Tin mới

Bí ẩn 'serum trị mụn' từng đẩy 600 người đàn ông đến cửa tử

Thứ ba, 19/04/2022, 09:51 (GMT+7)

Vào những năm 1600, nhiều bà nội trợ Ý không có hy vọng thoát khỏi cuộc hôn nhân tồi tệ của mình. Vì vậy, hàng trăm người trong số họ đã tìm cách đầu độc chồng để nhận lấy tài sản thừa kế.

Chất độc Aqua Tofana đựng trong một chiếc lọ xinh xắn. Nó không màu, không mùi và không vị. Trong gần 20 năm thuộc thế kỷ 17 tại Ý, hàng trăm phụ nữ đã sử dụng nó để bí mật hạ sát chồng.

Động cơ của những người phụ nữ này có thể khác nhau nhưng đều chung kết quả. Chất độc hoạt động nhanh chóng và lặng lẽ, giết chết người mà không để lại dấu vết. Vào những năm 1650, Aqua Tofana đã giết chết khoảng 600 người. Nhưng sự thật về chất độc này có thể rất khó xác định.

Aqua Tofana là gì?

Đối với phụ nữ sống ở Ý thế kỷ 17, hôn nhân có thể là một cái lồng. Họ có rất ít lựa chọn ngoài việc tìm một người chồng và một khi đã có chồng thì không thể nào rời bỏ.

Nhưng một người phụ nữ tên Guilia Tofana đã có một giải pháp. Sinh ra ở Palermo, Ý, vào khoảng năm 1620, Tofana có kinh nghiệm về cái chết. Khi mới 13 tuổi, một người phụ nữ tên Thofania d'Amado (có khả năng là mẹ của Tofana) đã bị hành quyết vì giết người (một số nguồn tin cho rằng bà đã giết chồng) bằng thuốc độc.

Lọ 'serum trị mụn' là thủ phạm đẩy 600 người đàn ông đến cửa tử.
Lọ 'serum trị mụn' là thủ phạm đẩy 600 người đàn ông đến cửa tử.

Sau đó, Tofana tiếp tục kế thừa những công thức thuốc cũ của mẹ mình. Cô bắt đầu bán Aqua Tofana, một chất độc không mùi được ngụy trang dưới dạng serum trị mụn. Mặc dù công thức pha chế chính xác đã bị thất lạc, nhưng có khả năng Tofana đã được làm từ asen, chì và belladonna.

Tofana mở cửa hàng kinh doanh ở Rome và làm ăn phát đạt. Bề ngoài, đó là một cửa hàng bán mỹ phẩm nhưng bên trong, cô âm thầm bán những lọ thuốc độc.

Chẳng bao lâu sau, hàng chục người đàn ông bị đầu độc chết. Những người phụ nữ danh chính ngôn thuận chấm dứt cuộc hôn nhân của mình và bắt đầu một khởi đầu mới.

Tội ác bị bóc trần

Đối với những phụ nữ muốn giết chồng, Aqua Tofana là vũ khí giết người hoàn hảo. Nó được đựng trong một cái lọ đơn giản để có thể ngụy trang ẩn mình trong những đồ cá nhân khác. Do không mùi, không vị, nên khi bỏ vào đồ ăn thức uống sẽ không bị phát hiện. 

Hơn nữa, tác dụng của Aqua Tofana giống như mắc bệnh thật. Liều đầu tiên sẽ gây ra các triệu chứng như cảm lạnh. Liều thứ hai gây đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy. Liều thứ 3 và 4 sẽ tiễn nạn nhân đến cửa tử.

Trong gần 2 thập kỷ, Guilia Tofana đã lặng lẽ bán chất độc cho đến khi một khách hàng khiến bà ta bị vạch trần. Người này quyết định sử dụng chất độc Aqua Tofana để giết chồng. Cô nhỏ vài giọt vào súp rồi mang cho chồng dùng. Nhưng khi anh đưa bát lên miệng, người phụ nữ này đã thay đổi ý định.

Cô năn nỉ anh đừng uống súp và sau đó phải thừa nhận mình đã bỏ độc vào trong. Một phiên bản khác cho biết người phụ nữ này đi xưng tội với linh mục thì mọi chuyện bị bại lộ. Mọi người cũng bắt đầu nhận thấy số lượng góa phụ trẻ nhiều bất thường.

Tofana sau đó có lẽ đã bị bắt, bị tra tấn và đưa ra xét xử sau khi thừa nhận rằng chất độc của mình đã giết chết khoảng 600 người. Bà và các cộng sự cùng một số khách hàng thuộc tầng lớp thấp đã bị hành quyết. Tuy nhiên, một số khách hàng nổi tiếng hơn đã được tha theo yêu cầu của Giáo hoàng.

Bí ẩn 'serum trị mụn' từng đẩy 600 người đàn ông đến cửa tử - Ảnh 1

Theo một nhà sử học, có lẽ Giulia Tofana đã không gặp phải số phận nghiệt ngã như vậy. Nhà sử học Mike Dash của Đại học Cambridge cho rằng Tofana có thể được chết yên bình vào năm 1651. Ông tin rằng các cộng sự và khách hàng của bà ta đã hầu tòa còn Tofana thì không.

Aqua Tofana đã mang trong mình bóng ma huyền thoại trong những năm sau đó. Chất độc đã trở thành biểu tượng của một độc dược được cho là tinh vi, chính xác, tác dụng chậm, không thể phát hiện và luôn gây tử vong. 

Truyền thuyết về Aqua Tofana và những người vợ giết người của thành Rome lớn dần theo thời gian. Những tình tiết cơ bản của câu chuyện lan truyền khắp châu Âu thế kỷ 17.

Ngay cả nhà soạn nhạc Wolfgang Amadeus Mozart cũng lo lắng bản thân bị nhiễm độc Aqua Tofana khi bắt đầu mắc một căn bệnh không rõ nguyên nhân vào năm 1791 ở tuổi 35. “Tôi chắc chắn mình đã bị đầu độc. Tôi không thể gạt bỏ ý tưởng này… Ai đó đã cho tôi dùng Aqua Tofana và tính toán chính xác thời điểm thôi chết", Mozart viết.

Mozart thực sự đã chết một cách bí ẩn mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy nguyên nhân là do chất độc khét tiếng này. Cuối cùng, câu chuyện về Aqua Tofana cũng trở nên hư ảo như chính chất độc này. Sự thật về nó đã bị lịch sử che lấp, cũng giống như cách nó từng giúp các bà vợ che giấu cái chết của chồng mình.

(Theo All That Interesting)

>> Xem thêm: 5 thực phẩm kết hợp với hành tây sẽ biến thành chất độc nguy hiểm

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news