Tin mới

Sự thật hình ảnh con quái vật khổng lồ trong không gian vũ trụ

Thứ ba, 05/12/2023, 15:04 (GMT+7)

Kính viễn vọng James Webb phát hiện ra một thiên hà khổng lồ phủ đầy bụi có hình dạng như một con quái vật.

Theo Dailymail, mới đây, kính viễn vọng không gian James Webb (JWST) của NASA đã chụp được một "con quái vật" trong vũ trụ sâu thẳm khiến nhiều người bất ngờ. Được biết, "con quái vật" này chính là một thiên hà khổng lồ được phủ đầy bụi. Các nhà thiên văn học tại Đại học Texas (UT) ở Austin xác định "con quái vật" này là thiên hà AzTECC71 hình thành khoảng 900 triệu năm sau vụ nổ lớn. 

Thiên hà AzTECC71 với hình ảnh giống như một con quái vật.
Thiên hà AzTECC71 với hình ảnh giống như một con quái vật.

Ấn tượng về AzTECC71 trong mắt các chuyên gia là một thiên hà có hình dạng ma quái với hai hốc mắt cùng chiếc miệng há to như thể đang chực chờ nuốt một thứ gì đó xuống vực thẳm. Tất cả hình ảnh của JWST đều là hình ảnh trực quan hóa dữ liệu do các chuyên gia tái tạo lại. Tuy nhiên, khám phá này có thể thay đổi sự hiểu biết của các nhà khoa học về vũ trụ sơ khai, vì trước đây họ tin rằng các "vườn ươm sao" khổng lồ rất hiếm thấy. Tuy nhiên, thiên hà AzTECC71 đã cho thấy chúng rất phổ biến, thậm chí có thể to gấp 3-10 lần.

Jed McKinney, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Texas ở Austin, cho biết: "Thiên hà AzTECC71 trông giống như một con quái vật thật sự. Mặc dù trông giống như một đốm màu nhỏ nhưng chúng thực sự đang hình thành hàng trăm ngôi sao mới mỗi năm. Và thực tế là ngay cả thứ gì đó cực đoan cũng khó có thể nhìn thấy được trong hình ảnh nhạy cảm nhất từ ​​​​kính thiên văn mới nhất của chúng tôi, điều đó rất thú vị đối với tôi. Nó có khả năng cho chúng ta biết có cả một quần thể thiên hà đang ẩn náu trong vũ trụ của chúng ta". 

McKinney và nhóm của ông đang sử dụng dữ liệu của NASA để lập bản đồ vũ trụ cho dự án COSMOS-Web, nhằm mục đích xác định chính xác tới một triệu thiên hà.

Các kính viễn vọng trên mặt đất ban đầu thu được đốm sáng của AzTECC71, nhưng nó biến mất hoàn toàn trong các hình ảnh từ Kính viễn vọng Không gian Hubble.

Các nhà thiên văn học tại Đại học Texas ở Austin đã phát hiện ra đốm màu đỏ kỳ lạ trong dữ liệu của kính viễn vọng, xác định thiên hà AzTECC71 hình thành khoảng 900 triệu năm sau vụ nổ lớn
Các nhà thiên văn học tại Đại học Texas ở Austin đã phát hiện ra đốm màu đỏ kỳ lạ trong dữ liệu của kính viễn vọng, xác định thiên hà AzTECC71 hình thành khoảng 900 triệu năm sau vụ nổ lớn

Việc nắm bắt các thiên hà bụi bặm rất khó khăn vì phần lớn ánh sáng từ các ngôi sao của nó bị hấp thụ bởi một lớp bụi và phát xạ lại ở bước sóng đỏ hơn (hoặc dài hơn). Nhưng JWST đã làm được điều này nhờ khả năng thu được các đặc tính hồng ngoại của nó. 

McKinney nói: “Cho đến nay, cách duy nhất chúng ta có thể nhìn thấy các thiên hà trong vũ trụ sơ khai là từ góc nhìn quang học với Hubble. Điều đó có nghĩa là sự hiểu biết của chúng ta về lịch sử tiến hóa thiên hà bị sai lệch bởi vì chúng ta chỉ nhìn thấy những thiên hà không bị che khuất, ít bụi hơn".

Kính viễn vọng James Clerk Maxwell ở Hawaii là kính thiên văn đầu tiên phát hiện ra AzTECC71 bằng cách chụp nó ở các bước sóng. Nhóm COSMOS-Web đã phát hiện ra vật thể này trong dữ liệu do một nhóm khác thu thập bằng kính thiên văn ALMA ở Chile, nơi có độ phân giải không gian cao hơn và có thể nhìn thấy bằng tia hồng ngoại. 

Điều đó cho phép họ thu hẹp vị trí của nguồn phát và khi xem xét dữ liệu JWST trong vùng hồng ngoại ở bước sóng 4,44 micron, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một thiên hà mờ nhạt ở cùng một vị trí. 

Ở bước sóng ánh sáng ngắn hơn, dưới 2,7 micron, nó không thể nhìn thấy được. Hiện nhóm đang nỗ lực khám phá thêm những thiên hà mờ nhạt này từ JWST.

Ảnh: Dailymail.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quái vật thiên hà