Tin mới

Kim Jong-un “ngó lơ” ông Putin vì Nga từ chối bán tên lửa?

Thứ hai, 04/05/2015, 17:31 (GMT+7)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã từ chối tham dự các sự kiện mừng lễ kỷ niệm kết thúc chiến tranh thế giới thứ II sau khi Nga từ chối bán hệ thống tên lửa đất-đối–không.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã từ chối tham dự các sự kiện mừng lễ kỷ niệm kết thúc chiến tranh thế giới thứ II sau khi Nga từ chối bán hệ thống tên lửa đất-đối–không.

Tổng thống Putin và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: EPA/KCNA

Một báo cáo của truyền hình Hong Kong cho biết, Hyon Yong-chol, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên đã đề nghị mua 4 bệ phóng tên lửa tầm xa S-300 khi ông đến thăm Moscow vào tháng Tư.

Tuy nhiên, hãng Phoenix TV trích lời một chuyên gia quốc phòng Nga cho biết, Moscow không ấn tượng với lời đề nghị cho thương vụ trao đổi lấy vũ khí của Bình Nhưỡng.

Được triển khai đầu tiên bởi Liên Xô vào năm 1979, S-300 được thiết kế để ngăn chặn máy bay chiến đấu và tên lửa hành trình. Phiên bản mới nhất của hệ thống này có tầm xa 250 dặm.

Tướng Quân đội Triều Tiên Hyon Yong-chol. Ảnh: TASS / Barcroft Media

Không rõ điều kiện trao đổi mà Bình Nhưỡng đưa ra để có các bệ phóng tên lửa là gì trong khi các cuộc thảo luận trước đây giữa hai bên diễn ra trong thương vụ mua bán tài nguyên khoáng sản cho Nga.

Các chuyên gia cũng cho biết, Nga từ chối yêu cầu bán vũ khí vì lo ngại có thể ảnh hưởng đến “cán cân chiến lược” ở khu vực đông bắc châu Á và bất kỳ thương vụ nào cần sự chấp thuận từ Trung Quốc cũng như các quốc gia khác.

Những tin tức trước đây cho biết, ông Kim từ chối lời mời tham dự lễ chúc mừng từ Tổng thống Nga Vladimir Putin do Nga từ chối đáp ứng những yêu cầu đặc biệt dành cho ông Kim Jong-un khi tới Nga. Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc thì cho rằng “nếu không có các biện pháp an ninh hàng đầu, ông Kim chắc chắn sẽ không bao giờ xuất hiện trước công chúng quốc tế”.

Nếu xảy ra, đây là chuyến xuất ngoại đầu tiên của lãnh đạo Triều Tiên từ khi ông giữ chức vụ đứng đầu đầu một nước.

Thay vào đó, ông Kim Jong-un sẽ đưa Chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao Kim Yong-nam xuất ngoại.

 

Theo Chi MK/Telegraph

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news