Tin mới

Kinh ngạc: Phát hiện sinh vật có hình dạng kỳ quái tưởng chỉ có ở ngoài hành tinh tại Ninh Thuận

Thứ ba, 05/12/2023, 15:35 (GMT+7)

Giới chuyên môn khá bất ngờ khi phát hiện ra loại sinh vật có hình dạng kỳ quái ở vườn quốc gia Núi Chúa - Ninh Thuận.

Ở vùng đất “khô nóng nhất” của Việt Nam, một sinh vật lạ lùng không có chi tìm nơi trú ẩn dưới một chiếc gốc cây thối, đang tìm kiếm châu chấu để ăn. Bất ngờ, có điều gì đó nâng con vật gần như mù mờ này lên không trung. Nó cố gắng tự vệ, nhưng không thành. Các nhà khoa học đã bắt thành công loài động vật “khó nắm bắt” này - và phát hiện ra một loài mới.

Các nhà nghiên cứu đã mạo hiểm vào rừng ngập nước khô cằn của Vườn quốc gia Núi Chúa trong ba cuộc khảo sát giữa tháng 9 năm 2022 và tháng 3 năm 2023, theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 1 tháng 12 trên tạp chí Zootaxa. Họ đang tìm kiếm một loại thằn lằn với tên gọi là thằn lằn mù.

Để xác định vị trí của những con thằn lằn này, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm những con mối bụng vàng, thức ăn ưa thích của chúng, sau đó tìm kiếm khu vực xung quanh, một trong những đồng tác giả của nghiên cứu, Nikolay Poyarkov, chia sẻ với McClatchy News qua email.

Một con tropcentr Dibamus, hay còn gọi là thằn lằn mù Ninh Thuận, trên một miếng gỗ
Một con tropcentr Dibamus, hay còn gọi là thằn lằn mù Ninh Thuận, trên một miếng gỗ

Khi đào bới trong đám lá, đất và gốc cây thối, các nhà nghiên cứu đã phát hiện được bảy con thằn lằn mù như vậy, theo nghiên cứu ghi lại. Họ xem xét kỹ hơn về những con vật và nhận ra rằng họ đã phát hiện ra một loài thằn lằn mới: Dibamus tropcentr, hay thằn lằn mù Ninh Thuận.

Thằn lằn mù Ninh Thuận có cơ thể "giống như giun" có thể đạt đến chiều dài khoảng 4,6 inch, theo nghiên cứu. Mắt của chúng là "thiếu hình dạng" và "hoàn toàn được che phủ bởi vảy." Chúng cũng là sinh vật "không chân," chỉ có con đực mới có các chi sau “thô sơ” tạo thành “cấu trúc giống như vạt” gần đuôi của chúng.

Một bức ảnh cho thấy thằn lằn mù Ninh Thuận có thân hình màu hồng nâu, sáng màu gần đầu và tối màu gần đuôi. Thằn lằn trông giống như một con giun đất nhưng có vẻ có kết cấu nhẵn, có vảy.

Các nhà nghiên cứu cho biết, thằn lằn mù Ninh Thuận được tìm thấy vào ban ngày khi đào bới, điển hình là gần những con mối bụng vàng.

Khu vực chung nơi phát hiện mẫu vật Dibamus tropcentr hay còn gọi là da mù Ninh Thuận
Khu vực chung nơi phát hiện mẫu vật Dibamus tropcentr hay còn gọi là da mù Ninh Thuận

Khi được nâng lên hoặc cầm nắm, những con thằn lằn "nâng (vảy cơ thể của mình)," một cơ chế tự vệ khiến của chúng có vẻ "nhăn nhúm một cách đáng chú ý". Hành vi này mô phỏng một loại giun có vẻ "không thể ăn được đối với một số loài mục tiêu tiềm năng (thằn lằn)" như các loài chim.

Nghiên cứu cho biết, thằn lằn mù Ninh Thuận đã được tìm thấy tại hai địa điểm ở Vườn quốc gia Núi Chúa. Vườn quốc gia này nằm ở tỉnh Ninh Thuận, nơi “khô nhất và nóng nhất” của Việt Nam, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 200 dặm về phía đông bắc.

Tên chung của loài mới đề cập đến tỉnh nơi nó được phát hiện.

Các nhà nghiên cứu nói rằng tên khoa học của loài mới, tropcentr, liên quan đến Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Nhiệt đới Việt Nam-Nga (VRTC). VRTC đã dành hơn 35 năm nghiên cứu "sinh thái học và đa dạng sinh học của Việt Nam", theo nghiên cứu.

Họ đã nhận diện loài mới này thông qua các mẫu vảy, tỷ lệ cơ thể và các đặc điểm vật lý tinh tế khác. Nghiên cứu không cung cấp phân tích DNA của loài mới này do thiếu dữ liệu gen trên các loài thằn lằn mù khác.

Theo Yahoo News  

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news