Tin mới

Không phải Titanic, đây mới là những vụ đắm tàu nguy hiểm và thiệt hại nhiều nhất trong lịch sử

Thứ năm, 18/01/2024, 14:46 (GMT+7)

Có rất nhiều vụ thảm họa hàng hải còn nghiêm trọng hơn cả vụ chìm tàu Titanic nhưng không được nhiều người biết đến.

7. SS Eastland

Ảnh: wikipedia
Ảnh: wikipedia

Một trong những thảm họa hàng hải tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ xảy ra vào ngày 24 tháng 7 năm 1915, khi tàu SS Eastland bị lật úp trên sông Chicago. Trên tàu chật cứng các nhân viên của Western Electric trong chuyến đi dã ngoại của công ty, bị chìm khi chỉ cách bờ vài mét. Trong số ước tính 2.500 người trên tàu vào thời điểm đó, có tới hơn 800 người đã thiệt mạng.

6. The White Ship

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Trong thế kỷ 21, việc vượt qua eo biển Anh là chuyện thường ngày. Một chuyến phà tốc độ cao có thể di chuyển trong 90 phút và tuyến đường sắt qua Đường hầm eo biển chỉ mất khoảng nửa giờ.

Tuy nhiên vào đầu thế kỷ 12, việc vượt biển là một trong những hành trình nguy hiểm nhất thời điểm đó. Vào ngày 25 tháng 11 năm 1120, khoảng 300 người đã chết đuối khi con tàu trắng the Whie Ship chìm ngoài khơi bờ biển Normandy. Tổng số người thiệt mạng so với các thảm họa hàng hải khác không lớn bằng, nhưng một trong những người bị mất là William the Aetheling, con trai hợp pháp duy nhất và là người thừa kế của Vua Henry I của Anh.

Cái chết của William đã phá vỡ kế hoạch kế vị của Hoàng gia, và khi Vua Henry qua đời vào năm 1135, một thời kỳ nội chiến xảy ra sau đó khi các bên tranh chấp tranh giành ngai vàng. Biên niên sử thời đó kể rằng, ngoài những người thiệt mạng trong trận chiến, hàng nghìn người chết đói do tình trạng bất ổn. Hòa bình chỉ được lập lại hoàn toàn cho đến khi cháu trai của Henry, Henry II, lên ngôi vào năm 1154.

5. SS Kiangya

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Vào cuối năm 1948, các lực lượng cộng sản đã giành được thế chủ động trong Nội chiến Trung Quốc, và hàng ngàn người đã chạy trốn khỏi thành trì của Quốc dân đảng ở Thượng Hải trước sự tiến công của Quân đội Giải phóng Nhân dân.

Vào ngày 4 tháng 12 năm 1948, tàu SS Kiangya chính thức chở 2.150 người tị nạn—gần gấp đôi sức chứa định mức của nó do có hàng nghìn người đã cố chen chúc lên tàu trước khi nó rời bến cảng. Con tàu phát nổ ở cửa sông Hoàng Phố, rất có thể là do trúng phải một quả mìn thời Thế chiến thứ hai. Có khoảng 1.000 hành khách đã được cứu, nhưng có tới 4.000 người thiệt mạng trong vụ nổ và vụ chìm tàu sau đó.

4. SS Sultana

Ảnh: wikipedia
Ảnh: wikipedia

Vào ngày 27 tháng 4 năm 1865, thảm họa hàng hải nguy hiểm nhất trong lịch sử Hoa Kỳ xảy ra khi tàu hơi nước bánh phụ SS Sultana phát nổ trên sông Mississippi, ngay phía bắc Memphis, Tennessee.

Nội chiến Hoa Kỳ đã kết thúc chỉ vài tuần trước đó, con tàu chở các tù nhân chiến tranh sau khi phải chịu đựng những điều kiện khắc nghiệt trong các nhà tù quân sự của Liên minh miền Nam trở về nhà của họ ở miền Bắc. Để tạo điều kiện thuận lợi cho hành trình này, chính phủ liên bang đã trả tiền hậu hĩnh cho những người điều hành tàu hơi nước cho mỗi người lính họ chở. Cách làm đó đã dẫn đến mức độ tham nhũng đáng kinh ngạc cũng như việc bỏ qua những mối lo ngại cơ bản nhất về an toàn. Trong trường hợp của tàu SS Sultana, nó đã bị cắt giảm việc sửa chữa nồi hơi bị rò rỉ và chở tới 2.300 người - gấp hơn sáu lần công suất định mức của con tàu. Khi nồi hơi quá tải bị vỡ, hàng trăm người thiệt mạng trong vụ nổ ban đầu và nhiều người khác bị mắc kẹt khi sàn quá tải bị sập. Mặc dù khoảng 1.800 người đã thiệt mạng, vụ việc phần lớn bị lu mờ trên báo chí bởi việc đưa tin liên tục về vụ ám sát Lincoln.

