Tin mới

Khán giả Việt Nam có nguy cơ không được theo dõi World Cup 2022

Thứ năm, 28/07/2022, 09:32 (GMT+7)

Các đơn vị truyền thông tại Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc đàm phán bản quyền World Cup 2022.

Bản quyền phát sóng các giải đấu lớn trên thế giới luôn là vấn đề được khán giả đặc biệt quan tâm và World Cup cũng không phải ngoại lệ. World Cup 2022 diễn ra tại Qatar từ ngày 21/11 - 18/12 và đến thời điểm này, chưa đơn vị nào tại Việt Nam mua được bản quyền. Vì giá được hét quá cao, một số đài do tiềm lực tài chính không tốt nên đã quyết định đứng sang một bên.

Một số đơn vị khác vẫn muốn mua nhưng không thể cáng đáng nổi một cách độc lập. Do đó, các đơn vị đã thảo luận và quyết định cùng chung vốn để mua “miếng bánh” bản quyền. Nhưng dù số tiền mỗi đơn vị là bao nhiêu thì chủ trương chung được các bên nhất quán sẽ không mua với giá như đối tác tuyên bố.

VTV gặp rất nhiều khó khăn trong việc đàm phán bản quyền World Cup 2022. Ảnh: Internet
VTV gặp rất nhiều khó khăn trong việc đàm phán bản quyền World Cup 2022. Ảnh: Internet

Mới đây, đại lý sở hữu bản quyền World Cup 2022 của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã sang Việt Nam và có cuộc làm việc với một số đài cũng như đơn vị truyền thông trong nước. Trước đó, đại lý này đã đưa ra giá bán ở thị trường Việt Nam với con số gây sốc là 15 triệu USD (hơn 350 tỉ đồng).

Nếu bỏ ra 15 triệu USD, đơn vị mua bản quyền truyền thông World Cup 2022 trên lãnh thổ Việt Nam, sẽ được những quyền lợi, trong đó có quyền truyền hình và radio: độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh, IVTV) và không độc quyền phát thanh trên lãnh thổ Việt Nam. Quyền truyền phát trên di động và internet (bao gồm OTT): độc quyền trên lãnh thổ Việt Nam...

​Còn nhớ tại World Cup 2018, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) phải cần đến sự giúp sức của 2 doanh nghiệp lớn mới có thể mua được bản quyền giải đấu lớn nhất hành tinh. Thời điểm đó, lãnh đạo VTV cho hay việc mua bản quyền truyền thông những giải đấu như World Cup, VTV thường lỗ khoảng 90%.

Bản quyền World Cup 2022 có giá rất cao. Ảnh: Internet
Bản quyền World Cup 2022 có giá rất cao. Ảnh: Internet

Chia sẻ với Thanh Niên, một thành viên trong ban đàm phán bản quyền World Cup 2022 cho biết: “Rất khó hay nói chính xác là không thể thu hồi vốn ở những lần mua bản quyền như thế này nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì việc đàm phán với đối tác trên tinh thần quyết tâm mua bản quyền truyền hình World Cup để phục vụ khán giả, tất nhiên không mua bằng mọi giá.

Dù đứng trước nguy cơ là bị lỗ nhưng chúng tôi vẫn cố gắng phục vụ, với điều kiện đại lý của FIFA phải giảm giá ở ngưỡng mà Việt Nam có thể chịu được. Còn nếu giá cả được giữ nguyên như lúc họ phát ra thì các bên khó có thể tiếp tục thương thảo”.

Được biết, ở khu vực Đông Nam Á, ngoài Indonesia thì Brunei, Campuchia, Malaysia và Philippines cũng đã có bản quyền truyền hình World Cup 2022.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news