Tin mới

Lãnh đạo Đài Loan lên đường tới Mỹ, bất chấp sự giận dữ của Trung Quốc

Chủ nhật, 08/01/2017, 07:53 (GMT+7)

Bất chấp sự giận dữ của Trung Quốc, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 7/1 đã lên đường bắt đầu chuyến công du tới các nước Trung Mỹ và sẽ quá cảnh tại Mỹ.

Bất chấp sự giận dữ của Trung Quốc, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 7/1 đã lên đường bắt đầu chuyến công du tới các nước Trung Mỹ và sẽ quá cảnh tại Mỹ.

Theo AP, bà Thái Anh Văn sẽ có chuyến công du kéo dài 9 ngày tới các nước Trung Mỹ gồm Honduras, Nicaragua, Guatemala, và El Salvador. Bà dự kiến quá cảnh tại thành phố Houston, bang Texas của Mỹ vào cuối tuần này lượt đi, và tại San Francisco vào cuối tuần tới lượt về.

Phát biểu với các phóng viên trước khi lên máy bay, bà Thái cho hay chuyến thăm này sẽ giúp thúc đẩy quan hệ giữa Đài Loan với các đồng minh và "cho cộng đồng quốc tế thấy rằng Đài Loan là một đối tác có năng lực và trách nhiệm để hợp tác".

Nhà lãnh đạo Đài Loan sẽ quá cảnh tại Mỹ trong chuyến thăm các nước Trung Mỹ. Ảnh: AP

Không rõ bà Thái có gặp Tổng thống đắc cử Mỹ  Donald Trump hay ai trong nhóm chuyển giao quyền lực của ông không, dù hai bên từng úp mở về khả năng này.

"Quá cảnh là quá cảnh", người đứng đầu đảo Đài Loan nói với các phóng viên tuần trước khi được hỏi liệu bà có gặp ai trong chính quyền của ông Trump hay không. Tổng thống đắc cử Mỹ dường như cũng loại trừ khả năng gặp bà Thái lần này và để ngỏ khả năng đến sau lễ nhậm chức vào ngày 20/1.

Trung Quốc trước đó đã kêu gọi phía Mỹ từ chối cho bà Thái quá cảnh, song Washington đã bác bỏ đề nghị này, cho rằng việc quá cảnh dựa trên "thực tế đã có từ lâu ở Mỹ, phù hợp với tính chất quan hệ không chính thức giữa Mỹ với Đài Loan".

Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT) cho biết chuyến thăm Mỹ này của bà Thái là "riêng tư và không chính thức". AIT cũng nói hoạt động quá cảnh này không mâu thuẫn với Chính sách "một Trung Quốc".

Thực hiện chính sách "Một Trung Quốc", từ năm 1979, Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan bởi Trung Quốc coi hòn đảo là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news