hắn ta chưa bao giờ bị bắt. Thay vào đó, cuộc săn phù thủy nhằm vào trẻ em và thanh thiếu niên vô gia cư vẫn tiếp tục.

Tra tấn và hành quyết

Các phiên tòa xét xử phù thủy diễn ra trong khuôn viên Lâu đài Moosham. Lâu đài đã tham gia vào toàn bộ quá trình tàn bạo trên, bao gồm xét xử, bỏ tù, tra tấn và hành quyết. Trong số 139 người bị hành quyết, có 113 người là nam giới. Họ bị xử tử vì là tín đồ trung thành của Jackl. Ba mươi chín người chỉ là trẻ em. Người trẻ nhất, Hannerl, chỉ mới 10 tuổi. Năm mươi ba người bị hành quyết ở độ tuổi từ 15 đến 21. Hai mươi mốt người bị hành quyết không rõ độ tuổi. Người lớn tuổi nhất bị hành quyết là Margarethe Reinberg, bà đã 80 tuổi khi bị giết.

Hầu hết các vụ hành quyết, tổng cộng là 109 vụ, diễn ra vào năm 1681. Trước khi những người theo Jackl bị hành quyết, họ đã bị tra tấn dã man. Một số người bị chặt tay và bị đánh dấu trên ngực bằng bàn ủi đang cháy. Một số bị treo cổ, một số bị chặt đầu và một số bị đốt trên cọc khi vẫn còn sống. Đây thực sự là một phần rất đen tối trong lịch sử.

Sau cuộc săn phù thủy

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Cuộc săn phù thủy kết thúc vào năm 1690, cuộc sống ở Lâu đài Moosham trở lại bình thường. Điều này kéo dài cho đến năm 1790, khi Tổng giám mục Bá tước Hieronymus von Colloredo giải thể Moosham bailiwick. Không có tài chính của nhà thờ, lâu đài rơi vào cảnh hoang tàn. Không lâu sau sự kiện này, người ta tìm thấy những con hươu và gia súc địa phương bị cắt xẻo và bị giết ở khu vực xung quanh lâu đài. Những người dân địa phương mê tín sớm bắt đầu chỉ trích những cư dân còn lại của lâu đài. Họ tin rằng những người này sẽ biến thành người sói vào ban đêm, ăn thịt những con vật bất hạnh. Người dân địa phương đi lên lâu đài, bắt cư dân và sát hại họ ngay trong sân của chính họ. Sau đó, lâu đài bị bỏ hoang.

Gia đình Wilzcek

Năm 1886, Lâu đài Moosham được nhà thám hiểm người Áo và Người bảo trợ nghệ thuật Bá tước Johann Nepomuk Wilzcek mua lại. Ông đã khôi phục lại lâu đài trở lại thời huy hoàng trước đây. Thậm chí cho đến ngày nay, gia đình Wilzcek vẫn là chủ sở hữu lâu đài. Công chúng có thể tiếp cận bộ sưu tập nghệ thuật phong phú của Wilczek. Tuy nhiên, sự có mặt của gia đình thân thiện này không làm biến mất lịch sử rùng rợn. Ngoài lịch sử khủng khiếp, tòa nhà còn có những câu chuyện và truyền thuyết khác để kể.

Những bóng ma trong lâu đài Moosham

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Ngày nay, Lâu đài Moosham nằm trong tay riêng của Nữ bá tước Theresita Wilczek. Tuy nhiên, phần lớn lâu đài được mở cửa cho công chúng tham quan. Trong suốt nhiều năm, các báo cáo về sự cố huyền bí đã được tuyên bố. Mọi người cảm thấy như thể họ đang bị theo dõi, bị chạm vào, đặc biệt là trong phòng tra tấn hoặc bị hít thở.

Những đám sương mù trắng kỳ lạ và những hình bóng đã được nhìn thấy ở hành lang. Những giọng nói quái gở đã được nghe thấy trong các phiên EVP, sự hiện diện đen tối thường xuất hiện và các cánh cửa có xu hướng tự mở và đóng. Cũng có người khẳng định nghe thấy tiếng bước chân nhưng khi họ quay lại thì không có ai ở đó. Tiếng ồn đập cũng thường được nghe thấy.

Cho đến nay, Lâu đài Moosham vẫn là một trong những lâu đài ma ám nổi tiếng nhất thế giới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news