Tin mới

Lão nông TQ dùng bảo kiếm thời nhà Thanh thái rau suốt 5 năm

Thứ ba, 16/06/2015, 15:56 (GMT+7)

Trong suốt 5 năm, ông lão 60 tuổi ở huyện Thành Khẩu, Trùng Khánh, miền Nam Trung Quốc, không hề biết rằng "con dao" mình dùng để thái rau hằng ngày chính là một cổ kiếm từ thời nhà Thanh có tên gọi "Hắc Long kiếm".

Trong suốt 5 năm, ông lão 60 tuổi ở huyện Thành Khẩu, Trùng Khánh, miền Nam Trung Quốc, không hề biết rằng "con dao" mình dùng để thái rau hằng ngày chính là một cổ kiếm từ thời nhà Thanh có tên gọi "Hắc Long kiếm".

Ông Dịch Thủ Tường chỉ phát hiện trong bếp nhà mình có báu vật khi giới chức văn hóa quận Thành Khẩu, tỉnh Trùng Khánh đến thăm ngôi làng của ông để tìm kiếm các nông cụ cổ cho một triển lãm.

Theo lời kể của ông, ông đào được thanh kiếm này khi đang làm đồng cách đây 5 năm.

Khi thanh kiếm được đào lên, nó đã mất chuôi, toàn bộ thân kiếm bị bám gỉ. Khi đó, ông còn thấy thấp thoáng 3 chữ sau lớp gỉ.

Thanh kiếm cổ được mài bóng sau khi được một lão nông dùng làm dao thái rau suốt 5 năm.

Ba chữ này đã khơi dậy sự tò mò của ông. Ngay sau đó, ông đem thanh kiếm đi mài sạch gỉ và nhận ra hai chữ "Long" và "Kiếm" trên thân kiếm. Kể từ đó, ông dùng kiếm để thái rau.

Cán bộ văn hóa huyện Thành Khẩu cho biết họ tình cờ phát hiện ra câu chuyện thanh kiếm cổ khi đi thu thập nông cụ, cổ vật để đem triển lãm.

Cán bộ văn hóa cho biết ba chữ trên thanh gươm là "Thanh Long Kiếm". Thanh kiếm này được làm bằng đồng và rất khó để xác định giá trị vì đã qua nhiều lần mài. Họ cho rằng có thể thanh kiếm này được làm từ cuối đời nhà Thanh, có niên đại cách đây hơn 100 năm.

Thanh kiếm này có thể được làm vào cuối đời nhà Thanh, có niên đại cách đây hơn 100 năm.

Hiện các giới chức văn hóa địa phương đang tiến hành nghiên cứu giá trị lịch sử của thanh kiếm này.

Tuy nhiên, vì đã bị tác động bởi việc mài dũa của ông Dịch, lại không được bảo quản và gìn giữ trong suốt 5 năm qua, nên rất khó để có thể khôi phục lại nguyên bản bảo vật này.

Câu chuyện về ông cụ nông dân mài thanh gươm rồng để thái rau gây xôn xao khắp các ngõ xóm ở Thành Khẩu. Câu chuyện được "biến tấu" trở nên vô cùng hấp dẫn, thậm chí có người nói rằng thanh gươm rồng này trị giá 1 triệu nhân dân tệ.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news