Tin mới

Kỳ lạ căp song sinh chào đời cùng ngày, cùng tháng nhưng chị lớn gấp 3 lần em

Thứ hai, 01/08/2022, 11:41 (GMT+7)

Mặc dù là chị em song sinh nhưng khi chào đời, bé em chỉ nhỏ bằng 1/3 so với chị gái.

Hành trình giành giật sự sống kỳ diệu của cả 2 cô bé song sinh này xảy ra tại Pittsburgh, bang Pennsylvania, Mỹ. Theo đó, bé Reagan bị sinh non 11 tuần và lúc chào đời chỉ nặng 0,5kg, nhỏ hơn rất nhiều so với người chị song sinh Mila, nặng 1,3kg. Mẹ của cặp song sinh, Audrieanna Lambert, 32 tuổi nói rằng việc Reagan chào đời Bình An là một phép màu bởi trước đó, các bác sĩ đã cảnh báo cô bé không thể sống sót trong thai kỳ.

Các bác sĩ tại Bệnh viện West Penn, ở Pittsburgh, đã lo lắng Reagan ngừng phát triển lúc được 20 tuần tuổi. Sau khi sinh mổ vào tháng 12, cả hai chị em được đưa đến phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh (NICU). Mila ở lại đây 45 ngày trước khi đủ khỏe để về nhà. Nhưng Reagan bị nhiễm trùng huyết nên phải đợi 118 ngày mới có thể đoàn tụ với chị gái.

Hiện tại, cặp song sinh đều đang phát triển mạnh nhưng vẫn có kích thước khác nhau. Mila nặng 5,4kg và Reagan 3,3kg.

Kỳ lạ căp song sinh chào đời cùng ngày, cùng tháng nhưng chị lớn gấp 3 lần em - Ảnh 1

"Khi nhìn các con lần đầu, Reagan nhỏ hơn tôi tưởng tượng rất nhiều. Sự khác biệt giữa chúng thật đáng kinh ngạc. Mila to gần gấp 3 em gái. Hai đứa thậm chí chẳng giống một cặp song sinh có kích thước khác biệt", chị Lambert nói.

Lambert và chồng, anh Chase vô cùng vui mừng khi biết tin cô mang thai vào tháng 6/2021 sau nhiều năm không có con và phải làm IVF. Ở tuần thứ 6, cặp đôi phát hiện họ mang thai đôi nhưng bác sĩ thông báo em bé B - Reagan có kích thước nhỏ và có khả năng sẽ mất trong thai kỳ. "Chúng tôi nhận được thông báo rằng túi thai đang nhỏ dần và có khả năng con bé sẽ không ra đời", Lambert nói.

"Nhưng ở tuần thứ 15, họ trấn an chúng tôi và nói rằng Reagan đã bắt kịp chị gái, đó là tin tốt nhất. Mọi thứ có vẻ ổn với cả hai đứa và chúng tôi rất vui mừng khi có 2 bé gái".

Nhưng ở lần siêu âm tuần thứ 20, Reagan nhỏ hơn chị gái 18%, lại tụt lại phía sau. "Bác sĩ không chắc liệu con bé có vượt qua được thời điểm đó không nhưng họ vẫn theo dõi chúng tôi. Tôi đã cầu nguyện để không mất con bé".

Kỳ lạ căp song sinh chào đời cùng ngày, cùng tháng nhưng chị lớn gấp 3 lần em - Ảnh 2

Ở tuần thứ 24, cặp vợ chồng nhận được tin tức kinh hoàng đó là Reagan nhỏ hơn 50% và gặp vấn đề với luồng dây rốn, quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng từ máu mẹ qua nhau thai sang thai nhi. "Họ nói với chúng tôi rằng lần tiếp theo tôi đến siêu âm 2 tuần nữa thì con bé sẽ mất. Họ chắc chắn con bé không vượt qua được vì mọi kiến thức y khoa đều nói vậy. Tôi như sụp đổ", Lambert nhớ lại.

Nhưng 2 tuần sau đó, các bác sĩ phát hiện tim của Reagan vẫn còn đập. "Họ thực sự bị sốc vì con bé vẫn còn níu kéo. Tôi đã quyết tâm sẽ làm mọi thứ có thể để con bé vượt qua".

Lambert nhập viện tại Bệnh viện West Penn lúc 27 tuần để được theo dõi.Cô ấy đã cố được đến 29 tuần trước khi dây rốn của Regan biến đổi và phải mổ lấy thai.

Cặp song sinh chào đời ngày 10/12 lúc 4:32 chiều. Mila nặng 1,3kg còn Reagan nặng gần 0,5kg. “Tôi nghe thấy tiếng khóc nhỏ dễ chịu của Mila và họ bế con bé lên cho tôi để tôi biết con không sao nhưng tất cả những gì tôi có thể nghe thấy từ Reagan là một tiếng thút thít”, Lambert nói. "Nó giống như tiếng kêu của một chú mèo con. Tôi hoảng loạn vì tôi hầu như không thể nghe thấy tiếng con bé và không thể gặp con trước khi họ đưa nó đi".

Cặp song sinh được đưa thẳng đến NICU và Lambert phải đợi vài giờ trước khi cô có thể nhìn thấy chúng. “Khi tôi nhìn thấy Reagan, con bé nhỏ đến mức có thể nằm gọn trong tay bạn” cô nói. "Tôi biết con bé sẽ nhỏ xíu nhưng vẫn nhỏ hơn nhiều so với tôi tưởng tượng. Mila có kích thước gấp 3 lần, nhưng Reagan đã phát triển đầy đủ mặc dù rất nhỏ".

Đến khi cặp song sinh được 5 ngày tuổi thì bố mẹ cũng đã được bế các bé trên tay. Đó thực sự là một điều kỳ diệu.

Kỳ lạ căp song sinh chào đời cùng ngày, cùng tháng nhưng chị lớn gấp 3 lần em - Ảnh 3

Khi cặp song sinh 2 tuần tuổi, gia đình được thông báo Reagan bị nhiễm trùng huyết và được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng UPMC của Pittsburgh. "Con bé tái mét trông như đã chất. Thật khủng khiếp khi các cặp song sinh bị chia cắt".

Sau 4 ngày, Mila được chuyển đến cùng một bệnh viện và cặp đôi chiến đấu cùng nhau. Cô bé đã hồi phục tốt và được về nhà vào tháng Giêng sau 45 ngày trong bệnh viện. Tuy nhiên, Reagan vẫn phải nằm viện thêm 3 tháng, được truyền máu để tiếp tục phát triển và cuối cùng được về nhà vào tháng 4.

“Thật tuyệt vời khi cả hai cùng ở nhà. Đó là một cuộc hành trình", chị Lambert nói. "Vẫn có sự khác biệt lớn giữa kích thước của 2 đứa trẻ. Khi đổi từ Mila sang bế Reagan, tôi thực sự cảm nhận được sự nhẹ hẫng rất nhiều".

Hiện tại, 2 cô bé đã được 6 tháng tuổi và vẫn đang phát triển mạnh mẽ, đạt được tất cả các cột mốc phát triển.

(Theo Newsweek)

>> Xem thêm: Cặp song sinh dính liền Việt - Đức sau 33 năm được tách rời giờ ra sao?

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: song sinh sinh đôi