​3. RMS Lusitania

Ảnh: wikipedia
Ảnh: wikipedia

RMS Lusitania có lẽ là nạn nhân lớn nhất trong Chính sách chiến tranh tàu ngầm không hạn chế của Đức trong Thế chiến thứ nhất, RMS Lusitania bị tàu ngầm Đức tấn công vào ngày 7 tháng 5 năm 1915 và chìm chỉ sau 18 phút. Con tàu được người Đức coi là mục tiêu vì họ tin rằng nó đang được sử dụng để vận chuyển vật liệu chiến tranh (có bằng chứng cho thấy RMS Lusitania trên thực tế đã chở hơn 170 tấn đạn pháo và đạn dược vào thời điểm đó). Tuy nhiên, sự mất mát của 1.198 hành khách, trong đó có 128 người Mỹ là nguyên nhân dẫn đến việc Mỹ can dự vào Thế chiến thứ nhất.

2. MV Doña Paz

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Giao thông hàng hải đã đóng một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển của Đông Nam Á, và các chuyến phà vận chuyển hàng trăm triệu người khắp khu vực mỗi năm. Tuy nhiên, tai nạn hàng hải cũng trở nên rất phổ biến; Chỉ riêng trong thế kỷ 21, các cơ quan quản lý quốc tế đã ghi nhận khoảng 17.000 trường hợp tử vong do chìm phà ở vùng biển Đông Nam Á.

Vụ tai nạn tồi tệ nhất—thực sự là thảm họa hàng hải dân sự nguy hiểm nhất trong lịch sử—xảy ra vào ngày 20 tháng 12 năm 1987, khi chiếc phà chở khách MV Doña Paz va chạm với tàu chở dầu MT Vector ở eo biển Tablas, cách bờ biển Tablas khoảng 110 dặm (180 km) về phía nam Manila.

Chiếc tàu được dự tính đến đích trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, ước tính khoảng 4.300 người (hơn gấp đôi sức chứa chính thức của con tàu) đã chen chúc trên tàu Doña Paz trước khi khởi hành từ Tacloban, Philippines. Vào thời điểm xảy ra vụ va chạm, không có sĩ quan cấp cao nào có mặt trên cầu Doña Paz, tàu Vector đang di chuyển mà không có người giám sát và có khả năng cả hai tàu đều thiếu đài phát thanh hoạt động. Mặc dù tầm nhìn rõ ràng và biển tương đối yên tĩnh Vụ va chạm đã đốt cháy 8.800 thùng dầu và xăng trên tàu Vector, cả hai con tàu nhanh chóng chìm trong biển lửa. Trong số hơn 4.400 hành khách và thủy thủ đoàn trên cả hai con tàu, chỉ có 26 người được cứu khỏi vùng nước đầy dầu.

1. MV Wilhelm Gustloff

Ảnh: wikipedia
Ảnh: wikipedia

MV Wilhelm Gustloff là dự án thuộc chương trình Freude (“Sức mạnh thông qua niềm vui”) của Đức Quốc xã, chương trình cung cấp các hoạt động giải trí cho công nhân Đức và đóng vai trò là công cụ tuyên truyền quan trọng cho Đế chế thứ ba.

Con tàu chở khách du lịch trên các chuyến du ngoạn đến Bắc Đại Tây Dương và Địa Trung Hải, và khi Thế chiến thứ hai bùng nổ vào năm 1939, nó được chuyển đổi thành tàu bệnh viện. Sau đó, nó phục vụ như một doanh trại nổi và trong những tháng cuối cùng của cuộc chiến, nó được kêu gọi sơ tán quân đội và dân thường Đức khỏi Đông Phổ trước sự tiến công của quân đội Liên Xô.

Vào thời điểm đó, theo luật chiến tranh, tàu Wilhelm Gustloff đã loại bỏ lớp sơn trắng và những dấu thánh giá màu đỏ đánh dấu nó là tàu không chiến đấu, đồng thời sự hiện diện của quân đội trên tàu và súng phòng không trên boong khiến con tàu trở thành mục tiêu quân sự.

Người tị nạn đổ xô vào cảng Gotenhafen (nay là Gdynia, Ba Lan) với hy vọng trốn thoát, có tới hàng nghìn người đã chen chúc trên Gustloff. Có sức chứa 1.900 người, con tàu rời cảng vào ngày 30 tháng 1 năm 1945, chở theo ước tính khoảng 10.000 người. Ngay sau 9 giờ tối hôm đó, ba quả ngư lôi do tàu ngầm Liên Xô bắn đâm vào mạn trái của tàu Gustloff. Băng đã khiến nhiều xuồng cứu sinh của con tàu không thể hoạt động và các thủy thủ đoàn được huấn luyện tốt nhất để đối phó với việc sơ tán đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng ngư lôi hoặc bị mắc kẹt dưới boong. Tàu Gustloff trượt xuống dưới làn sóng Baltic lạnh giá chỉ hơn một giờ sau đó. Mặc dù các nỗ lực cứu hộ đã bắt đầu trong vòng vài phút sau cuộc gọi SOS đầu tiên của con tàu nhưng chỉ có 1.200 người được cứu. Vụ chìm tàu đã cướp đi sinh mạng của 9.000 người, khiến nó trở thành vụ đắm tàu nguy hiểm nhất trong lịch sử.

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đắm tàu