Tin mới

Lãnh đạo đảng Cộng hòa cố gắng cứu vãn tai họa mang tên Trump

Thứ năm, 04/08/2016, 15:53 (GMT+7)

Sau hàng loạt các phát ngôn hứng chịu làn sóng phản đối của ứng viên Tổng thống Donald Trump, lãnh đạo của đảng Cộng hòa đã vội vàng tìm cách can thiệp để thay đổi chiến lược tranh cử của ông này.

Sau hàng loạt các phát ngôn hứng chịu làn sóng phản đối của ứng viên Tổng thống Donald Trump, lãnh đạo của đảng Cộng hòa đã vội vàng tìm cách can thiệp để thay đổi chiến lược tranh cử của ông này.

Chỉ trong 1 tuần sau khi được đề cử làm ứng viên đại diện cho đảng Cộng hòa trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, ông Trump đã liên tiếp có những phát ngôn "vạ miệng".

Chủ tịch Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa, ông Reince Priebus cho biết, ông vô cùng chán nản và mệt mỏi về hành động "không suy nghĩ" của ứng viên Trump trong tuần qua. Ông cùng cựu thị trưởng thành phố New York-Rudy Giuliani và cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ-Newt Gingrich đang lên kế hoạch gặp ông Trump để cứu vãn lại chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng của ông này.

Ba nhà lãnh đạo này quyết định sẽ trở thành những "nhà cố vấn bất đắc dĩ" cho chiến dịch tranh cử của ông Trump. Ông Priebus cho biết, bộ ba nhà cố vấn này cũng cần sự hỗ trợ từ ba người con của tỷ phú này-những người đang giữ vai trò cố vấn thân cận nhất của Trump. Ông Priebus khẳng định, sự bất mãn của giới lãnh đạo đảng Cộng hòa xuất phát từ việc các cố vấn hiện tại của Trump đã không đưa ra bất cứ yêu cầu nào cho Trump, vì vậy "ông ta cứ tiếp tục có những phát ngôn 'nhận gạch' từ khắp nơi, trên mọi vấn đề".

Lãnh đạo đảng Cộng hòa cố gắng cứu vãn tai họa mang tên Trump

Một nguồn tin cấp cao từ đảng Cộng hoà cho biết, các luật sư đang nghiên cứu các phương án hoạt động nếu đảng Cộng hoà tính thay thế ông Trump bằng ứng viên khác.

Hàng loạt chính trị gia của đảng Cộng hòa cũng lên tiếng kêu gọi ứng viên Trump cần thay đổi. Ông Newt Gingrich-một trong những người ủng hộ ông Trump nhiều nhất, đã cảnh báo, "Trump đang trong vùng nguy hiểm và bị chệch khỏi quĩ đạo cuộc đua." Điều này theo ông Gingrich là có lợi cho ứng viên đối thủ-bà Hillary Clinton.

Cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ đánh giá, ông Trump đang làm mọi thứ để dọn đường giúp bà Clinton giành chiến thắng. Trưởng Bộ phận chiến lược của Phòng thương mại Mỹ cũng lên tiếng khuyên Trump nên dừng các cuộc phỏng vấn ngớ ngẩn diễn ra hàng ngày, thay vào đó là tìm cách tái khẳng định lại chiến lược, đánh vào điểm yếu về kinh tế của bà Clinton.

Tuy thông tin về cuộc họp giữa tỉ phú Trump và các lãnh đạo đảng Cộng hoà sắp diễn ra, người quản lý chiến dịch của ông Trump-Paul Manafort lại lên tiếng bác bỏ, đồng thời nhấn mạnh chiến dịch đang rất vững vàng và tiến về phía trước.

Theo khảo sát ban đầu, bà Clinton đang dẫn trước ông Trump trong cuộc đưa vào Nhà Trắng, với tỷ lệ 49-39%.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news