Tin mới

Không phải mì chính, đây mới là thứ gia vị cực hại mà bếp nhà nào cũng có

Thứ sáu, 10/12/2021, 19:07 (GMT+7)

Mì chính thường được gán mác là loại gia vị gây hại nhưng trên thực tế, có một thứ gia đình nào cũng sử dụng và còn nguy hại hơn mì chính rất nhiều.

Khi muốn thức ăn trở nên ngon hơn, chúng ta thường sử dụng các loại gia vị để tăng thêm hương vị. Bên cạnh những gia vị tốt cho sức khỏe thì cũng có những thứ gây hại mà bạn đang vô tình nạp vào cơ thể. 

Không phải mì chính, đây mới là thứ gia vị cực hại mà bếp nhà nào cũng có - Ảnh 1

Mì chính (MSG) là một loại gia vị quen thuộc nhưng thường được biết đến là không tốt cho người dùng. Tuy nhiên, trong bếp mỗi nhà còn có một loại gia vị khác tưởng vô hại mà lại hại không tưởng. Đó chính là muối.

Vậy thì mì chính và muối ăn, cái nào hại hơn?

Mì chính hay còn gọi là bột ngọt, MSG là viết tắt của monosodium glutamate. Nó chứa natri và một hợp chất được gọi là glutamate và được sử dụng như một chất điều vị. 

Không phải mì chính, đây mới là thứ gia vị cực hại mà bếp nhà nào cũng có - Ảnh 2

MSG xuất hiện tự nhiên trong một số loại thực phẩm như cà chua, pho mát, thịt, sữa... Hợp chất bổ sung này cũng làm thức ăn ngon hơn vì nó kích hoạt vị giác umami của chúng ta. Vì vậy, chúng ta có thể hiểu đơn giản mì chính là sự kết hợp của muối với glutamate.

Trước đây, người ta quan niệm rằng ăn mì chính sẽ gây ra một số phản ứng phụ như khát, đau đầu, buồn nôn. Thậm chí có người còn nói ăn bột ngọt gây ung thư. Trên thực tế, nếu ăn một lượng MSG thấp thì không ảnh hưởng gì đến cơ thể.

Còn muối thì sao? Gia vị này có thành phần hóa học là natri clorua. Natri rất cần thiết để cơ thể chúng ta hoạt động và thông thường thận sẽ giúp bài tiết lượng natri dư thừa qua đường tiểu. Tuy nhiên, khi ăn quá nhiều muối, natri sẽ tích tụ trong máu. Về lâu dài, điều này làm tăng huyết áp, căng thẳng cho tim và có khả năng dẫn đến đột quỵ, suy tim, loãng xương, ung thư dạ dày và bệnh thận.

Không phải mì chính, đây mới là thứ gia vị cực hại mà bếp nhà nào cũng có - Ảnh 3

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị mỗi người chỉ nên tiêu thụ không quá 2.300 miligram natri mỗi ngày, tương đương một thìa cà phê muối ăn. Nếu bạn từ 51 tuổi trở lên thì chỉ nên tiêu thụ khoảng một nửa số đó (khoảng 1.500 miligram).

Nếu so sánh về mùi vị, muối chỉ tạo ra vị mặn còn bột ngọt không những tạo ra vị mặn mà còn tạo ra vị umami. Ngoài ra, bột ngọt chỉ chứa khoảng 1/3 lượng natri có trong muối ăn. Người ta thêm bột ngọt vào đồ ăn với một lượng nhỏ hơn muối. Theo Hội đồng Thông tin Thực phẩm châu Âu, nếu bạn vừa thêm mì chính và muối ăn vào thức ăn, nó có thể khiến hương vị ngon hơn, làm giảm lượng natri cần thiết từ 20-40%.

Nếu nhìn vào những phân tích trên, lượng mì chính mà chúng ta dùng hàng ngày không đủ để gây hại cho cơ thể. Ngược lại, số người dùng quá lượng muối cần thiết lại rất nhiều. Chính điều này khiến muối trở thành thứ gia vị gây hại hơn mì chính. Do đó, thay vì tẩy chay mì chính, bạn hãy giảm lượng muối lại để không gặp phải những tác hại để kể trên.

(Ảnh: Internet)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news