Tin mới

Nga ra điều kiện để đích thân Tổng thống Putin gặp Zelensky

Thứ năm, 09/06/2022, 15:20 (GMT+7)

Một cuộc gặp giữa Tổng thống Nga và người đồng cấp Ukraine chỉ có thể diễn ra sau khi quá trình đàm phán của 2 nước được nối lại.

Mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có cuộc hội đàm chung. Theo ông Lavrov, Moscow sẵn sàng thảo luận với Kiev về việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine thông qua trung gian là LHQ, nhưng giải pháp của vấn đề này chỉ phụ thuộc vào Ukraine. Đồng thời, một cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky chỉ có thể được thực hiện sau khi toàn bộ quá trình đàm phán được nối lại, ông Lavrov nhấn mạnh.

Ông Cavusoglu chỉ ra cơ chế xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine có thể do Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ thiết lập. Còn ông Lavrov cho biết Nga sẵn sàng phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ để đảm bảo an toàn cho các tàu rời cảng Ukraine. Vấn đề duy nhất là lập trường của Kiev bởi cho đến nay họ vẫn từ chối phân chia lãnh hải của mình.

Ngoại trưởng Nga cho biết Moscow sẵn sàng tham gia một cuộc họp với Kiev do LHQ làm trung gian. Tuy nhiên, cuộc họp này "sẽ chẳng có gì ngoài tính biểu tượng" để giải quyết vấn đề "cho tàu rời cảng" mà theo người Ukraine như vậy là đủ.

Đồng thời, ông Lavrov nhấn mạnh rằng vấn đề xuất khẩu ngũ cốc mà phương Tây và Kiev đang cố thổi phồng lên thành "thảm họa toàn cầu" không liên quan gì đến cuộc khủng hoảng lương thực thế giới. "Tỷ lệ ngũ cốc được đề cập đến là dưới 1% sản lượng lúa mì và các loại ngũ cốc khác trên toàn cầu".

Nga ra điều kiện để đích thân Tổng thống Putin gặp Zelensky
Nga ra điều kiện để đích thân Tổng thống Putin gặp Zelensky

Nói về an ninh cho các cảng biển ở Ukraine, ông Lavrov tuyên bố: "Chúng tôi đảm bảo rằng khi và nếu Ukraine đồng ý loại bỏ bom mìn khỏi bờ biển và cho tàu rời cảng, chúng tôi sẽ không lợi dụng tình hình để thúc đẩy chiến dịch quân sự đặc biệt của mình. Đây là những đảm bảo của Tổng thống (Putin) và chúng tôi đã chuẩn bị để chính thức hóa chúng theo cách này hay cách khác".

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh rằng cơ hội cho cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và ông Zelensky chỉ xuất hiện sau khi quá trình đàm phán giữa Moscow - Kiev được nối lại. "Chúng tôi tiến hành từ giả định là các nhóm đàm phán phải tiếp tục công việc của họ trước". Và việc nối lại đối thoại phụ thuộc vào quan điểm của Kiev. Họ vẫn chưa đưa ra phản ứng với bản dự thảo thỏa thuận Nga đề xuất. Dù bản dự thảo được đệ trình gần 2 tháng nay nhưng Ukraine chưa có động thái gì.

Về phần mình, ông Cavusoglu cho biết Ankara nhận thấy có cơ hội nối lại đàm phán giữa Moscow và Kiev. Đồng thời, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tổ chức một cuộc gặp giữa tổng thống Nga và Ukraine. Ông nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ hiểu rõ Ukraine không hài lòng khi Ankara từ chối tham gia các lệnh trừng phạt chống Nga. Tuy nhiên, ngay từ đầu, Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm cách duy trì một lập trường cân bằng chứ không cố để làm hài lòng bên nào.

(Theo TASS)

>> Xem thêm: Mỹ răn đe các nước châu Phi đang muốn mua 'ngũ cốc Nga đánh cắp của Ukraine'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news