Tin mới

Vén màn bí ẩn: Mang danh là hoàng đế, vì sao Võ Tắc Thiên một mực đòi hợp táng cùng chồng?

Thứ hai, 14/02/2022, 10:58 (GMT+7)

Võ Tắc Thiên là nữ hoàng đế duy nhất một mực đòi hợp táng cùng chồng, nhiều người cho rằng đây là cách mà bà tính đường lui cho mình. 

Trong khi những hoàng đế khác luôn cố gắng xây dựng cho mình một mộ phần thật khang trang và lộng lẫy thì nữ hoàng đế Võ Tắc Thiên lại một mực đòi hợp táng cùng chồng, điều này thực sự khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu. 

Võ Tắc Thiên được xem là nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Hoa và cũng là người phụ nữ quyền lực nhất trong lịch sử phong kiến mấy nghìn năm của Trung Quốc. 

Tuy nhiên, khác với những hoàng đế khác khi luôn cố gắng xây dựng cho mình những khu lăng mộ thật hoành tráng, Võ Tắc Thiên lại có một quyết định khiến hậu thế không khỏi khó hiểu. 

Theo đó, bà một mực đòi hợp táng cùng chồng là Đường Cao Tông Lý Trị. 

Võ Tắc Thiên là nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Hoa. Ảnh: Internet
Võ Tắc Thiên là nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Hoa. Ảnh: Internet

Nhiều người cho rằng, bà làm như thế là vì lo nghĩ cho kết cục của bản thân sau khi chết đi bởi khi còn tại vị, bà đã làm nhiều chuyện 'kinh thiên động địa' để bảo toàn ngôi vị của mình. Do đó, những kẻ mang thù hận với nữ hoàng đế cũng sẽ nhiều vô kể. 

Sự độc ác của Võ Tắc Thiên là câu chuyện đi vào lịch sử với nhiều việc làm khiến hậu thế phải rùng mình. 

Để thuận lợi cho việc đăng cơ ngôi vị hoàng đế, Võ Tắc Thiên đã không ngần ngại dồn những người thân thiết, ruột thịt của mình vào con đường chết như cháu gái, cháu trai, thậm chí cả con của mình. 

Sau khi đã nắm trong tay ngôi vị, Võ Tắc Thiên không ngần ngại thực hiện Chính sách độc tài để trừng trị thẳng tay những kẻ uy hiếp đến quyền lực của mình. 

Bà đã khiến thảm cảnh 'máu chảy đầu rơi' xảy ra và khiến cho hình ảnh nữ hoàng đế trở nên đáng sợ trong mắt hậu thế. 

Trong cuốn 'Chính truyện Võ Tắc Thiên'  của tác giả Lâm Ngữ đường, Võ Tắc Thiên đã thẳng tay sát hại hàng nghìn dòng họ cũng như gia tộc cùng 5 vị tể tướng đứng đầu trong hàng ngũ quan lại. 

Chính vì khi còn tại thế bà làm nhiều chuyện thất đức nên đã lo lắng về hậu vận của mình. 

Sau khi chết, đương nhiên ngôi báu sẽ lại về tay con cháu nhà Đường và nếu như nữ hoàng đế xây dựng riêng cho mình nơi an nghỉ thì dựa vào tài lực của hậu duệ nhà họ Võ thì vẫn có thể bảo toàn thi thể Võ Tắc Thiên mãi được nguyên vẹn, không bị đào mộ đốt xác.

Trước khi qua đời, bà một mực đòi hợp táng cùng chồng là Đường Cao Tông Lý Trị. Ảnh: Internet
Trước khi qua đời, bà một mực đòi hợp táng cùng chồng là Đường Cao Tông Lý Trị. Ảnh: Internet

Với số lượng kẻ thù đếm không xuể, việc bị trả thù là điều dĩ nhiên do đó chỉ có cách hợp táng với tiên đế Lý Trị thì Võ Tắc Thiên mới có thể bảo toàn cho sự an nghỉ của mình sau khi mất đi được. 

Sau khi Võ Tắc Thiên thoái vị và truyền ngôi cho con trai Lý Hiển, Võ Tắc Thiên đã bày tỏ mong muốn được hợp táng với tiên đế Lý Trị. Nhưng mong muốn này đã nhận phải sự phản ứng dữ dội của các đại thần trong triều đình. 

Cuộc đời của Võ Tắc Thiên vẫn còn khá nhiều tranh cãi. Ảnh: Internet
Cuộc đời của Võ Tắc Thiên vẫn còn khá nhiều tranh cãi. Ảnh: Internet

Bởi dù sao bà cũng từng làm hoàng đế, tại sao không tự xây dựng phần mộ cho riêng mình? Hơn nữa vào thời điểm đó, việc hợp táng đã bị cấm từ lâu nên nguyện vọng của nữ hoàng đế họ Võ là không hợp quy tắc. 

Tuy nhiên, đối mặt với các đại thần, Võ Tắc Thiên cũng không vì vậy mà từ bỏ, bà đã kiên trì đến cùng trong việc thuyết phục con trai Lý Hiển và được Lý Hiển đồng ý.

Ngày 16/2 năm 705 sau CN, Võ Tắc Thiên qua đời và được hợp táng cùng với Lý Trị tại Càn Lăng và được lập 1 tấm văn bia không chữ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news