Tin mới

Khủng hoảng Ukraine sẽ đi về đâu?

Thứ hai, 23/03/2015, 09:32 (GMT+7)

Vào ngày 19/3 vừa qua, Nga đã trình một dự thảo\nNghị quyết của Hội đồng Bảo an về việc thực thi thỏa thuận Minsk nhằm giải\nquyết cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

Vào ngày 19/3 vừa qua, Nga đã trình một dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Bảo an về việc thực thi thỏa thuận Minsk nhằm giải quyết cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

Theo đại diện thường trực của Nga tại LHQ V.Churkina, tài liệu này là nhằm mục đích, để tái khẳng định sự cần thiết phải tôn trọng thỏa thuận Minsk, cũng như để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bắt đầu một cuộc đối thoại giữa Kiev, Donetsk và Lugansk liên quan đến phương thức cho các cuộc bầu cử địa phương.

Đại diện của Nga tại Liên Hợp Quốc V.Churkina

 

Như chúng ta đã biết, ngày 12/ 2 ở Minsk đã diễn ra các cuộc đàm phán giữa Nga, EU và Ukraine để giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài tại miền đông Ukraine. Thỏa thuận Minsk được coi là cở sở để đi đến việc ổn định tình hình Ukraine. Trong thỏa thuận Minsk các loại vũ khí hạng nặng sẽ được rút ra khỏi khu vực xung đột. Bên cạnh đó, Kiev cũng sẽ trao nhiều quyền tự quyết cho khu vực miền đông, người dân có quyền bầu cử ra các vị lãnh đạo của khu vực.

Tuy nhiên, theo Moscow thì khi thực hiện các điều khoản trong thỏa thuận Minsk, chính quyền Ukraine đã không thực hiện, không công nhận kết quả của cuộc bầu cử địa phương và đề xuất cho lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc đến miền đông Ukraine. Điều này đã bị Nga phản đối quyết liệt.

Như vậy, các bước đi trong thỏa thuận Minsk trật đường ray và bị phá vỡ, vì vậy toàn bộ logic của kế hoạch hòa bình hiện đang trở nên rất khó khăn.

Như bây giờ quá trình chính trị ở Ukraine sẽ tiếp diễn thế nào? Rõ ràng là những hành động phía Ukraine đã đã làm nghiêm trọng thêm tình hình ở khu vực miền đông của đất nước, rất có thể cho nó một lần nữa vào bế tắc.

Các chuyên gia cho rằng, cách duy nhất để ổn định tình hình ở phía đông Ukraine là các bên phải tuân thủ các thỏa thuận Minsk. Ngoài ra, Mỹ và phương Tây cần phải có những biện pháp tích cực tác động đến chính quyền Kiev để đưa khu vực này nhanh chóng ổn định. Nếu không thì cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ vẫn còn tiếp diễn.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news