Tin mới

FIFA chuẩn bị áp dụng công nghệ mới tại World Cup 2022

Thứ ba, 14/06/2022, 10:00 (GMT+7)

Theo thông tin từ cơ quan làm luật bóng đá (IFAB), máy dò việt vị 3D sắp được sử dụng cho World Cup 2022 và quy định thay 5 cầu thủ trong mỗi trận sẽ được áp dụng vĩnh viễn cho tất cả các giải đấu hàng đầu.

Mới đây, chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết việc tăng số cầu thủ thay thế trong mỗi trận, được áp dụng từ năm 2020 do đại dịch Covid-19, đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ. Ông cho biết sau cuộc họp thường niên của ủy ban IFAB, các chuyên gia sẽ quyết định xem liệu tính năng phát hiện "việt vị bán tự động" có được sử dụng cho World Cup 2022 hay không.

Công nghệ bắt việt vị bán tự động được xem xét áp dụng tại World Cup 2022. Ảnh: Internet
Công nghệ bắt việt vị bán tự động được xem xét áp dụng tại World Cup 2022. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, trưởng ban trọng tài của FIFA cũng thể hiện sự tự tin rằng hệ thống này sẽ được giới thiệu kịp thời ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tại Qatar. Các cuộc thử nghiệm đã được bắt đầu để tăng tốc độ ra quyết định và đảm bảo độ chính xác trong các quyết định bắt việt vị của trọng tài biên tại các trận đấu lớn.

Được biết, hệ thống sẽ thu thập 29 điểm dữ liệu trên tay chân của các cầu thủ để tạo ra một mô hình 3 chiều, được trọng tài xem xét trên sân. Giám đốc điều hành Liên đoàn bóng đá Anh (FA) Mark Bullingham cho biết hơn 8 triệu điểm dữ liệu vị trí được ghi lại mỗi trận đấu.

HLV Wenger nói với chương trình Live Football: "Hiện tại, chúng tôi có những tình huống mà vị trí của các cầu thủ rất khó và cần tham khảo để xác định họ có việt vị hay không.

“Thời gian trung bình chúng ta phải chờ đợi một quyết định là khoảng 70 giây, đôi khi là 1 phút 20 giây, đôi khi lâu hơn một chút. Nhưng với hệ thống này, có một tín hiệu tự động được truyền đến trọng tài, thông qua chiếc đồng hồ đeo trên tay có đèn đỏ để báo đã việt vị hay chưa.

Chúng tôi đang rất nỗ lực để áp dụng các phần tự động này, có nghĩa là tín hiệu ngay lập tức được chuyển đến trọng tài và tôi nghĩ rằng nó sẽ sẵn sàng vào năm 2022.

HLV Wenger đánh giá rất cao công nghệ việt vị bán tự động. Ảnh: Internet
HLV Wenger đánh giá rất cao công nghệ việt vị bán tự động. Ảnh: Internet

Trước đó, hệ thống này đã được thử nghiệm tại giải FIFA Arab Cup năm ngoái ở Doha (Qatar) và Club World Cup hồi tháng 2. Công nghệ bắt việt vị sẽ góp phần chấm dứt sự chậm trễ đối với các lỗi việt vị mà VAR gây ra. Dù vậy, hệ thống trên chỉ hỗ trợ trọng tài, quyết định cuối cùng vẫn thuộc về các 'vị vua áo đen'. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news