Tin mới

Lãnh đạo đài NHK phủ nhận thảm sát Nam Kinh

Thứ năm, 06/02/2014, 11:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Những\ncăng thẳng chính trị Trung-Nhật ngày càng gia tăng sau khi một thành viên của Hội\nđồng quản trị hãng phát thanh-truyền hình công NHK, Nhật Bản phủ nhận cuộc\nthảm sát Nam Kinh năm 1937 do Nhật Bản gây ra đối với người dân Trung Quốc.

(Tinmoi.vn) Những căng thẳng chính trị Trung-Nhật ngày càng gia tăng sau khi một thành viên của Hội đồng quản trị hãng phát thanh-truyền hình công NHK, Nhật Bản phủ nhận cuộc thảm sát Nam Kinh năm 1937 do Nhật Bản gây ra đối với người dân Trung Quốc.

Lãnh đạo đài NHK phủ nhận thảm sát Nam Kinh

Các binh lính Nhật Bản bắt giữ dân chúng ở Nam Kinh vào năm 1937. Ảnh: Xinhua

Ông Naoki Hyakuta là một trong 12 thành viên Hội đồng quản trị của đài NHK do Thủ tướng Shinzo Abe lựa chọn bình luận trong chiến dịch kêu gọi bầu cho ứng viên cánh tả Toshio Tamogami diễn ra ở Tokyo.

Trong bài phát biểu hôm Chủ nhật (2/2) theo tờ Asahi Shimbun, ông Hyakuta nói: “Vào năm 1938, Tưởng Giới Thạch cố gắng loan tin về trách nhiệm của Nhật Bản trong cuộc thảm sát Nam Kinh, nhưng các quốc gia khác trên thế giới lờ đi. Tại sao? Bởi vì nó chưa bao giờ xảy ra.”

Ông Hyakuta quả quyết đó là một câu chuyện bịa đặt để làm lu mờ “những cuộc tàn sát đẫm máu” của Mỹ trong Thế chiến II. Khi những lãnh đạo quân đội Nhật đã bị Mỹ xét xử tử hình như những tội phạm chiến tranh, ông Hyakuta nói “việc đó được tiến hành nhằm che giấu những hành động hung tàn.”

“Trong các cuộc chiến tranh, một số binh lính đã có những hành động hung tàn, nhưng đó không phải duy nhất những gì Nhật Bản đã làm. Không có lý do gì phải dạy bọn trẻ những điều như vậy trong một nền giáo dục hà khắc”, ông Hyakuta nói thêm.

Cuộc thảm sát Bắc Kinh còn được gọi là "Cưỡng hiếp Nam Kinh" là một vụ tội ác chiến tranh do quân đội Nhật Bản tiến hành bên trong và xung quanh Nam Kinh, Trung Quốc sau khi thành phố này rơi vào tay Quân đội Thiên hoàng Nhật Bản ngày 13/12/1937. Ước tính khoảng 250.000 người Trung Quốc đã bị giết sau khi quân Nhật vào thành phố. Khó công bố được con số chính xác vì các thi thể đã bị cháy đen không thể nhận dạng được.

Vụ thảm sát là một vấn đề nhạy cảm đặc biệt trong mối quan hệ Nhật Bản và Trung Quốc, theo đó Trung Quốc đã thất bại trong việc xóa đi một chặng đường hung tàn nhất trong sự nghiệp của họ.

Trong khi đó, chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga nói trước truyền thông hôm thứ 3 rằng ông Hyakuta được quyền nói lên quan điểm của mình, và “không vi phạm Luật Truyền thông. Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản từ chối bình luận về vụ việc này.”

Phát biểu của ông Hyakuta đến sau một cuộc tranh luận khi giám đốc điều hành mới của đài NHK nói rằng việc sử dụng nô lệ tình dục chiến tranh của quân đội Nhật Bản là chuyện bình thường. “Những phụ nữ đó có thể được thấy ở bất kỳ nước nào tham chiến như Pháp và Đức.”

Nhưng ngay lập tức ông đã xin lỗi về phát ngôn của mình, nói rằng ông chưa có kinh nghiệm trong các cuộc họp báo.

W.2 (Theo Ibtimes/AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thảm sát Nam Kinh

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.