Tin mới

Không phải lo bị ám sát, đây mới là điều khiến Võ Tắc Thiên lo lắng trong suốt 15 năm trị vì

Thứ ba, 14/03/2023, 16:17 (GMT+7)

Không phải nỗi lo bị ám sát hay giữ vững quyền lực cho riêng mình, đây mới thật sự là điều khiến Võ Tắc Thiên lo lắng và đau đầu trong suốt 15 năm làm hoàng đế. 

Tính từ ngày 9/9 năm Thiên Thụ thứ nhất (690) đăng cơ đến ngày 29/1 năm Thần Long thứ nhất (705) thoái vị, Võ Tắc Thiên đã làm hoàng đế gần 15 năm.

Trong 15 năm này, bà đã gặp hai khó khăn lớn chính là làm thế nào để có thể trị vì tốt Đại Chu và chọn ra người kế nhiệm cho vương triều.

Đối với việc thứ nhất, Võ Tắc Thiên đã làm rất tốt khi vương triều Võ Chu trong suốt 15 năm là đất nước thanh bình, dân chúng yên vui.

Võ Tắc Thiên là một trong nữ hoàng nổi tiếng trong lịch sử Trung Hoa. Ảnh: Internet
Võ Tắc Thiên là một trong nữ hoàng nổi tiếng trong lịch sử Trung Hoa. Ảnh: Internet

Mặc dù tốc độ phát triển kinh tế chưa bằng Trinh Quán (thời Thái Tông trị lý) hay mức độ phồn vinh xã hội chưa bằng Khai Nguyên (Huyền Tông trị lý) nhưng cũng đạt được nhiều thành tựu đáng nể phải kể đến như: Kho tàng đầy ắp, dân số phát triển nhiều, lãnh thổ đế quốc hơn hẳn thời Trinh Quán Đường Thái Tông.

Có một tích truyền kỳ rằng thời kỳ này, bản thân Võ Tắc Thiên mọc thêm tóc, thêm thanh xuân, vào tháng 9 năm Trường Thọ thứ nhất (692) bà mọc thêm răng mới dù lúc này đã 69 tuổi, mọc thêm lông mày mới dù lúc này đã 70 tuổi.

Tương truyền, Võ Tắc Thiên ngày càng trẻ ra qua đời sống chính trị và đấu tranh chính trị, đây quả là một kỳ tích hiếm có trong lịch sử Trung Hoa.

Điều khiến Võ Tắc Thiên đau đầu nhất là tìm người kế vị. Ảnh: Internet
Điều khiến Võ Tắc Thiên đau đầu nhất là tìm người kế vị. Ảnh: Internet

Một trong những kỳ tích nữa phải kể đến đối với vị nữ hoàng này đó là trong lịch sử Trung Quốc, không ít các đế vương phải lo toan việc nước ở tuổi thanh và trung niên, vào những năm cuối đời dễ hồ đồ và sai lầm, thì Võ Tắc Thiên lại là một ngoại lệ.

Bà lên ngôi hoàng đế năm 67 tuổi nhưng mãi đến năm 82 tuổi mới thoái vị và là nữ hoàng đế có tư duy nhanh nhạy, tinh lực dồi dào, tiên liệu như thần, không hề có hiện tượng già nua mệt mỏi. Chỉ đến khi bị đoạt mất quyền lực và bị đoạt mất người mà bà sủng ái, bà mới già đi nhanh chóng.

Trên thực tế trong suốt quãng thời gian trị vì, vấn đề lập tự là nỗi trăn trở khiến vị nữ hoàng độc ác nhất Trung Hoa cảm thấy đau đầu nhất.

Võ Tắc Thiên có 2 người con và 3 người cháu. Con họ Lý, cháu họ Võ, dễ thấy diện lựa chọn là rất lớn và kỳ thực thì lập ai cũng đều không thích hợp.

Lập con làm người kế thừa thì chẳng khác nào đem giang sơn trả lại cho chồng là Lý Trị. Nếu lập cháu thì chẳng khác gì việc đem giang sơn giao cho hai người anh là Võ Nguyên Sảng và Võ Nguyên Khánh mà trên thực tế, Võ Tắc Thiên lại rất ghét hai người này. Hai người này không chỉ bị Võ Tắc Thiên phán tội mà còn bị đổi họ, từ họ Võ thành họ Phúc.

Võ Tắc Thiên trị vì 15 năm. Ảnh: Internet
Võ Tắc Thiên trị vì 15 năm. Ảnh: Internet

Không thể giao cho họ vậy có thể giao cho ai. Có lẽ lúc Võ Tắc Thiên hùng hổ đi đến để đoạt lấy vị đế, bà chẳng hề nghĩ đến điều này vì lúc đó chỉ thấy ánh sáng hào quang của hoàng đế mà thôi mà không biết vương triều của mình sẽ tiếp tục ra sao.

Bằng sự thông minh và tài trí, bà đã giành được ngôi vị đứng trên vạn người nhưng điều mà bà thực sự khổ tâm là sau khi qua đời, bà sẽ phải trao lại di sản đó cho ai mới là tốt nhất.

Vào 24/1 năm 705, Võ Tắc Thiên chính thức rời bỏ quyền lực và đem toàn bộ giang sơn mà mình dốc sức trị vì gần 2 thập kỷ cho một kẻ bất tài và kém cỏi.

Dĩ nhiên, việc bàn giao này có phần miễn cưỡng khi mà trước đó 2 hôm, lúc Võ Tắc Thiên ốm nằm trên giường đám triều thần vừa nắm chính quyền vừa nắm quân quyền đã vu cho Trương Dịch Chi, Trương Xương Tông mưu phản và lệnh cho vũ lâm quân bao vây cung Nghênh Tiêu mà Võ Tắc Thiên đang ở.

Thậm chí đám quần thần này không nói một lời mà lấy đầu hai gã sủng nam có dung mạo như đóa sen đó, xách đầu chúng đến để ép Võ Tắc Thiên phải giao lại đại quyền.

Người cầm quân hôm đó chính là Thôi Huyền Vĩ mà Võ Tắc Thiên đã cất nhắc; người đã trảm hai tên họ Trương kia là Lý Trạm, con của Lý Nghĩa Phủ. Cùng với đó còn có hơn năm trăm tướng sĩ là tả hữu vũ lâm quân, ngày thường rất gần gũi.

Người cầm đầu tất cả là tể tướng Trương Giản Chi - người mà Địch Nhân Kiệt coi là 'văn có thể là lãnh tụ quần thần, võ có thể thống soái ba quân'.

Lúc này Trương Giản Chi đang run rẩy đứng trước Lý Hiển bảo bối của Võ Tắc Thiên.

Vào ngày 26/11 cùng năm, một ngày đông tê tái, Võ Tắc Thiên đã bị giam lỏng ở một nơi hào hoa mà tĩnh mịch, nhắm mắt trong cô đơn. Trước lúc lâm chung, Võ Tắc Thiên có để lại di ngôn, xá miễn Vương Hoàng hậu, Tiêu thục phi, Chử Toại Lương, Hàn Viện, Liễu thị và các gia tộc.

Như thế thì có lẽ Võ Tắc Thiên cũng có thể sẽ vui hơn khi xuống hoàng tuyền, nhìn nhau mà hóa bỏ hết mọi ơn thù trên nhân thế.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news